Ghi nhớ 3 cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả như một chuyên gia

25/04/2022 4383

Hàng tồn kho là tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên vấn đề quản lý hàng tồn kho luôn phát sinh nhiều vấn đề phát sinh như thất thoát, lãng phí, gian lận,… Nếu không đúng quy trình đúng chuẩn, không có sự hỗ trợ thì công việc này làm mất một lượng lớn thời gian của bạn, thậm chí khiến tình hình kinh doanh rơi vào trì trệ, bế tắc hơn. Quản lý tồn kho như thế nào cho hiệu quả – bạn cần nắm vững những kĩ năng trong bài viết dưới đây.

Quản lý hàng tồn kho là gì?

Theo chuẩn mực kế toán số 2 thì hàng tồn kho bao các sản phẩm có đặc điểm như sau:

– Hàng mua về với mục đích kinh doanh (hàng tồn kho, hàng đang đi mua trên đường, hàng gửi đi bán, hàng gửi đi gia công)
– Thành phẩm tồn kho và thành phẩm gửi đi bán, sản phẩm dở dang. Bao gồm sản phẩm chưa hoàn thành và sản phẩm đã hoàn thành nhưng chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm.
– Nguyện – vật liệu, công cụ, dụng cụ tồn kho gửi đi gia công chế biến hoặc đã mua đang đi trên đường
– Chi phí dịch vụ dở dang trong quá trình sản xuất
=> Quản lý hàng tồn kho là hoạt động kiểm soát thông tin chính xác nhất, nhanh nhất về mọi thay đổi của các mặt hàng tồn kho nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất và giúp doanh nghiệp có lợi nhuận. Trong một mô hình kinh doanh, việc cân bằng kho luôn chứa các yếu tố rủi ro vì diễn biến thiếu hụt hoặc dư thừa hàng tồn kho không cố định. Chưa kể đến là tình trạng gian lận hoặc gia tăng chi phí lưu kho phát sinh. Để giảm những tác động tiêu cực cần có biện pháp phù hợp để quản lý hàng tồn kho hiệu quả.
Quản lý hàng tồn kho
Quản lý hàng tồn kho

Các phương pháp quản lý hàng tồn kho cho doanh nghiệp

Quản lý tồn kho theo thời gian thực

Đây là phương pháp ghi chép gần như ngay lập tức những giao dịch hàng hóa tồn kho, đơn đặt hàng, mua bán online,… xảy ra tại từng thời điểm. Quá trình này sẽ cần sử dụng đến các loại sổ sách, phần mềm Excel. Hoặc hiện đại hơn là các thiết bị quét mã vạch kết nối với phần mềm quản lý bán hàng online"}” data-sheets-userformat=”{"2":1325759,"3":{"1":0},"4":[null,2,13228792],"5":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"6":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"7":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"8":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"10":2,"12":0,"14":[null,2,1136076],"15":"Times","16":14,"21":1,"23":1}” data-sheets-hyperlink=”https://blog.abit.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-free/”>phần mềm quản lý bán hàng online.

Mục đích của quá trình này là cho phép nhà quản lý tiếp cận nhanh hơn với các diễn biến tồn kho. Thay vì định kì kiểm tra, cập nhật tồn kho theo một thời gian xác định trước. Bạn chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể biết được hàng tồn kho còn bao nhiêu, mới nhập, mới xuất thế nào trong ngày. Hệ thống cập nhật liên tục chính xác đến từng phút trong ngày cũng hạn chế được sự gian lận từ nhân viên khi bạn đi vắng. Đồng thời sẽ tăng tính chủ động trong việc nhập hàng hóa. Người chủ sẽ biết được hôm nay nhu cầu khách hàng ra sao, ưa chuộng mặt hàng gì. Từ đó căn cứ được thời gian cần nhập đợt hàng mới tiếp theo để kịp bán cho khách.

Kiểm soát tồn kho liên tục theo thời gian thực
Kiểm soát tồn kho liên tục theo thời gian thực

Xác định mức tồn kho định kỳ cho từng mặt hàng

Định mức tồn kho là chỉ số cực kỳ quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng. Chúng đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng ở trạng thái “bán”. Đảm bảo kịp thời cung cấp ra thị trường khi nhu cầu phát sinh. Không để hoạt động kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp bị gián đoạn giữa chừng.

Để thiết lập định mức tồn kho, bạn nên chia ra làm 2 mức : tối thiểu và tối đa. Tồn kho tối thiểu là số lượng hàng ít nhất cần có để duy trì kinh doanh và đối phó với những tình huống bất ngờ. Nếu xác định tồn kho tối thiểu sai thì bạn sẽ phải đối diện với việc bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh vì hết hàng mà bán. Còn tồn kho tối đa là số lượng hàng nhiều nhất trong khả năng và phạm vi kinh doanh của cửa hàng. Việc xác định tồn kho tối đa để đảm bảo hàng tồn được sử dụng hợp lý, hiệu quả. Không làm tăng nhiều chi phí bảo quản, mặt bằng,…để lưu trữ trong kho.  Đăc biệt là có thể kịp thời thanh lý, xoay vòng vốn số lượng hàng hóa đó khi cần.

Việc tối ưu 2 chỉ số này cần được tiến hành định kỳ, liên tục, thường xuyên. Từng thời điểm khác nhau thì nhu cầu khách hàng sẽ khác nhau. Trong quá trình kiểm tra nếu thấy thị trường có biến động cần tùy biến điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. \

Đặt giới hạn tồn kho an toàn
Đặt giới hạn tồn kho an toàn

Đầu tư vào hệ thống quản lý hàng tồn kho hiện đại

Các doanh nghiệp, cửa hàng hiện nay đều sử dụng quy trình quản lý hàng tồn kho truyền thống như sổ sách hoặc file excel. Nếu như sổ sách dễ mất, dễ sai lệch lại không thể lưu lại lâu. Còn cách quản lý hàng tồn kho bằng excel đòi hỏi nghiệp vụ cao. Nó sẽ mất nhiều thời gian, công sức và hao tổn chi phí dẫn nhập dữ liệu. Vì thế nên áp dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho để tiết kiệm nhiều thời gian, giảm nhân lực và tối ưu hóa nguồn lợi kinh doanh.
Trong số đó Abit có thể coi là một sự lựa chọn phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh. Bởi vì chi phí đầu tư ban đầu thấp, lại dễ sử dụng với nhiều tính năng hấp dẫn như:

– Tự động tổng hợp và hiển thị số lượng tồn kho trên đa kênh bán hàng (Fanpage, Tiki Shopee Lazada, Website và Cửa hàng trực tiếp)

– Phần mềm quản lý hàng tồn kho bằng mã vạch chuyên nghiệp

– Cảnh báo định mức tồn an toàn khi chạm ngưỡng

– Quản lý nhiều kho hàng, chi nhánh tập trung trên một giao diện

– Tích hợp miễn phí app quản lý hàng tồn kho trên smartphone, máy tính bảng

– Hỗ trợ lên tới 15 ngày dùng thử MIỄN PHÍ full tính năng chuyên nghiệp. Link đăng ký: TẠI ĐÂY

– Thao tác xử lý đơn giản với các hoạt động xuất, nhập, xử lý tồn đầu, tồn cuối, tính giá vốn tự động,…

Đầu tư phần mềm quản lý tồn kho
Đầu tư phần mềm quản lý tồn kho
Phần mềm quản lý kho Abit giúp việc quản lý hàng hóa của những shop bán lẻ trở nên dễ dàng hơn.Giảm thiểu tối đa lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.Hãy nhanh tay truy cập vào website abit.vn hoặc nhấc máy gọi 024.6674.8888 để nhận sự tư vấn nhiệt tình từ đội ngủ support nhé. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam nhưng mang nhiều tiềm năng

4 mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam nhưng mang nhiều tiềm năng

25/05/2020 7010

Ở nước ta hiện nay đã có quá nhiều mô hình kinh doanh giống nhau. Vì vậy để thành công bạn phải là người tạo ra được sự khác biệt. Hãy tham khảo ngay 4 mô hình kinh doanh chưa…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot