Đọc vị ưu và nhược điểm của Top 4 sàn thương mại điện tử hot nhất

12/04/2022 15330

Người tiêu dùng trực tuyến ở Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt của 4 sàn thương mại điện tử Việt Nam khi chúng liên tục tung ra các ưu đãi hấp dẫn thu hút cả người mua lẫn người bán. Vậy trong danh sách này, đâu là kênh bán hàng online tối ưu nhất để bạn đặt viên gạch đầu tiên, xây mơ ước tương lai? 

Sức tiêu thụ hàng trên các trang thương mại điện tử này đang ngày càng gia tăng. Ước tính mỗi ngày có khoảng trên dưới 3 triệu đơn cần xử lý. Mỗi năm một người trung bình chi trả ra số tiền 4.3 triệu đồng để mua sắm qua các sàn này. Đây đích thực là một mảnh đất “vàng” trong làng khởi nghiệp hoặc mở rộng quy mô kinh doanh.

Sàn thương mại điện tử Shopee

Tuy gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn các đối thủ khác, nhưng với sự đầu tư khủng Shopee đã nhanh chóng vươn lên trở thành Sàn thương mại điện tử HOT nhất chỉ sau 3 năm hoạt động. Theo công bố của Shopee, số lượng shop đã đạt 800.000 shop và hơn 158,8 triệu đơn đặt hàng trong quý 3/2018.

Sàn thương mại điện tử Shopee
Sàn thương mại điện tử Shopee

Ưu điểm khi bán hàng trên Shopee

  • • Số lượng khách hàng tiềm năng lớn, chủ yếu ở lứa tuổi trẻ, dễ dàng thích hợp với xu hướng mới.
  • • Mở gian hàng cực nhanh bằng số điện thoại và email
  • • Miễn phí mở gian hàng và phí hoa hồng kinh doanh 0% hiện tại với shop thông thường.
  • • Phân cấp gian hàng uy tín lên Shop yêu thích và Shopee Mall để tạo ưu thế cạnh tranh.
  • • Giao diện đẹp, tốc độ load nhanh, bộ lọc tìm kiếm sản phẩm thông minh.
  • • Nhiều chính sách khuyến mãi, ưu đãi dành cho chủ shop và khách mua hàng
  • • Liên kết với hầu hết đơn vị vận chuyển uy tín trên toàn quốc: GHN, GHTK, Viettel post, VN post, J&T, Supership,..
  • • Tích hợp trên nhiều phần mềm quản lý bán hàng online"}” data-sheets-userformat=”{"2":1325759,"3":{"1":0},"4":[null,2,13228792],"5":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"6":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"7":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"8":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"10":2,"12":0,"14":[null,2,0],"15":"Times","16":14,"21":1,"23":1}” data-sheets-hyperlink=”https://blog.abit.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-free/”>phần mềm quản lý bán hàng online chuyên nghiệp. Đồng bộ dữ liệu đơn hàng – khách hàng với Abit để xử lý đơn nhanh chóng. Đồng thời kiểm soát đơn hàng hiệu quả với các kênh khác của shop. Tránh tình trạng sót đơn, nhầm đơn, nhầm thông tin khiến khách hàng khó chịu.
Khả năng đồng bộ dữ liệu với phần mềm quản lý của shop
Khả năng đồng bộ dữ liệu với phần mềm quản lý của shop

Nhược điểm khi kinh doanh Shopee

  • • Khó bán hàng vì mức độ cạnh tranh cao hơn các sàn TMĐT khác.
  • • Chưa kiểm soát được vấn đề bán phá giá thị trường gây hoang mang cho người bán
  • • Kiểm duyệt sản phẩm lâu gây chậm trễ, gián đoạn trong kinh doanh
  • • Tình trạng hàng kém chất lượng vẫn tràn lan, hạ thấp uy tín của shop bán hàng chính hãng.
  • • Chính sách trợ giá từ 200.000đ/đơn gây khó khăn cho những shop bán mặt hàng có giá trị thấp.
  • • Tổng đài Shopee chưa phát huy hết tác dụng. Chủ yếu vẫn là người mua và người bán tự liên hệ.
Cân nhắc hạn chế khi bán hàng ở Shopee
Cân nhắc hạn chế khi bán hàng ở Shopee

Sàn thương mại điện tử Lazada

Lazada là cái tên luôn dẫn đầu trong các bảng xếp hạng thương mại điện tử ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm, Lazada đem đến trải nghiệm bán hàng chuyên nghiệp, bài bản cho đối tác.

Ưu điểm khi bán hàng trên Lazada

  • • Lazada đang liên kết với rất nhiều shop lớn nhỏ trên thị trường với các mặt hàng phong phú.
  • • Hàng hóa cũng được chia phân khúc với Lazada Mall là nơi tập trung hàng chính hãng 100%.
  • • Phí đăng ký và duy trì gian hàng hiện tại trên sàn đang miễn phí.
  • •  Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán với 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
  • •  Thường xuyên có các chiến lược marketing sáng tạo để thu hút người dùng.
Trang thương mại điện tử Lazada
Trang thương mại điện tử Lazada

Nhược điểm khi mở gian hàng Lazada

  • • Về độ đa dạng, nó nhỉnh hơn so với Tiki nhưng chưa bằng Shopee.
  • • Phí Ship khá cao, cao hơn so với các sàn khác. Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu tù 2-8 ngày tăng tỷ lệ hoàn hàng.
  • • Không có tổng đài, chỉ có chat trực tuyến. Các vấn đề cần xử lý nhanh đều phải chờ phản hồi bằng văn bản.
  • • Chính sách khắt khe với người bán hàng: khai báo CMND, giấy phép KD, tham gia khóa học online… Về đánh giá, nó chỉ phù hợp để gia tăng doanh thu thêm thay vì mở rộng quy mô lớn.
Chú ý những đặc điểm hạn chế người bán hàng Lazada
Chú ý những đặc điểm hạn chế người bán hàng Lazada

👉  Bán hàng đa kênh là sự kết hợp sức mạnh của hàng loạt các công cụ mạng xã hội miễn phí đang sẵn có trong điện thoại của bất kì ai. Đừng bỏ qua những cơ hội làm giàu đơn giản bên cạnh mình, nhất là khi khi mỗi ngày có tới 88% doanh nghiệp lớn nhỏ đều thành công khi sử dụng chúng. 

Sàn thương mại điện tử Tiki

Từ một website bán sách, Tiki đã có những bước phát thần kì để mở rộng quy mô, trở thành một trong những website thương mại điện tử đa ngành được yêu thích tại Việt Nam. Năm 2020, Tiki đã mạnh tay hơn trong các chiến dịch Marketing hình ảnh để lan tỏa đến đông đảo người dùng.

Ưu điểm khi bán hàng trên Tiki

  • • Niềm tin mua sắm của khách hàng đặt ở sàn rất cao. Do chính sách kiểm duyệt nhà bán hàng khắt khe, hàng hóa Tiki chất lượng đảm bảo hơn. Cam kết 100% hàng chính hãng nên không lo bị “xếp chung” với các shop bán hàng kém chất lượng giá rẻ khác.
  • • Tỉ lệ hàng hoàn, hang đổi trả rất thấp (theo báo cáo của Tiki là 1%)
  • • Ưu đãi cho mặt hàng sách cao: từ 35-45%
  • • Quy trinh giao nhận hàng rất nhanh, dịch vụ ship 4h chuyên nghiệp. Giúp gia tăng tỷ lệ đơn thành công và sự hài lòng của khách.
  • • Dịch vụ khách hàng khá tốt, tạo niềm tin cho người bán.
Kinh doanh Tiki hiệu quả nhờ vào các chính sách hấp dẫn
Kinh doanh Tiki hiệu quả nhờ vào các chính sách hấp dẫn

Nhược điểm khi mở gian hàng Tiki

  • • Yêu cầu khắt khe khi mở shop: Phải có giấy tờ chứng minh là doanh nghiệp được nhà nước cấp phép hoạt động.
  • • Ngành hàng còn ít và chưa có sự đa dạng như Shopee, Lazada.
  • • Tốn phí cố định và phí hoa hồng khi kinh doanh online.

Sàn thương mại điện tử Sendo

Sàn thương mại điện tử Sendo trực thuộc tập đoàn công nghệ FPT đang phát triển lớn mạnh với gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm.

Ưu điểm khi bán hàng trên Sendo

  • • Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ do có sự hậu thuẫn từ FPT
  • • Bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
  • • Khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định của Sendo.
Có nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử Sendo không?
Có nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử Sendo không?

Nhược điểm khi bán hàng trên Sendo

  • • Hàng giả, hàng nhái kém chất lượng vẫn còn trên sàn gây tâm lý hoang mang cho người mua.
  • • Giá hoàn hàng khá cao, lên tới 20% so với các sàn khác.
  • • Chưa mạnh tay vào các chiến lược Marketing, khuyến mãi đặc trưng. Vì thế lượng người biết đến vẫn đang còn ít.

Tạm kết

Những thông tin trên phần nào sẽ giúp bạn lựa chọn đúng sàn thương mại điện tử phù hợp để bắt đầu kinh doanh hoặc mở rộng bán hàng. Tuy nhiên, để thực sự phát triển toàn diện trên kênh này, bạn cần một phần mềm quản lý bán hàng như Abit để trợ giúp.

Ngoài tính năng đồng bộ dữ liệu, Abit còn có thể hỗ trợ kinh doanh nhiều kênh khác. Ví dụ như thanh toán nhanh, in hóa đơn, ghi nhớ thông tin khách, hiển thị số lượng tồn ở cửa hàng trực tiếp. Phần mềm quản lý fanpage miễn phí giúp tăng tương tác Fanpage bằng auto like, auto comment-inbox, chia đơn tự động. Kiểm soát hoạt động của nhân viên và theo dõi các báo cáo kinh doanh trên di động ở bất cứ đâu,… Và còn hàng ngàn tính năng hấp dẫn khác đang chờ chủ shop khám phá tại hotline 024.6674.8888 nhé. Chúc bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguồn hàng tạp hóa tại đà nẵng

5 “gạch đầu dòng” quan trọng khi tìm nguồn hàng tạp hóa tại Đà Nẵng

23/05/2020 3506

Giá cả chiếm 87% quyết định mua hàng của khách hàng. 13% còn lại là từ nhiều yếu tố: chất lượng, dịch vụ, thương hiệu. Điều này cho thấy rằng giá bán luôn được khách hàng quan tâm hàng đầu…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot