Làm gì khi nhân viên giỏi xin nghỉ việc? Cách xử lý khôn ngoan của sếp

25/04/2022 2346

Nhân viên xuất sắc luôn là đối tượng được các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp săn đón. Thậm chí là sẵn sàng dùng chiêu trò và mọi cách để kéo nhân tài về phía mình. Vậy bạn sẽ làm gì khi nhân viên giỏi xin nghỉ việc? Tìm cách giữ chân hay để họ ra đi và tuyển dụng người mới?

Tìm hiểu nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc

Không ngẫu nhiên mà một nhân viên giỏi xin nghỉ việc. Chắc chắn sẽ luôn tồn tại một nguyên nhân sâu xa nào đó. Và nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu xem nó là gì. Một cuộc nói chuyện trực tiếp, thẳng thắn vô cùng cần thiết ngay lúc này. Tuy nhiên, hãy tạo không khí thoải mái thay vì biến thành buổi chất vấn căng thẳng, để nhân viên có thể thoải mái nói ra lý do không muốn tiếp tục gắn bó nữa. Chỉ khi hiểu rõ được vấn đề, bạn mới có thể tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

Tìm hiểu nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc
Tìm hiểu nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc

Kiểm soát mọi hoạt động của nhân viên trong tầm tay, thử ngay: App quản lý bán hàng với tính năng quản lý nhân viên từ xa đáng dùng nhất hiện nay

Tìm phương án giải quyết thích hợp

Khi đã hiểu rõ nguyên do, bạn nên đánh giá thật kỹ lưỡng trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Chẳng hạn như do nhân viên không thỏa mãn với mức lương, chế độ đãi ngộ của công ty. Hoặc có bên thứ ba đưa ra lời mời chào hấp dẫn hơn. Gặp trường hợp này, bạn nên cân nhắc lại năng lực, khả năng cống hiến của họ. Trao đổi, thỏa thuận lại về chính sách cũng như cơ hội thăng tiến trong tương lai. Nhưng cũng nên nhớ rằng, nếu nhân viên đã có kế hoạch tìm công việc mới. Thì những đề xuất này của bạn cũng chỉ mang tính ngắn hạn mà thôi. Hãy suy nghĩ về việc nếu họ đồng ý ở lại thì mối quan hệ với doanh nghiệp có gì thay đổi hay không?

Ngược lại với những lý do bất khả kháng, không thể thay đổi được. Bạn hãy cảm ơn sự đóng góp của nhân viên đó suốt thời gian qua cho công ty. Vui vẻ để họ ra đi tìm môi trường làm việc mới. Hoặc có thể tổ chức một buổi tiệc chia tay nho nhỏ.

Tìm phương án giải quyết thích hợp
Tìm phương án giải quyết thích hợp

Đừng quên quan tâm tới những nhân viên khác

Khi nhân viên xuất sắc quyết định rời đi, nó sẽ gây hoang mang cho các nhân viên khác. Họ không biết tại sao người này lại nghỉ việc, liệu có điều gì uẩn khúc trong cách điều hành của nhà lãnh đạo? Hay công ty đang gặp vấn đề gì? Họ sẽ tự động đặt ra câu hỏi và những mối nghi ngờ riêng. Lúc này, bạn cần trấn an lại tinh thần làm việc của nhân viên. Để họ yên tâm và không mất đi động lực làm việc.

Thêm vào đó, khi phòng ban bị khuyết đi một vị trí quan trọng, đó là mất mát vô cùng lớn. Khối lượng công việc của những nhân viên còn lại sẽ tự động tăng lên. Hãy đảm bảo rằng mọi việc được diễn ra bình thường, đúng theo kế hoạch. Và tìm người thích hợp thay thế vị trí trống trong thời gian sớm nhất.

Đừng quên quan tâm tới những nhân viên khác
Đừng quên quan tâm tới những nhân viên khác

Nhân viên nghe lời răm rắp nếu biết tận dụng các tính năng quản lý nhân viên của phần mềm bán hàng. “Trăm thấy không bằng một thử” – hãy thử để trải nghiệm hết các tính năng của nó.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng người mới

Hãy để nhân viên ra đi một cách thoải mái nhất nếu họ thực sự không còn tha thiết gì. Nếu cố gắng thì bạn cũng chỉ giữ được phần xác, trong khi phần hồn đã từ chối việc tiếp tục cống hiến. Sau đó lên kế hoạch tuyển dụng người mới để lấp đầy vị trí còn trống và ổn định tiến độ công việc của phòng ban. Yêu cầu nhân viên nộp đơn trước khi chính thức nghỉ việc ít nhất 1 tháng. Để trong khoảng thời gian đó bạn có thể tìm ra người phù hợp nhất. Thêm vào đó họ sẽ được đào tạo kỹ năng cơ bản trước khi đảm nhận vai trò của mình.

Tuyển dụng nội bộ cũng là một ý kiến không tồi. Vì bạn có thể tìm được nhân tài thay thế từ những ứng viên có tiềm năng đang làm việc trong doanh nghiệp. Họ sẽ hiểu rõ cách thức làm việc, hoạt động của tổ chức hơn những người chưa biết gì. Ngoài ra, nó giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tài chính cho những cuộc phỏng vấn.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng người mới
Xây dựng kế hoạch tuyển dụng người mới

Hiểu người mới dùng được người: Bài học cho nhà lãnh đạo từ câu chuyện về cách dùng người của Sư Tử

Chúng ta vừa cùng nhau thảo luận về vấn đề làm gì khi nhân viên giỏi xin nghỉ việc. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết có thể hỗ trợ cho bạn trong quá trình quản lý nhân sự của mình. Chúc các bạn đạt được nhiều thành công trong công việc.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

xưởng sỉ quần áo

Giải quyết nỗi sợ hãi của bạn khi nhập hàng từ xưởng sỉ quần áo

28/04/2020 3547

Các xưởng sỉ quần áo là một trong những địa điểm lấy hàng phổ biến của các shop hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn như giá cao, không chủ động nguồn hàng, bán hàng chất lượng kém,…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot