Tái định vị thương hiệu – Chiến lược sống còn của doanh nghiệp
31/12/2020132
Sau một thời gian quảng bá và nhận được sự yêu mến từ người tiêu dùng, việc nâng cấp vị thế bằng cách tái định vị thương hiệu là nhiệm vụ cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Giúp họ thích ứng tốt hơn với sự cạnh tranh và biến đổi mạnh mẽ của nền kinh tế, xã hội, cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Vậy tái định vị thương hiệu là gì? Khi nào thì cần thay đổi và cách thức thực hiện ra sao? Nếu vẫn còn băn khoăn về những câu hỏi này thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây. Chắc chắn sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Tái định vị thương hiệu là gì?
Tái định vị là quá trình thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng về thương hiệu của bạn. Bao gồm tất cả các công việc làm mới hình ảnh như bộ nhận diện, logo, tên thương hiệu,… Nhằm đáp ứng và thích nghi được với sự phát triển, thay đổi mạnh mẽ của thị trường.
Chúng ta từng biết đến VNPT như ông chủ độc quyền trong mắt khách hàng, nhờ vào việc triển khai rất tốt các hoạt động tái định vị thương hiệu của mình. Khi bắt đầu kinh doanh slogan của họ là “cuộc sống đích thực”. Nhưng khi thay đổi nhận diện để tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng, doanh nghiệp này đã thay đổi thông điệp thành “không ngừng vươn xa”. Như vậy, xét về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cùng lĩnh vực thì có thể VNPT không phải là cái tên dẫn đầu. Thế nhưng họ vẫn luôn giữ được vị thế đặc biệt trong tâm trí người tiêu dùng.
Tái định vị là quá trình thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng về thương hiệu
Lợi ích của tái định vị thương hiệu đối với doanh nghiệp
Việc tái định vị thương hiệu mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong đó phải kể đến như:
• Tạo sự khác biệt và mới lạ so với các đối thủ cạnh tranh.
• Tăng sự nhìn nhận và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
• Phù hợp với thị trường đầy biến động giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn.
• Thúc đẩy doanh số, gia tăng lợi nhuận.
• Mở rộng thị trường kinh doanh.
Lợi ích của việc tái định thương hiệu đối với doanh nghiệp
Khi nào cần tái định vị thương hiệu
Không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp cho việc thực hiện các bước thực hiện tái định vị. Tốt nhất, bạn chỉ nên áp dụng đối với một số trường hợp sau:
Doanh nghiệp hướng đến nhiều đối tượng khác nhau
Đối tượng bạn nhắm mục tiêu ban đầu có thể không còn khả thi bởi nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn như: Sản phẩm không phù hợp với khách hàng, môi trường địa lý không phù hợp, nhóm người tiêu dùng đó đã trưởng thành không còn nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ… Do đó, bạn muốn thay đổi thương hiệu để phù hợp với mọi đối tượng bạn nhắm đến.
Ví dụ: Marlboro – Là thương hiệu thuốc lá nổi tiếng dành cho nữ giới năm 1950. Tuy nhiên doanh nghiệp lại suy nghĩ tại sao cánh đàn ông họ không thể dùng nó? Và cũng chính từ đó Marlboro đã tính đến “nước cờ” định vị lại thương hiệu. Kết quả là bằng những nỗ lực và cố gắng tiếp thị của mình, họ đã thu hút được không ít khách hàng nam.
Tái định vị khi muốn hướng đến nhiều đối tượng khách hàng
Sản phẩm và dịch vụ đã phát triển
Nếu thương hiệu của bạn đã nổi tiếng và có chỗ đứng trên thị trường thì doanh nghiệp có thể bắt đầu thêm các sản phẩm và dịch vụ mới, hoặc thay đổi chúng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Nhờ vào thương hiệu đã có sẵn, vậy nên việc của bạn lúc này là hành động sao cho đúng với lời hứa đối với khách hàng.
Chúng ta có thể kể đến câu chuyện của Apple, khi họ đã phải định vị lại thương hiệu bằng cách đưa ra những sản phẩm mới như máy nghe nhạc, điện thoại thông minh. Trong khi tiền thân doanh nghiệp chỉ là một nhà sản xuất máy tính nhỏ lẻ. Nhờ vào chiến lược đúng đắn này mà Apple luôn đứng TOP 1 trên thị trường và được khách hàng ưa thích.
Thay đổi khi sản phẩm và dịch vụ đã phát triển
Đối thủ đang cung cấp giá trị tốt hơn
Mỗi năm thị trường sẽ xuất hiện nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh. Lúc đó bạn có thể nhận thấy rằng họ đang cung cấp những sản phẩm tương tự nhưng giá trị lại tốt hơn nhiều. Vì vậy, nếu không thay đổi bạn sẽ sớm “từ giã” thị trường kể cả khi bạn ra đời và phát triển sớm nhất. Bởi khách hàng quan tâm đến giá trị họ nhận được hơn là lịch sử hình thành của một doanh nghiệp nào đó.
Hãy nhớ rằng tâm lý của khách hàng sẽ luôn thích điều mới mẻ, và nếu bạn đáp ứng mọi nhu cầu thì họ sẵn sàng thay đổi thương hiệu để mình được thỏa mãn. Vì vậy doanh nghiệp cũng nên xem xét về việc thay đổi giá trị của mình để tránh mất khách hàng và theo kịp xu hướng thời đại.
Đối thủ của bạn đang cung cấp giá trị tốt hơn
Tái định vị thương hiệu khi doanh số đang có xu hướng giảm
Một trong những lý do rõ ràng nhất để xem xét tái định vị thương hiệu là khi doanh số đang có xu hướng giảm. Tại thời điểm này, một sự thay đổi phải được thực hiện để ngăn chặn “sự xuống dốc không phanh” của doanh nghiệp. Sự thay đổi ở đây có thế khách hàng, vị trí địa lý, sản phẩm hay cả bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Miễn sao sự tái định vị này đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Tóm lại, tái định vị thương hiệu là một công việc vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần phải xem thật kỹ lưỡng và chắc chắn. Vì nếu bạn sai hướng đi sẽ khiến doanh nghiệp dễ bị loại khỏi đường đua. Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp thật sự có ích với bạn. Chúc các bạn thành công.
Nhắc tới ngành hàng thời trang chúng ta luôn nghĩ tới một quá trình diễn ra nhanh chóng từ lúc chọn sản phẩm tới khi thanh toán. Chính vì vậy, đòi hỏi nhân viên phải biết cách tư vấn bán…
Facebook là mạng xã hội với 350 triệu người truy cập hàng tháng, lượng tương tác lớn và nguồn thông tin cập nhật liên tục từng giây, từng phút. Để bài post nổi bật trong hàng núi thông tin mỗi…
Ngày nay, Like không chỉ là phương tiện để tương tác mà còn là thước đo độ uy tín của người sở hữu, nhất là những ai đang dùng Facebook làm công cụ kinh doanh. Nếu chưa biết làm sao…
Bạn mới kinh doanh trên Facebook, chính vì vậy để có lượng tương tác, theo dõi hay like Fanpage ổn định là không hề dễ. Những người bán hàng online vẫn truyền tai nhau chuyện chạy like Facebook. Vậy có…
Chúng ta đều biết, đọc trộm tin nhắn của người khác là một hành vi trái phép. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất khả kháng, buộc phải thực hiện điều này để bảo vệ quyền lợi, lợi ích…
Nội dung bài viết chính là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả của SEO. Thế nhưng nhiệm vụ này lại gây tốn khá nhiều thời gian của các SEOer bởi hàng trăm yêu cầu như: Đủ ký…
Kể từ khi triển khai thêm nền tảng Watch, người dùng có thể dễ dàng khám phá kho video phong phú và hấp dẫn ngay trên Facebook. Nhưng khi gặp một nội dung thú vị, hay ho nào đó và…