Sếp nên ứng xử với nhân viên nói dối như thế nào cho hợp lý?

25/04/2022 3907

Nhân viên yếu kém không đáng sợ, nhân viên thiếu trung thực mới chính là nỗi lo của sếp. Điều này hoàn toàn đúng cho dù là doanh nghiệp nhỏ lẻ hay quy mô lớn. Vì vậy, việc nhận biết, điều chỉnh và ứng xử với nhân viên nói dối là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đối với nhà lãnh đạo.

Trong quá trình quản lý, bạn dần thấu hiểu nhân viên của mình hơn. Đôi khi sẽ nhận ra rằng họ thật sự không giống với những gì đã bộc lộ trong quá trình phỏng vấn trước đó. Đặc biệt là tính trung thực trong công việc. Vậy chúng ta cần làm gì với những cá nhân này? Bạn có thể tham khảo các giải pháp sau đây.

Đánh giá mức độ của lời nói dối

Không chỉ riêng gì doanh nghiệp, mà lời nói dối luôn thường trực trong cuộc sống hàng ngày. Thậm chí có những người nói dối như cơm bữa. Nếu sếp cương quyết làm theo luật là sa thải nhân viên thiếu trung thực. Thì rất có thể công ty của bạn sẽ chẳng còn một ai nữa. Và bạn có dám chắc là bản thân luôn thành thật với nhân viên của mình?

Lời nói dối cũng có cấp độ của nó. Vì vậy, hãy đánh giá trước khi đưa ra quyết định nào đó. Dám cá rằng bất cứ người sếp nào cũng từng nghe qua những lý do như: bị tắc đường, hỏng xe, báo thức hỏng nên đi làm muộn. Hay mất điện, con ốm, người nhà tai nạn nên chậm deadline. Những lỗi lầm này không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc chung. Nên bạn chỉ cần làm như vô tình phát hiện ra. Sau đó nhẹ nhàng nhắc nhở hãy áp dụng một vài biện pháp phạt đơn giản.

Tuy nhiên, với những lời nói dối có tầm ảnh hưởng lớn. Như làm giảm hiệu quả của bộ phận, công ty thì không thể nhẹ tay được. Bạn cần có những biện pháp cứng rắn hơn để cá nhân đó hiểu ra sai phạm của mình. Biết được nó tác động xấu tới doanh nghiệp như thế nào. Và đừng quên yêu cầu họ chấp hành đúng nội quy cũng như phải trung thực trong công việc. Nặng hơn có thể sa thải.

Đánh giá mức độ của lời nói dối
Đánh giá mức độ của lời nói dối

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để phát hiện nhanh nhân viên nói dối, gian lận. Mỗi nhân viên sẽ được cấp 1 tài khoản duy nhất trên hệ thống và tự động ghi lại mọi thao tác như lịch sử chỉnh sửa, in hóa đơn, giao dịch xuất – nhập kho, ghi âm cuộc gọi telesale, chat inbox,… Nhân viên xấu sẽ hết đường chối cãi. Quá tiện lợi phải không?

Tìm hiểu nguyên nhân của những lời nói dối

Mọi hành động đều có tác nhân của nó. Những lời nói dối cũng không ngoại lệ. Khi bắt đầu phát hiện ra những hành động không trung thực của nhân viên. Bạn phải theo dõi họ sát sao hơn, đồng thời tìm ra nguyên nhân là gì. Chẳng hạn như nhân viên đi muộn vì có con nhỏ, nhà xa công ty, hạn chế về mặt phương tiện,… Lúc này, bạn có thể cùng họ ngồi lại để tìm ra phương án giải quyết phù hợp nhất. Có thể kể đến như một vài đãi ngộ cho người có con nhỏ, có khoản trợ cấp thích hợp,… Hoặc áp dụng mức phạt cao hơn để mang tính răn đe.

Đôi khi, việc nhân viên nói dối hoặc có những hành vi tiêu cực là do có khúc mắc hoặc xích mích gì đó trong công việc. Chẳng hạn muốn ghi điểm trong mắt sếp, dành được thứ hạng cao bằng mọi giá, mâu thuẫn với đồng nghiệp,…

Tìm hiểu nguyên nhân của những lời nói dối
Tìm hiểu nguyên nhân của những lời nói dối

Tìm cách uốn nắn nhân viên

Như đã nói ở trên, sa thải không phải lúc nào cũng là một ý kiến hay. Nếu đó là một người có tiềm năng và khả năng phát triển, nhưng hay nói dối vài lỗi nhỏ nhặt. Thì sa thải họ giống như đang đuổi nhân tài khỏi công ty. Bạn nên sáng suốt trong việc nhìn nhận vấn đề. Thay vì áp dụng chế tài khắt khe, hãy uốn nắn, rèn luyện cho họ tính trung thực. Nếu bạn chân thành và nhân viên là người hiểu vấn đề, họ sẽ dần thay đổi.

Còn đối với những trường hợp khó và nghiêm trọng hơn. Một cuộc nói chuyện thẳng thắn chưa chắc đã có thể đi đến một giải pháp hợp lý. Bắt buộc bạn phải tìm cách thuyết phục họ thú nhận. Thậm chí là phải đưa ra bằng chứng không thể chối cãi. Đừng quên lưu và ghi lại những gì được xem là bằng chứng. Bởi nếu vấn đề quá nghiêm trọng chẳng hạn như bán thông tin cho đối thủ, biển thủ công quỹ,… rất có thể bạn sẽ phải đưa nó ra pháp luật.

Tìm cách uốn nắn nhân viên nói dối
Tìm cách uốn nắn nhân viên nói dối

Tham khảo: Phần mềm quản lý đơn hàng miễn phí hỗ trợ chủ shop gia tăng doanh số nhanh chóng nhất

Hy vọng với phương pháp được chia sẻ trong bài viết, bạn đã tìm được cho mình cách ứng xử với nhân viên nói dối sao cho hợp lý. Chúc các bạn thành công trong công việc quản lý và điều hành của mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

5 ý tưởng kinh doanh hay nhất đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

5 ý tưởng kinh doanh hay nhất đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

16/05/2020 3062

Chưa có một chuẩn mực nào để nói về một ý tưởng kinh doanh hay, mà người ta thường dựa trên những lợi ích, những vấn đề mà ý tưởng đó giải quyết và xu thế của xã hội để…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot