Cách thiết kế menu quán cafe khiến khách hàng order nhiều hơn
Song song với việc thuê mặt bằng, lên ý tưởng trang trí quán, học cách pha chế, nhập nguyên liệu,.. thì việc thiết kế menu quán cafe cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi vì menu chính là nhân tố tác động chính đến quyết định gọi món và tạo ra doanh thu cho bạn. Nhưng thực tế không phải quán cafe nào đầu từ nhiều vốn, có đồ uống ngon thì đều thành công ở bước này.
Các bước thiết kế menu quán cafe
Bước 1: Xác định menu chủ đạo của quán
Bước 2: Kết hợp menu chủ đạo với menu phụ
Ngày nay quán cafe không phải nơi để uống mà còn để thưởng thức các món ăn nữa. Phổ biến nhất trong menu quán cafe vẫn là bánh ngọt, bánh kem, các loại đồ ăn vặt như hướng dương, khô gà khô bò, bánh mì, xúc xích, các loại xiên que,…
Một gợi ý cho menu phụ nữa để đưa vào đó là các loại combo (gói) sản phẩm. Đây cũng là cách để upsales cho quán cafe nhất là khi khách hàng đi theo nhóm. Khách cũng không mất nhiều thời gian phải nghĩ nhiều món mà chỉ cần sử dụng 1 combo là xong.
Bước 3: Thiết lập bảng giá trong menu
Từ công thức pha chế, bạn sẽ tính toán được giá tiền cho mỗi món đồ uống. Thông thường các chủ cửa hàng sẽ dựa vào tiền nguyên liệu pha chế thấp (khoảng 30-35% giá bán ra) mà nghĩ mình có lời. Nhưng thực tế 1 ly cafe ngoài nguyên liệu còn phải tính cả phí dịch vụ (cửa hàng, nhân viên, điện nước, máy móc thiết bị,…). Để làm tốt bước này cần tham khảo thêm giá trên thị trường trước khi quyết định.
Bước 4: Thiết kế giao diện menu
website thiết kế menu cafe online. Hãy làm khách hài lòng không chỉ bởi đồ uống ngon, không gian độc đáo mà bởi không gian thiết kế độc đáo tạo cảm giác thoải mái và những thức uống chất lượng.
Những nguyên tắc thiết kế menu quán cafe
Hình ảnh minh họa đẹp, đúng với thực tế
Để thiết kế menu nhà hàng, menu quán cafe thì không thể thiếu hình ảnh đi kèm. Bởi vì khách hàng sẽ dễ đặc biệt bị thu hút và dễ hình dung món ăn hơn khi order. Hình ảnh chèn vào menu cần đẹp, dung lượng ảnh cao, nên chỉnh sửa qua photoshop. Những món đồ uống chính, bán chạy (hot-sale) thì nên để hình ảnh to đẹp hơn những món ăn phụ. Giúp khách hàng dồn sự tập trung vào các món này để làm tăng doanh thu.
Không nên chỉnh sửa hình ảnh quá đà và khác biệt quá nhiều với thực tế. Tránh làm cho khách cảm thấy hụt hẫng và không muốn sử dụng dịch vụ. Nếu như khi nhận đồ trông ly cafe đẹp mắt hơn trong menu nữa thì khách càng hài lòng. Hình ảnh cũng nên để 1-2 hình/khung, không chèn nhiều làm rối mắt.
Khi xem menu, người ta sẽ có khuynh hướng dừng lại lâu hơn phía bên phải của menu. Hãy tập trung hình ảnh đẹp về hình ảnh đồ uống, món ăn vặt đặc sản/nổi bật của quán phía bên phải menu nhé!
Thiết kế menu quán cafe: Đặt tên món đồ có sức gợi tả
Menu không cần viết quá dài dòng như 1 đoạn văn về món ăn. Tuy nhiên từ tên cho đến các thông tin chi tiết đi kèm đều phải tối ưu nội dung. Có thể là nguyên liệu, quá trình chế biến hoặc hương vị đặc trưng nhất. Vừa đảm bảo diện tích chữ trên menu, vừa phải tăng sự kích thích cho khách hàng. Thậm chí nhiều nơi còn cố ý đặt những tên độc đáo, gây tò mò để khách chú ý và muốn dùng thử.
Về kích cỡ chữ cũng cần được chú ý. Với các danh mục lớn cần in to đậm còn các loại đồ uống thì in nhỏ hơn. Thông thường thì tên món nên để chữ đứng hơn là chữ nghiêng để tạo cảm giác trang trọng. Các loại đồ uống bán chạy thì nên để lên trên đầu menu để khách dễ lướt thấy.
Vai trò quan trọng của các con số và ký tự
Không phải ngẫu nhiên mà giá của các món ăn nước uống đều kết thúc bằng số 9 hay số 5. Số 5 mang cảm giác tròn trịa và cũng dễ tính tiền khi thanh toán. Không phải đưa lại tiền lẻ khi trả lại cho khách. Còn số 9 mang lại cho khách hàng cảm giác giá rẻ hơn thực tế.
Một số ý kiến cho rằng không cần thêm kí tự $ hoặc VNĐ vào menu. Vì như thế sẽ giảm sự quan tâm của khách đến giá tiền, như thế họ sẽ thoải mái chọn lựa món ăn hơn. Khi có thay đổi trong menu như giá, tên món không nên tẩy xóa lem nhem. Tốt nhất bạn nên thay hẳn menu mới để khách không cảm thấy khó chịu khi nhìn vào.