Đấu thầu từ khoá của Shopee – Liệu bạn có đang hiểu đúng không?
Ai cũng biết kết quả thứ hạng tìm kiếm sẽ trực tiếp ảnh hướng đến doanh thu của shop. Càng nằm gần vị trí đầu tiên thì cơ hội bán được càng cao, khách hàng càng chú ý nhiều. Vì thế, nếu muốn ra đơn thành công, thậm chí là mở rộng và phát triển shop nhanh chóng. Cái bạn cần làm là sử dụng tính năng đấu thầu từ khoá của Shopee – một hình thức quảng cáo đưa sản phẩm leo TOP tìm kiếm không tồn nhiều công sức.
Đấu thầu từ khoá của Shopee là gì?
Đầu thầu từ khóa chính là dịch vụ của Shopee giúp cho khách hàng tìm và mua sản phẩm của bạn thông qua quảng cáo xuất hiện ở các vị trí nổi bật khi tìm kiếm sản phẩm tại đây.
Trên ứng dụng di động, quảng cáo sẽ nằm ở 2 vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời sau đó, 1 quảng cáo sẽ được hiển thị lại sau mỗi 3 kết quả tự nhiên.
Trên website, quảng cáo được hiển thị ở 5 vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Sau đó, 5 quảng cáo sẽ được hiển thị lại sau mỗi 40 kết quả tự nhiên.
Hiểu đơn giản là bạn sẽ bỏ tiền ra để chạy quảng cáo sản phẩm với từ khóa mong muốn. Sau khi thiết lập xong, quảng cáo sẽ hiển thị tại trang kết quả tìm kiếm khi người mua gõ từ khóa mà bạn đã thiết lập. Cơ chế này khá giống việc bạn chạy quảng cáo lên TOP của Google. Tuy nhiên khi đi vào thực tế thì không hề đơn giản như vậy đâu, theo dõi tiếp nhé.
Tại sao nên sử dụng Đấu thầu từ khóa?
- Tăng hiển thị sản phẩm/thương hiệu tới người dùng
Hiển thị quảng cáo của bạn ở các vị trí người mua có khả năng nhìn thấy chúng nhiều nhất, chẳng hạn như hàng đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm. Khách hàng với thói quen đọc từ trên xuống sẽ nhìn thấy và nhớ bạn ngay.
- Tăng doanh số
Việc quảng cáo cũng mở rộng phạm vi tiếp cận với các khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm những từ khoá có liên quan đến các sản phẩm của bạn. Như vậy cơ hội bán được hàng sẽ cao hơn, đem về tiềm năng thu lợi nhuận khổng lồ. Đây chính là cách mà các doanh nghiệp mới đang áp dụng để “lội ngược dòng” thành công sau 2 mùa dịch Covid-19 ảm đạm.
- Kiểm soát chi tiêu của shop
Bạn hoàn toàn là người làm chủ và kiểm soát số tiền chi tiêu của mình. Bằng cách cài đặt ngân sách và giá tiền một lần nhấp chuột, tăng giảm tùy ý theo mục đích sử dụng. Chủ shop sẽ tiếp cận được nhiều người mua hơn với lượng tiền phù hợp nhất. Đặc biệt bạn chỉ thanh toán khi người mua nhấp vào quảng cáo của bạn với giá thầu thấp nhất chỉ từ 200đ cho mỗi lần nhấp chuột.
Hệ thống Shopee sẽ tự động phát hiện ra các lần nhấp chuột không hợp lệ. Ví dụ như những lần nhấp chuột trùng nhau của cùng một người dùng. Hay nhấp chuột tự động. Người bán sẽ không bị tính phí cho những thao tác kể trên.
Cần chuẩn bị gì trước khi chạy đấu thầu từ khoá của Shopee?
“Thất bại trong chuẩn bị nghĩa là đã chuẩn bị cho thất bại”- mình cực thích câu nói này. Với mình thì việc tối ưu sản phẩm trước khi chạy quảng cáo là việc vô cùng quan trọng. Nó quyết định hiệu quả quảng cáo của bạn chứ không phải là giá thầu đâu. Sau đây mình xin chia sẻ là một vài lưu ý giúp bạn tối ưu sản phẩm trước quảng cáo.
Tối ưu tiêu đề của sản phẩm
Không cần phải giật tít, không sử dụng dư thừa từ khóa và cũng không spam từ khóa. Bạn nên chú trọng vào việc việc tối ưu cấu trúc sản phẩm để góp phần chạy quảng cáo hiệu quả hơn. Dù hiện nay người mua thường có xu hướng xem video và hình ảnh sản phẩm hơn. Tuy nhiên với một sản phẩm được viết với đầy đủ cấu trúc và mật độ từ khóa được sử dụng hợp lý lại có được index rất tốt. Từ đó giúp nâng cao điểm chất lượng sản phẩm và làm cho giá thầu rẻ đi rất nhiều.
Tối ưu hình ảnh sản phẩm
Một hình ảnh của sản phẩm “sạch sẽ” luôn là ưu tiên của bất kì thuật toán tìm kiếm nào. Vì vậy việc có một hình ảnh tốt và chất lượng sẽ góp phần đáng kể vào việc nâng cao điểm sản phẩm.
Luôn luôn có video
Dù cho quy định của Shopee là không bắt buộc phải sử dụng video sản phẩm. Tuy nhiên qua các thực nghiệm thì việc một sản phẩm mà có video làm cho sản phẩm đó tăng hạng rất rõ rệt trên Shopee. Do đó bạn hãy đầu tư video cho sản phẩm nếu có thể. Ngoài ra, việc có thêm video sẽ làm giảm tỷ lệ thoát trang. Đồng thời làm tăng thời gian trên trang và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên….rất nhiều.
Nên chọn sản phẩm nào để quảng cáo để đạt hiệu quả tốt nhất?
“Lựa chọn luôn quan trọng hơn nỗ lực”. Việc chọn đúng sản phẩm để đấu thầu quyết định việc bạn sẽ có lời hay lỗ. Hiển nhiên rằng đem tiền chạy quảng cáo cho một sản phẩm xã hội không cần. Ví dụ như mùa hè mà chạy quảng cáo áo lông thì thất bại rồi. Thông thường sẽ có 3 tư duy chọn sản phẩm đấu thầu như sau:
Sản phẩm bán chạy: Theo kinh nghiệm cá nhân mình thì bạn nên dành khoảng 50% ngân sách cho nhóm sản phẩm này. Từ đó có thể mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao và giúp bạn gia tăng doanh số.
Sản phẩm có biên lợi nhuận cao: Khoảng 30% ngân sách được chi cho nhóm sản phẩm này. Tỷ lệ chuyển đổi có thể sẽ thấp hơn so với nhóm một nhưng biên lợi nhuận cao giúp sẽ đảm bảo bạn vẫn có lãi.
Sản phẩm mới: Cá nhân mình luôn dành khoảng 700 – 1tr4 ngân sách quảng cáo cho mỗi sản phẩm mới. Thường cách chạy của mình là sau khi lên sản phẩm mới thì sẽ chạy khoảng 100 – 200K/ngày trong 7 ngày liên tục. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn với những điều mình vừa nói ở trên. Tuy nhiên ngân sách này là hoàn toàn xứng đáng. Bởi nó sẽ ngay lập tức mang về cho sản phẩm mới của mình traffic mà không cần phải đợi event. Ngoài ra nó cũng giúp kiểm tra sức mua thị trường và giúp mình quyết định có nhập sản phẩm đó với số lượng lớn hay không.
Mẹo lựa chọn từ khóa và đặt giá thầu hợp lý
Chọn từ khóa
Shopee hiển thị tối đa 60 sản phẩm quảng cáo cho một từ khóa bất kỳ trên trang kết quả tìm kiếm. Tất nhiên dù là bạn tìm kiếm trên điện thoại hay trên máy tính. Việc chọn từ khóa nào để đưa vào tiêu đề sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thầu và thứ hạng hiển thị. Sau đây là một số mẹo chọn từ khóa cho bạn. Chúng ta tạm thời chia từ khóa làm 2 loại gồm:
Từ khóa chính xác
Quảng cáo sẽ chỉ hiển thị khi người dùng tìm kiếm chính xác 100% từ khóa bạn đã thiết lập.
Từ khóa mở rộng (mặc định)
Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm các cụm từ là biến thể có liên quan đến từ khóa của bạn (cùng ý nghĩa, cùng ngành hàng, cùng loại…). Thậm chí nó có thể hiện lên ngay cả khi các cụm từ tìm kiếm không chứa từ khóa bạn thiết lập.
Loại từ khóa | Từ khóa | QC có thể hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm |
Từ khóa chính xác | “áo thun” | “áo thun” |
Từ khóa mở rộng | “áo thun” | “áo thun” “áo thun nam” “áo thun rẻ” “áo sơ mi” “áo thun kỉ yếu” “croptop” |
Đặt giá thầu hợp lý cho các từ khóa
Sau khi phân loại được từ khóa, tiến hành đặt giá thầu. Các loại Từ Khóa Mở Rộng nên đặt giá thầu cao hơn 20% so với loại Từ Khóa Chính Xác.
Nên nhớ, hệ thống chỉ cho phép tối đa 200 từ khóa cho mỗi quảng cáo (kể cả các từ khóa đã xóa). Vì thế, nếu bạn chạm đến ngưỡng này, bạn sẽ không thể thêm bất kì từ khóa nào cho quảng cáo đó nữa. Lời khuyên là chỉ nên đặt đến ngưỡng tối đa 150 từ khóa để đảm bảo kiểm soát quảng cáo hoạt động tốt.
Mỗi sản phẩm phải sử dụng ít nhất 10 từ khóa mới đảm bảo ra đơn. Bao gồm cả các từ đồng nghĩa hoặc các từ liên quan trong cùng nhóm sản phẩm. Ví dụ nếu bạn bán giày, bạn có thể dùng “giày”, “giày thể thao”, “giày đi ngoài trời”, “giày nhảy”, “giày mùa đông cho nam”,..
Để tiết kiệm chi phí chỉ nên chọn những từ khóa liên quan trực tiếp đến sản phẩm của bạn. Nếu có thương hiệu hay đặc điểm riêng biệt thì càng tốt. Các từ khóa cụ thể cao sẽ có mức phí cho mỗi click rẻ hơn. Vì thế bạn nên mạnh tay đặt giá thầu cao để có thể thu hút nhiều khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm liên quan đến sản phẩm của bạn hơn. Ví dụ: “giày Adidas nam”, “giày tập gym đế cao su”, “giày Nike chính hãng”, “giày Li-ning size lớn”,…
Một số điều cần lưu ý về việc đọc báo cáo đấu thầu từ khoá của Shopee
Mọi người dễ nhầm lẫn giữa lượt truy cập và lượt xem. Có khá nhiều bạn hỏi mình rằng: Tại sao trên báo cáo đấu thầu mà sản phẩm có 1000 lượt xem? Tuy nhiên trên phân tích bán hàng thì chỉ có 10 lượt truy cập chẳng hạn. Lượt xem trên báo cáo được hiểu là lượt hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Nghĩa là khách hàng cùng lúc xem sản phẩm của bạn và các đối thủ. Còn lượt truy cập chính là khi người mua đã click vào sản phẩm của bạn. Khác nhau như vậy.
Đơn hàng trên báo cáo chạy ads của shop là số đơn hàng được tính trong vòng 7 ngày từ khi có người click vào quảng cáo. Tức là vào ngày 1 khách hàng click vào sản phẩm thì mọi người mất tiền quảng cáo ngay tại thời điểm click. Tuy nhiên đến ngày 5 khách hàng mua sản phẩm đó. Lúc này số đơn hàng, số sản phẩm và doanh thu của đơn hàng đó sẽ được xuất hiện trong báo cáo của ngày 5. Vì vậy, thông thường mình sẽ không xem báo cáo chi phí/ doanh thu ở quảng cáo mà sẽ xem ở 2 nơi. Cụ thể là:
Một là tổng thể ngày hôm đó doanh thu của mình như thế nào? Hai là phân tích sản phẩm có bao nhiêu sản phẩm đã được bỏ vào giỏ hàng?
Về ngân sách thì mọi người cần xác định cho mình thứ hạng kì vọng. Sau đó theo công thức xuất phát từ thầu nhỏ nhất. Tăng dần qua từng ngày cho đến khi từ khóa đạt được thứ hạng mà mình kì vọng.
👉 Đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng đa kênh không bao giờ thừa. Đó chính là cách chi tiền khôn ngoan để TIỀN ĐẺ RA TIỀN – tránh thất thoát doanh thu và tiết kiệm thời gian quản lý. Ngoài ra nó còn hỗ trợ xử lý đơn hàng nhanh, chăm sóc khách hàng hiệu quả để shop nhận cơn mưa 5 sao đánh giá trên Shopee, Tiki, Lazada và nhiều hơn thế nữa.
Tạm kết
Trên đây mình đã làm rõ một số thông tin về đấu thầu từ khoá của Shopee rồi. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công.
Nguồn: Huân Phạm