Thiệt thòi lớn khi kinh doanh nếu không biết FBA Amazon là gì?

25/04/2022 4495

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội kinh doanh bước ta tầm thế giới với lượng người mua không giới hạn? Nếu bạn đang cần một mô hình vận chuyển và chăm sóc khách hàng tối ưu chi phí và lợi nhuận nhất. Vậy FBA Amazon chính là lựa chọn cực kỳ tuyệt vời dành cho bạn. Hiện nay, hầu hết các nhà bán hàng trên Amazon đều đã đăng ký dịch vụ này. Tuy nhiên, tại Việt Nam nhiều người vẫn không biết dịch vụ FBA Amazon là gì? Cùng Abit tìm hiểu qua bài viết này ngay nhé! 

FBA Amazon là gì?

FBA là từ viết tắt của Fulfillment by Amazon. FBA là dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng dành cho những nhà kinh doanh tại Amazon. Hay hiểu đơn giản hơn là dịch vụ FBA sinh ra nhằm mục đích hỗ trợ những nhà bán hàng trên Amazon. Vì vậy, những shop bán hàng trên Amazon chỉ cần bán hàng và đưa sản phẩm đến kho của Amazon, còn việc đóng gói và giao hàng Amazon sẽ tự xử lý. Nhờ có dịch vụ hỗ trợ này mà nhà bán hàng trên Amazon không cần phải chuẩn bị kho để lưu trữ hàng hóa hay lo lắng về vấn đề vận chuyển.

Chú ý: Dịch vụ FBA Amazon tại Việt Nam hiện nay chưa có (chỉ có tại Mỹ và Anh). Vì vậy nếu bạn bán hàng trên Amazon tại Việt Nam thì sẽ phải vận chuyển hàng sang Anh và Mỹ để gửi hoặc tự vận chuyển hàng hóa và lưu kho.

FBA - dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng dành cho những nhà kinh doanh tại Amazon
FBA – dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng dành cho những nhà kinh doanh tại Amazon

Hai hình thức bán hàng trên Amazon: FBA và FBM có gì khác biệt?

Tính đến hiện tại, Amazon cho ra đời hai hình thức vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng. Điều này cũng trở thành hai hình thức kinh doanh trên Amazon đối với các nhà bán hàng.

  • Fulfillment by Amazon (FBA): Phương thức bán hàng hỗ trợ lưu kho và vận chuyển từ người bán đến khách hàng.
  • Fulfillment by Merchant (FBM): Phương thức bán hàng trên Amazon trong đó người bán đăng các sản phẩm của họ trên Amazon, nhưng phải tự quản lý tất cả, từ lưu trữ, vận chuyển đến hỗ trợ khách hàng.

Mỗi hình thức lại có những thế mạnh và ưu điểm riêng. Đứng trên lập trường là chủ doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc thật kĩ quy mô và vốn của mình. Từ đó đưa ra lựa chọn đi theo mô hình bán hàng nào cho phù hợp. Một số doanh nghiệp lại chọn cách thứ 3, là thuê riêng 1 bên thứ ba cung cấp 1 dịch vụ cụ thể. Ví dụ như ở Việt Nam nhưng không muốn sử dụng FBA, FBM thì có thể thuê kho tại Mỹ. Tuy nhiên giá cả sẽ rất cao và khó kiểm soát hàng hóa nếu bị gian lận, thất thoát.

Amazon FBA
Amazon FBA

Lợi ích của nhà bán hàng khi sử dụng dịch vụ FBA trên Amazon là gì?

Dịch vụ FBA (Fulfillment by Amazon) ngày càng được các nhà bán hàng chọn lựa nhiều hơn bởi nó mang đến những lợi ích như

  • Thuận tiện: Như đã đề cập ở trên, khi kinh doanh theo hình thức FBA bạn sẽ được hỗ trợ các khâu như lưu trữ hàng hóa, đóng gói và vận chuyển. Nhờ đó bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.
  • Nhanh chóng: Nếu bạn chọn FBA, dù có bán ở bất kì quốc gia nào thì vẫn có thể ship hàng đến Mỹ cực nhanh. Vì kho FBA đặt ở Mỹ sẽ thay bạn lo phần việc đó trong thời gian sớm nhất. Tất nhiên sẽ nhanh hơn nhiều so với việc bạn ở xa xôi vận chuyển đến Mỹ. Đặc biệt,thành viên Prime Shipping có thể nhận được hàng trong vòng 1 ngày.
  • Mang đến sự tin tưởng cho khách hàng: Hầu hết tất cả các nhà bán hàng trên Amazon nếu sử dụng dịch vụ FBA của Amazon đều lấy được lòng tin của khách hàng một cách hiệu quả. Bởi khách mua hàng trên Amazon hầu hết chỉ mua hàng khi nhà bán hàng đấy sử dụng dịch vụ FBA (Giao hàng bởi Amazon)
  • Lợi ích cho khách hàng tăng cao: Khi đăng ký dịch vụ FBA khách hàng của bạn cũng sẽ được hưởng lợi ích như dịch vụ chăm sóc khách hàng và hỗ trợ đổi trả hàng từ sàn thương mại điện tử Amazon.  Đây là yếu tố quan trọng hỗ trợ bạn nâng cao uy tín và doanh số nếu khách có nhu cầu mua lần sau.
  • Giá cả hợp lý: Phí dịch vụ FBA đã bao gồm phí vận chuyển, có nghĩa là bạn sẽ không phải trả thêm phí giao hàng hay phí phát sinh cho dịch vụ này. Đồng thời cũng không cần thuê kho bãi chứa hàng như bán hàng trực tiếp.
  • Dịch vụ hỗ trợ tuyệt vời: Đội ngũ chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ FBA vô cùng chu đáo
  • Đa kênh: Không chỉ riêng các gian hàng trên Amazon mà ngay cả các doanh nghiệp bán hàng online, cửa hàng hàng trực tuyến cũng có thể sử dụng dịch vụ FBA của Amazon.
  • Sở hữu Buy Box: Các sản phẩm được bán với hình thức FBA có cơ hội chiến thắng Buy Box cao hơn nhiều vì thời gian vận chuyển ngắn hơn. Hiện nay khách hàng Amazon đều nhấp vào Buy Box để xem. Cơ hội xuất hiện trong Buy Box đồng nghĩa với việc tăng doanh số của bạn đáng kể.
Lợi ích của nhà bán hàng khi sử dụng dịch vụ FBA trên Amazon
Nhà bán hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích khi sử dụng dịch vụ FBA trên Amazon

Quy trình hoạt động của dịch vụ FBA trên Amazon

Dịch vụ FBA (Fulfillment by Amazon) thực hiện theo quy trình như sau:

+ Bước 1: Chuyển hàng tới trung tâm (kho hàng) của Amazon

Khi gửi hàng tại kho của Amazon bạn cần lưu ý:

  • Kiểm tra sản phẩm: Sau khi đã gửi hàng đến kho của Amazon bạn sẽ không còn cơ hội để kiểm tra hàng hóa của mình nữa. Chính vì vậy, trước khi gửi hàng hãy kiểm tra sản phẩm của mình thật kĩ nhé.
  • Bao bì: Trước khi gửi hàng vào kho của Amazon hãy chắc chắn tất cả các bao bì của sản phẩm đã có mã vạch.
  • Đăng ký sử dụng dịch vụ FBA dành cho nhà bán hàng

+ Bước 2: Lưu hàng tại kho của sàn thương mại điện tử Amazon. Sau khi lưu hàng hóa sẽ ở trong trạng thái “Chờ giao hàng”

+ Bước 3: Nhà bán hàng đăng sản phẩm lên website của Amazon

+ Bước 4: Khách đặt mua sản phẩm trên gian hàng của bạn

+ Bước 5: Thông báo địa chỉ giao hàng và thông tin người mua cho đội ngũ FBA

+ Bước 6: FBA sẽ lấy hàng từ trong kho và đóng gói một cách cẩn thận

+ Bước 7: FBA vận chuyển hàng hóa tới người tiêu dùng

Quy trình hoạt động của dịch vụ FBA đơn giản chỉ sau 7 bước
Quy trình hoạt động của dịch vụ FBA đơn giản chỉ sau 7 bước

Kết luận

Qua những chia sẻ ở trên bây giờ bạn đã biết Fba Amazon là gì rồi chứ. Muốn sử dụng dịch vụ FBA của Amazon chỉ sau 7 bước đơn giản là bạn đã có thể mang về cho mình những khoản doanh thu rồi. Với những lợi ích và chất lượng của dịch vụ này mang lại nếu không đăng ký thì quả là một thiệt thòi lớn cho các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử này nhé. Chúc bạn sớm thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh Airbnb là gì? Tại sao nó lại “hot” đến vậy?

Mô hình kinh doanh Airbnb là gì? Tại sao nó lại “hot” đến vậy?

09/06/2020 3800

Trong thời gian qua, bên cạnh dịch vụ lưu trú Homestay thì giới trẻ Việt cũng đang bắt đầu làm quen với 1 dịch vụ khác mang tên Airbnb. Chúng nhanh chóng trở thành trào lưu mới của những người…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot