Ship cod là gì? Đọc ngay để không phải đau đầu vì vận chuyển

25/04/2022 3478

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thuật ngữ ship COD đã dần trở nên quen thuộc trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam. Tuy nhiên, với nhiều người đây vẫn còn là một hình thức khá mới mẻ. Vậy ship COD là gì? Quy trình hoạt động như thế nào? Cùng ABIT tìm hiểu ngay sau đây.

Tìm hiểu về Ship COD

Ship COD là gì?

Ship COD là từ viết tắt của Shipping Cash on Delivery, mang ý nghĩa dịch vụ Gửi hàng thu tiền hộ. Trong đó người mua sẽ thanh toán tại thời điểm nhận hàng thay vì trả tiền trước và nhận hàng sau.

Tại Việt Nam, dịch vụ ship COD được du nhập và phát triển song song với các hoạt động mua bán online. Có thể xem rằng, chính sự bùng nổ của hình thức kinh doanh online đã thúc đẩy nhu cầu ship COD phát triển. Và ngược lại, COD cũng góp phần không hề nhỏ trong chuỗi phân phối hàng hóa qua mạng hiện nay.

 

 

Ship COD là gì?
Ship COD là gì?

Ưu điểm của hình thức ship COD là gì?

Có thể thấy, hiệu quả mà dịch vụ ship COD ảnh hưởng tới rất nhiều đối tượng. Trong đó bao gồm: khách hàng (người mua), người kinh doanh online, đơn vị vận chuyển. Những lợi ích mà hình thức này mang lại phải kể đến như:

Đối với người kinh doanh: Tạo được cho khách hàng sự tin tưởng, thúc đẩy nhu cầu mua sắm tăng cao. Quá trình mua bán được diễn ra một cách minh bạch và rõ ràng.

Đối với khách hàng: Cho phép kiểm tra trước khi quyết định chi trả số tiền. Ngoài ra, còn hạn chế gặp phải tình trạng lừa đảo online, người bán yêu cầu chuyển tiền nhưng không giao hàng, hay giao hàng sai chất lượng,…

Đối với đơn vị vận chuyển: Tạo nguồn thu từ việc cung cấp dịch vụ vận chuyển và thu tiền hộ.

Ưu điểm của hình thức ship COD là gì?
Ưu điểm của hình thức ship COD là gì?

Quy trình ship cod có phức tạp không?

Quy trình ship COD cũng giống như các hình thức vận chuyển thông thường. Điều khác biệt ở đây chính là bước thu tiền hộ. Cụ thể:

Khi có đơn hàng các đơn vị bán hàng sẽ xác nhận thông tin. Người bán hàng sẽ đóng gói và gửi đến công ty vận chuyển.

Sau khi nhận được yêu cầu của shop với các thông tin cơ bản của khách hàng, công ty vận chuyển sẽ chuyển hàng đến địa chỉ người nhận. Thời gian chuyển hàng sẽ tùy thuộc vào khoảng cách vận chuyển. Thông thường đối với các thành phố lớn thì thời gian nhận hàng là 1- 2 ngày. Đối với tuyến xã huyện thì thời gian có thể lâu hơn.

Khi nhận hàng khách hàng sẽ tiến hành thanh toán cho bên giao nhận. Số tiền thanh toán sẽ bao gồm tiền hàng, phí vận chuyển và phí thu tiền hộ. Sau một khoảng thời gian từ khi giao hàng đến tay khách hàng người nhận sẽ được nhận lại tiền hàng. Tuy nhiên nếu khách hàng không nhận hàng sẽ bị hoàn về. Lúc đó người bán hàng sẽ phải chịu thêm 50 % cước phí chuyển lại.

♦ Bật mí: Cách quản lý đơn hàng ship cod hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng online

Quy trình giao hàng thu tiền hộ có phức tạp không?
Quy trình giao hàng thu tiền hộ có phức tạp không?

Làm thế nào để tiết kiệm thời gian và tránh được rủi ro khi sử dụng ship cod?

Chúng ta có thể thấy rõ nhiều lợi ích từ việc ship COD mang lại. Tuy nhiên, trên thực tế nó vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là đối với người bán. Cụ thể như:

Những rủi ro cho người bán khi sử dụng dịch vụ ship COD

  • Mất quá nhiều thời gian cho quy trình vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt đối với những shop có lượng hàng lớn thì công việc này càng tốn nhiều thời gian hơn.
  • Bị một số công ty vận chuyển giữ tiền hàng quá lâu. Điều này sẽ rất bất lợi cho việc quay vòng vốn khi kinh doanh.
  • Khách boom hàng là điều khó tránh khỏi với hình thức ship COD. Vậy là người bán hàng phải chịu phí ship cả 2 chiều.
  • Nếu chọn phải công ty vận chuyển không uy tín thì sẽ xảy ra những tình huống như hàng được gửi chậm, hàng bị thất lạc… Những tình huống này sẽ khiến người bán mất uy tín với khách hàng.
Những rủi ro cho người bán khi sử dụng dịch vụ thanh toán khi nhận hàng
Những rủi ro cho người bán khi sử dụng dịch vụ thanh toán khi nhận hàng

Giải pháp hạn chế rủi ro trong ship COD

Trước khi sử dụng hình thức vận chuyển ship COD, bạn cần lưu ý những điều sau:

Đầu tiên hãy kiểm tra kỹ thông tin của khách hàng. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng khách boom hàng. Đặc biệt là những đơn hàng có giá trị cao hoặc số lượng lớn thì việc kiểm tra thông tin càng cần phải kỹ càng hơn.

Tiếp theo hãy kiểm tra thật kỹ thông tin trên phiếu gửi hàng khi đến bưu điện. Bạn nên chú ý ghi rõ ràng là người gửi thanh toán phí vận chuyển. Điều này sẽ tránh được những trường hợp shipper vòi tiền khách gây mất uy tín cho shop bán hàng.

Tìm những địa chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển lớn và uy tín trên toàn quốc. Những địa chỉ này sẽ giúp hạn chế tình trạng vận chuyển hàng chậm trễ, trì hoãn thanh toán…

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng Abit để tiết kiệm thời gian cho công việc vận chuyển hàng hóa. Phần mềm không chỉ là đối tác của các đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu hiện nay mà còn hỗ trợ tối đa trong quá trình vận đơn (theo dõi tiến trình vận đơn, tự động inbox trạng thái đơn hàng cho khách,…), đẩy cùng lúc hàng loạt đơn hàng cho bên vận chuyển chỉ với một click chuột. Giúp bạn nắm bắt chính xác tình hìnhgiao hàng. Nhờ đó mà có thể đưa ra các phương án xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố.

Giải pháp hạn chế rủi ro khi sử dụng dịch vụ ship cod cho người bán
Giải pháp hạn chế rủi ro khi sử dụng dịch vụ ship cod cho người bán

Kết luận

Chúng ta vừa tìm hiểu về ship COD là gì và những tình huống và khó khăn khi sử dụng hình thức này. Hy vọng bài viết có thể mang đến cho bạn giải pháp giúp quá trình kinh doanh hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

chợ bình tây

Dạo 1 vòng khám phá “sạch sành sanh” nguồn hàng hóa chợ Bình Tây

03/06/2020 10300

Chợ Bình Tây hay còn được gọi là Chợ Lớn, là ngôi chợ đầu mối cực kì nổi tiếng tại TP.HCM. Với quy mô kéo dài từ quận 5 đến quận 6, đây là nơi mua sắm mang đậm tính…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot