Tất cả những điều mà bạn cần biết về chăm sóc khách hàng

25/04/2022 2953

Một doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài và bền vững thì không thể thiếu được vai trò của đội ngũ chăm sóc khách hàng. Vậy chăm sóc khách hàng là gì? Mỗi nhân viên cần có kỹ năng gì để thành công? Mọi thắc mắc sẽ được Abit giải đáp ngay dưới đây!

Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng chính là làm hài lòng, đáp ứng mọi yêu cầu của khách trước, trong và sau quá trình mua hàng. Chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng tiếp tục quay lại ủng hộ và còn giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của bạn đến người tiêu dùng. Một công ty có dịch vụ khách hàng tốt sẽ tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Vì thế mà mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng luôn chú trọng xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, việc làm hài lòng khách chưa bao giờ là điều đơn giản! Đòi hỏi mỗi cá nhân đảm nhận vai trò chăm sóc khách hàng cần có những kỹ năng nhất định.

Chăm sóc khách hàng mục đích sau cùng là giữ chân họ trung thành với công ty bạn
Chăm sóc khách hàng mục đích sau cùng là giữ chân họ trung thành với công ty bạn

Chăm sóc khách hàng cần có những kỹ năng gì?

Xã hội ngày một phát triển, người tiêu dùng cũng thông minh hơn và luôn đề phòng với những lời chào mời, quảng cáo. Hơn nữa, nhu cầu về chất lượng dịch vụ của họ cũng nâng lên một tầng cao mới. Để có thể thuyết phục và tạo mối quan hệ với khách hàng đòi hỏi mỗi nhân viên phải trang bị cho mình những kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp

Một trong những kỹ năng chăm sóc khách hàng quan trọng mà bạn cần phải có chính là giao tiếp chuyên nghiệp. Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải có cách truyền đạt thông tin dễ hiểu, gây được cảm tình. Đồng thời thể hiện sự khôn khéo trong lời nói để thuyết phục khách mua hàng nhằm tăng doanh thu cho công ty.

Giao tiếp chuyên nghiệp là kỹ năng quan trọng để phục vụ khách hàng
Giao tiếp chuyên nghiệp là kỹ năng quan trọng để phục vụ khách hàng

Kỹ năng lắng nghe khách hàng

Khách hàng luôn mong muốn những yêu cầu của họ được nhân viên lắng nghe và thấu hiểu. Nếu nhân viên cứ chăm chăm nói những điều mình nghĩ thì sẽ không bao giờ hiểu được khách hàng muốn gì. Vì vậy, hãy cố gắng lắng nghe khi khách hàng nói để ghi nhớ hoặc note lại những điều quan trọng. Từ đó bạn mới hiểu khách hàng cần gì để phục vụ họ tốt hơn.

 Kỹ năng thấu hiểu tâm lý

Thấu hiểu tâm lý luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong mọi chiến lược customer care. Bởi mỗi khách hàng sẽ có tâm lý, những mong muốn khác nhau. Nếu không có kỹ năng thấu hiểu thì bạn khó mà chiều lòng được tất cả các thượng đế. Nhưng rèn luyện cho mình kỹ năng thấu hiểu tâm lý khách hàng thì bạn đều có thể làm hài lòng họ một cách dễ dàng.

Nhân viên có kỹ năng thấu hiểu tâm lý sẽ dễ dàng làm hài lòng mọi khách hàng khó tính
Nhân viên có kỹ năng thấu hiểu tâm lý sẽ dễ dàng làm hài lòng mọi khách hàng khó tính

Để có thể lắng nghe và thấu hiểu tâm lý khách hàng một cách hiệu quả, bạn cần trang bị thêm cho mình các ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng online miễn phí để quản lý tập trung, đồng bộ giữ liệu. Và hơn hết là có thể ghi âm lại tất cả các cuộc gọi đến và đi của khách hàng.

Kỹ năng ứng xử linh hoạt

Với mỗi khách hàng, bạn sẽ gặp vô số tình huống bất ngờ đòi hỏi bạn phải có cách ứng xử linh hoạt, phù hợp. Ứng xử linh hoạt thể hiện trong việc bạn luôn nỗ lực phục vụ khách hàng. Nhằm đáp ứng giải đáp thắc mắc, vấn đề của họ một cách nhanh nhất có thể. Bởi khách hàng rất ghét thậm chí là tức giận khi nghe từ “không”. Vẫn biết không phải tình huống nào bạn cũng có thể nói “có” với khách hàng hay thực hiện “chính xác” điều họ muốn. Tuy nhiên, khách hàng sẽ hài lòng khi bạn thể hiện sự năng động và linh hoạt với mọi vấn đề của họ. Vì thế, hãy khéo léo đưa ra các lựa chọn có lợi cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho bạn và công ty.

Khách hàng khó tính đến mấy cũng bị hạ gục nếu biết: Kỹ năng bán hàng giày dép hiệu quả chinh phục khách trong nốt nhạc

Chăm sóc khách hàng cần phải có kỹ năng làm chủ cảm xúc cá nhân

Đây là kỹ năng đòi hỏi bạn cần phải thường xuyên rèn luyện bởi cảm xúc là thứ rất khó kiểm soát. Hơn nữa, với cái nghề “làm dâu trăm họ” thường xuyên phải đối mặt với cơn giận dữ, yêu cầu vô lý của khách hàng thì việc điều khiển cảm xúc càng khó hơn. Nhưng “khách hàng là thượng đế” bạn không được phép nổi nóng với họ. Một phút nóng giận có thể khiến khách hàng không bao giờ quay lại công ty bạn. Vì vậy, kể cả trong lúc bực tức, hãy giữ bình tĩnh để tìm ra cách giải quyết hợp lý.

Nhân viên customer care phải biết kiềm chế cảm xúc nếu không muốn mãi mất đi một khách hàng
Nhân viên phải biết kiềm chế cảm xúc nếu không muốn mãi mất đi một khách hàng

Tránh thất bại trong kinh doanh, hãy: “Truy tìm” nguyên nhân tại sao không chốt được đơn hàng?

Một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là phải mang tới sự hài hòa về lợi ích cũng như tâm lý thoải mái cho khách hàng. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu chăm sóc khách hàng là gì và những kỹ năng cần có để hoàn thành công việc này một cách hiệu quả nhất.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguồn mỹ phẩm nhật bản

Gợi ý tìm nguồn hàng mỹ phẩm Nhật khiến khách hàng “chết mê chết mệt”

28/05/2020 2704

Việc tìm nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm Nhật không phải chuyện dễ dàng, nhất là các dòng sản phẩm hot được bán đại trà và chất lượng khó phân biệt. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của trước…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot