Thương hiệu nhượng quyền là gì và những điều doanh nhân cần biết

25/04/2022 1730

Thương hiệu nhượng quyền là một loại hình kinh doanh kiểu mới mà rất được các doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Vậy những điều mà ai cũng nên biết về thương hiệu nhượng quyền là gì? Cùng tìm hiểu bài viết này nhé.

1.  Thương hiệu nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là việc tạo cơ hội kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ cho một tổ chức, công ty hay một cá nhân khác ( bên nhận nhượng quyền) theo hình thức, phương pháp kinh doanh bao gồm tên thương hiệu, mô hình kinh doanh và cách thức quản lý của bên nhượng quyền tại một khu vực cụ thể nào đó, trong một thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay phần trăm doanh thu.

Bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng các quyền mà bên nhượng quyền cho phép, còn bên nhượng phải đảm bảo cung cấp đúng theo thỏa thuận.

Nếu bạn muốn tự mình kinh doanh nhưng không muốn xây dựng thương hiệu. Thì nhượng quyền thương mại có thể là một lựa chọn phù hợp.

Thương hiệu nhượng quyền là tạo cơ hội kinh doanh cho một bên khác
Thương hiệu nhượng quyền là tạo cơ hội kinh doanh cho một bên khác

♦ Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền 1 tháng từ việc kinh doanh? Đừng tự đặt ra giới hạn cho thu nhập của mình bằng cách chỉ kinh doanh trên 1 kênh. Giải pháp bán hàng đa kênh – giải pháp bán hàng thời đại 4.0 sẽ giúp bạn x2, x3 đầu ra cho sản phẩm, tiếp cận khách hàng toàn diện nhất.  

2. Mục đích của kinh doanh thương hiệu nhượng quyền là gì?

Mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đều hướng tới lợi nhuận. Nhưng mỗi một chiến lược chúng lại có một lợi ích nhất định. Cụ thể hơn của việc kinh doanh thương hiệu nhượng quyền là:

Đối với bên nhượng quyền

– Mở rộng thị trường: Một doanh nghiệp được mở ra không chỉ hướng ở nội địa mà mục tiêu lớn của họ là xuyên quốc gia. Để làm được thì họ phải nhờ đến các tổ chức hay các nhân khác tại địa điểm đó. Nắm bắt được những xu hướng của khách hàng. Một kiểu kinh doanh nhưng không cần phải khảo sát.

– Tiết kiệm chi phí như đầu tư nhân lực, vật lực. Ngoài ra còn tiết kiệm được một khoản tiền khổng lồ về tiếp thị và quảng cáo.

– Tăng doanh thu, lợi nhuận cho chủ thương hiệu.

Đối với bên nhận quyền

– Giảm tính rủi ro và dễ dàng thành công. Đặc biệt đối với một tổ chức hay cá nhân mới bắt đầu kinh doanh.

– Dễ dàng cho việc vay vốn vì độ uy tín của thương hiệu đóng vai trò thuyết phục ngân hàng.

– Sử dụng được chính mô hình và cách thức kinh doanh chuyên nghiệp của thương hiệu nổi tiếng. Từ trang trí, thiết kế, đào tạo nhân viên, …

Lợi nhuận từ kinh doanh nhượng quyền
Lợi nhuận từ kinh doanh nhượng quyền

Bật mí : Phần mềm quản lý đơn hàng trên điện thoại – tuyệt chiêu kinh doanh tiện ích của các chủ shop online

3. Các mô hình thương hiệu nhượng quyền là gì?

Có 4 mô hình nhượng quyền thương mại phản ánh mối quan hệ hợp tác giữa bên nhận và bên nhượng quyền:

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện: Hợp tác đôi bên cùng có lợi. Bên nhượng sẽ cung cấp tất cả bao gồm chiến lược, mô hình, công nghệ sản xuất và hệ thống thương hiệu, … cho bên nhận. Còn bên nhận phải thanh toán phí tối thiểu hai loại cơ bản: Phí nhượng ban đầu và phí tính theo doanh số.

Nhượng quyền theo hình thức đầu tư: Mô hình này bên nhượng sẽ góp vốn đầu tư còn bên nhận sẽ tham gia vào quản lý. Điều chú ý là bên nhượng sẽ quan tâm nhiều đến khả năng kinh doanh để gia hạn hợp đồng.

Nhượng quyền theo hình thức tham gia vào quản lý: Thường thì bên nhận sẽ được hưởng những quyền lợi về thương hiệu. Và chịu sự quản lý trực tiếp của bên nhượng. Mô hình này thường gặp tại các chuỗi nhà hàng khách sạn lớn.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện: Đối với loại này bên nhượng chỉ quan tâm đến doanh thu bán sản phẩm/dịch vụ. Bên nhận sẽ được sử dụng thương hiệu, sản xuất, cách thức hoạt động, phân phối sản phẩm.

Các hình thức nhượng quyền
Các hình thức nhượng quyền

4. Các thương hiệu Việt Nam nhượng quyền

Với cơ chế phát triển thị trường tại Việt Nam thì các mô hình nhượng quyền thương hiệu cũng được hình thành. Nhưng vẫn còn hạn chế, chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp nước ngoài là chính. Chúng đa dạng về các lĩnh vực tiêu biểu phải kể đến:

Sức khỏe làm đẹp

Nhượng quyền lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp cũng rất phát triển. Bởi nhu cầu thể hiện bản thân của con người ngày càng cao. Lĩnh vực này có nhiều mô hình thành công phải kể đến như 30Shine, Seoul Spa, Salon Tóc Mạnh Hùng, …

Lĩnh vực dịch vụ

Một số thương hiệu nhượng quyền lớn như chuỗi hệ thống các ngân hàng: Vietcombank, Agribank, … hay hệ thống BigC, Coopmart, mới nhất có thể kể đến là Vinmart, … 

Lĩnh vực ăn uống

Đây là lĩnh vực được nhiều người quan tâm, không thể không kể đến các chuỗi cửa hàng ăn nhanh như KFC, Lotteria, Jollibee…  rất được giới trẻ ưa thích. Ngoài ra, còn có các thương hiệu mới nổi về đồ uống như: Trà chanh Bụi Phố, trà sữa Dingtea, Chago, … 

Nếu bạn kinh doanh cả trên Fanpage và sợ đối thủ cướp khách từ những SĐT ở comment mỗi bài viết. Sử dụng một công cụ phần mềm ẩn comment Fanpage cho tối đa 50 trang bán hàng và thực hành ngay hôm nay để thấy hiệu quả thay đổi rõ rệt!

Nhượng quyền về lĩnh vực ăn uống
Nhượng quyền về lĩnh vực ăn uống

Như vậy, để có thể hợp tác nhượng quyền thương hiệu một cách hiệu quả thì cá nhân hay tổ chức cần phải hiểu thương hiệu nhượng quyền là gì? Đồng thời phải dùng khả năng phân tích có thể thấy được những lợi ích cũng những tiềm ẩn rủi ro. Không những thế hầu hết các thương hiệu muốn giữ vững chỗ đứng trên thị trường đều nhờ vào kinh doanh nhượng quyền.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot