Tư vấn bán hàng là gì? Tìm hiểu yêu cầu cụ thể của công việc

25/04/2022 5394

Nhân viên tư vấn bán hàng là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, vì là người trực tiếp tạo tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Vậy tư vấn bán hàng là gì? Yêu cầu đối với công việc này như thế nào? Cùng Abit tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Tư vấn bán hàng là gì?

Tư vấn bán hàng là công việc mà người bán phải tư vấn, giới thiệu cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Dựa trên kiến thức và kỹ năng người bán sẽ giới thiệu đến khách hàng về lợi ích, tính năng công dụng,… sao cho truyền cảm để có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Khi khách hàng quyết định mua sản phẩm đó mới là thành công của người tư vấn bán hàng.

Tư vấn bán hàng là gì? Đó là việc giới thiệu, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
Tư vấn bán hàng là gì? Đó là việc giới thiệu, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp

♦ Tìm hiểu thêm: Ứng dụng phần mềm bán hàng hỗ trợ quản lý kinh doanh hiệu quả

Nhân viên tư vấn bán hàng cần làm gì?

Nhiều người cứ nghĩ nhân viên bán hàng chỉ tư vấn cho khách hàng là xong. Nhưng thực tế công việc tư vấn cần phải có kỹ năng thuyết phục khách hàng. Đó mới là điều quan trọng và cũng là cái khó của nghề. Vì thế điều mà nhân viên tư vấn cần làm để có thể thành công trong công việc đó là:

Thứ nhất: tìm hiểu và nghiên cứu về sản phẩm

Là một người bán hàng trước hết bạn phải học và nghiên cứu về sản phẩm. Từ hình thức, màu sắc, mẫu mã, kích thước, công dụng, tính năng, giá cả,… đây là những kiến thức cần có của nhân viên bán hàng. Có như vậy bạn mới có thể truyền đạt và tư vấn cho khách hàng một cách chính xác. Thậm chí bạn còn phải nghiên cứu cả sản phẩm của đối thủ để so sánh cho khách hàng thấy được ưu điểm của sản phẩm bên bạn tốt hơn đối thủ. Có như vậy mới dễ dàng thuyết phục họ mua hàng.

Thứ hai: giao tiếp và thuyết phục khách mua hàng

Tư vấn bán hàng là nghề mà mỗi người vẫn thường nói “bán nước bọt kiếm tiền”. Vì thế mỗi nhân viên phải không ngừng trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình. Hãy cố gắng thể hiện giọng nói một cách nhẹ nhàng, truyền cảm. Hơn thế nữa là học kỹ năng thuyết phục để dễ dàng bán được hàng. Có như vậy mới mong có doanh thu và lợi nhuận.

Muốn tư vấn bán hàng thành công bạn phải học kỹ năng giao tiếp và thuyết phục
Muốn tư vấn bán hàng thành công bạn phải học kỹ năng giao tiếp và thuyết phục

Thứ 3: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Là một nhân viên bán hàng giỏi bạn phải biết xây dựng mối quan hệ với khách hàng để gia tăng doanh số. Tạo được mối quan hệ thân thiết không chỉ giúp bạn bán hàng cho họ một lần mà nhiều lần. Hơn nữa họ còn là sợi dây kết nối nhiều khách hàng đến với bạn nữa. Bạn có thể xây dựng với khách hàng bằng cách thể hiện sự phục vụ chu đáo ngay từ lần phục vụ đầu tiên khiến họ nhớ mãi. Hoặc cũng có thể xin thông tin để liên lạc và gửi đến họ những ưu đãi. Đó cũng chính là  chìa khóa giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi.

“Rút ví” khách hàng không khó nếu biết: Cách tư vấn bán hàng quần áo khiến khách không thể từ chối

Những yêu cầu đối với nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Nhân viên tư vấn bán hàng đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp vì họ là người trực tiếp tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Hơn nữa, họ cũng là bộ mặt của doanh nghiệp vì là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì thế, để trở thành một nhân viên tư vấn bán hàng bạn cần đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau:

  • Thứ nhất là yêu cầu về ngoại hình
  • Thứ 2 là kỹ năng tư vấn bán hàng
  • Thứ 3 là năng lực
  • Thứ 4 là có giọng nói hay
  • Thứ 5 là có sức khỏe tốt
Ngoại hình là một trong những yêu cầu cơ bản mà nhân viên tư vấn bán hàng phải có
Ngoại hình là một trong những yêu cầu cơ bản mà nhân viên tư vấn bán hàng phải có

Bên cạnh đó cũng yêu cầu về thái độ làm việc phải nhiệt tình, nghiêm túc, chu đáo và tận tụy. Hơn nữa là yêu cầu về phẩm chất đạo đức của mỗi nhân viên bán hàng là trung thực trong tư vấn. Có thể, những yêu cầu này chưa đủ với một số ngành nghề với bán hàng. Nhưng đó là những yêu cầu cơ bản mà mọi nhân viên tư vấn cần phải có để có thể trụ vững với nghề và mang lại cho mình những thành công nhất định.

Từ những phân tích ở trên chắc hẳn các bạn đã hiểu được tư vấn bán hàng là gì? Nhân viên bán hàng cần làm gì và những yêu cầu cơ bản đối với nghề. Để từ đó khi muốn lự chọn nghề hãy luôn tích lũy cho mình những kỹ năng tư vấn và không ngừng học hỏi để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp.

Tìm hiểu thêm: 

Phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại – Giải pháp quản lý từ xa hữu hiệu

Cách sử dụng phần mềm bán hàng hiệu quả từ chuyên gia

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

bán hàng xách tay mỹ

Tuyệt chiêu bán hàng xách tay từ Mỹ bảo đảm thành công 100%

20/04/2020 3071

Nhu cầu tiêu dùng hàng nội địa Mỹ ở Việt Nam đang gia tăng rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc bán hàng xách tay từ Mỹ ở thời điểm hiện tại dường như còn khá mới mẻ với nhiều người.…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot