Bán chéo sản phẩm trong kinh doanh online như thế nào?
“Bạn có muốn dùng khoai tây chiên với hamburger không?” đây được xem như câu nói kinh điển trong nghệ thuật bán chéo của McDonalds, giúp mang về doanh thu không hề nhỏ. Vậy nếu bạn không có cửa hàng, không trực tiếp tiếp xúc khách hàng, mà cụ thể là kinh doanh online thì có thể bán chéo sản phẩm được không?
Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Bạn sẽ tiêu thụ được hàng ngàn sản phẩm ngoài chủ lực, gia tăng doanh số, xây dựng nhóm khách hàng trung thành nhờ vào những bí quyết vô cùng đơn giản sau đây.
Tạo ra các gói combo sản phẩm, dịch vụ
Nếu bạn đang có một gian hàng trực tuyến thì đừng bỏ qua việc kết hợp hai hoặc nhiều sản phẩm có tính năng bổ sung cho nhau thành một gói combo để chào bán. Điểm khiến khách hàng bị thu hút ở đây chính là giá thành của combo bao giờ cũng phải rẻ hơn nếu để các sản phẩm riêng lẻ. Chẳng hạn khi kinh doanh điện thoại, bạn có thể tạo ra combo gồm: điện thoại, tai nghe, dán cường lực. Khi kinh doanh về dịch vụ du lịch, bạn có thể bán tiếp thị combo gồm: vé máy bay, khách sạn, nhà hàng.
Phương pháp này khá hiệu quả và được áp dụng rộng rãi. Bởi nếu đánh đúng tâm lý “ham rẻ” của khách hàng, họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền nữa để mua thêm dù chưa thực sự có nhu cầu.
Xem sản phẩm chính như đạo cụ bán hàng
Nghe có vẻ khó tin nhưng hình thức này đã được áp dụng và khá thành công. Cụ thể tại Mỹ, khi khách hàng vào 7 Elevent mua bia sẽ luôn thấy hai bịch bia Budweiser nằm cạnh nhau. Bịch 12 lon có giá $17 còn bịch 18 lon có giá 18$. Dĩ nhiên, khách hàng sẽ ngay lập tức chọn bịch 18 lon vì món hời quá lớn về giá. Doanh số bán hàng của Budweiser cũng tăng gấp rưỡi so với bình thường. Tuy nhiên, họ lại không biết rằng Budweiser bịch 12 lon chỉ là đạo cụ. Trên thực tế Budweiser vẫn cho khách hàng quyền lựa chọn, nhưng lại không một ai có thể nói “không”.
Và chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này vào kinh doanh online. Việc của bạn chỉ là tạo ra sản phẩm thay thế và cho khách hàng thấy được lợi ích và những trải nghiệm tích cực mà sản phẩm bán chéo mang lại.
Kết nối sản phẩm chính với các sản phẩm mua kèm
Điểm mấu chốt trong nghệ thuật bán chéo bắt nguồn từ tầm hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ và mong muốn của khách hàng. Sau đó bạn cần sắp xếp và trình bày gian hàng của bạn sao cho bao quát được hết từ nhu cầu chính đến nhu cầu phụ. Cung cấp tất cả các giải pháp có thể mang lại cho người mua. Ví dụ, khi có đối tượng truy cập vào website của bạn để tìm kiếm một chiếc máy ảnh kỹ thuật số. Vậy những mối quan tâm khác của họ có thể là: thẻ nhớ, ống kính, kính lọc, dây đeo, hộp đựng, túi chống ẩm,…
Đặc biệt, trên các trang thương mại điện tử, khi người dùng xem qua một mặt hàng nào đó, ngay lập tức các sản phẩm tương tự hoặc tương thích với nó sẽ được hiển thị trong phần gợi ý. Đây chính là yếu tố mà bạn nên tận dụng để khai thác tiền năng từ bán chéo. Chẳng vậy mà theo thống kê, Amazon có tới 35% doanh số bán hàng là từ hình thức này.
Miễn phí giao hàng khi hóa đơn đạt đến giá trị tối thiểu
Có thể bạn chưa biết, không ít người sẵn sàng bỏ ra vài triệu để mua một món đồ nhưng lại băn khoăn cân nhắc khi phải chịu vài chục tiền ship. Thêm vào đó, hai từ “miễn phí” luôn kích thích được nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, bạn nên tạo ra các chương trình miễn phí giao hàng khi hóa đơn đạt đến một giá trị tối thiểu được quy định sẵn. Điều này sẽ khuyến khích khách hàng thêm một vài món đồ khác vào giỏ để nhận được khuyến mại. Chẳng hạn như miễn phí giao hàng toàn quốc cho những đơn hàng có tổng trên 1 triệu đồng.
Trên đây là một số phương pháp bán chéo sản phẩm trong kinh doanh online hiệu quả. Ngoài ra, để tối ưu hóa quy trình, bạn nên kết hợp với phần mềm quản lý bán hàng để điều hành và kiểm soát mọi hoạt động dễ dàng và chuyên nghiệp hơn. Chúc các bạn thành công.