Cách tìm thị trường ngách – lối đi khôn ngoan cho doanh nghiệp

12/04/2022 1890

Có một thực tế đáng buồn đối với các doanh nghiệp hiện nay chính là không khai thác hết tiềm năng kinh doanh. Một trong số đó phải kể đến việc bỏ qua thị trường ngách để nhắm đến thị trường quá rộng, độ cạnh tranh cao. Do đó, bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như cách tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả nhất.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche Market) được biết đến như một phân khúc rất nhỏ so với toàn bộ thị trường. Đây là nơi được hình thành do các nhà cung cấp lớn bỏ qua vì họ cho rằng chúng quá nhỏ cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Bản chất của nó là tận dụng mọi khe hở trên thị trường để tìm và tạo ra nhu cầu.

Ví dụ: Trong thị trường thời trang sẽ được chia thành nhiều phân khúc nhỏ như: Thời trang nam, thời trang nữ. Nhỏ hơn là thời trang cho trẻ em, học sinh, sinh viên, dân văn phòng, trung niên,… Rồi tiếp tục được chia theo phong cách như: Văn phòng, vintage, năng động,… Đây chính là những thị trường ngách của lĩnh vực thời trang.

Xem thêm: Top công cụ khảo sát thị trường miễn phí nhưng “chất” cho marketer.

Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách là gì?

Tầm quan trọng của thị trường ngách trong kinh doanh

Việc lựa chọn và phát hiện ra thị trường ngách là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp SMEs, cửa hàng, Start up. Giúp cho nhà kinh doanh có được bước đệm cũng như cơ hội thành công cao hơn, ít cạnh tranh và rủi ro hơn so với việc đối mặt với các công ty lớn, tồn tại lâu năm trên thị trường.

Bên cạnh đó, thị trường ngách còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời như:

• Gia tăng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

• Hạn chế cạnh tranh, tránh được những “ông lớn” trong ngành.

• Tăng khả năng tiếp thị, tiếp cận tới khách hàng.

• Tạo tiền đề phát triển đối với Buzz Marketing.

• Hỗ trợ chuyên môn hóa thị trường.

• Tiết kiệm nguồn lực, tài nguyên hơn so với phát triển trên các thị trường chính thống.

• Cải thiện, gia tăng nhận thức thương hiệu.

• Khách hàng có xu hướng trung thành hơn.

Có thể bạn quan tâm: Giải pháp bán hàng đa kênh mang đến hiệu quả vượt bậc so với các phương pháp kinh doanh thủ công. Bạn đã thử chưa?

Tầm quan trọng của thị trường ngách trong kinh doanh
Tầm quan trọng của thị trường ngách trong kinh doanh

Cách tìm thị trường ngách chính xác và hiệu quả nhất

Tìm tên các sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các trang thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như: Shopee, Tiki, Lazada,… có lượng người truy cập khổng lồ cùng khả năng bắt kịp xu hướng cực kỳ nhanh. Cụ thể hơn, khi nhìn vào giao diện của những sàn này, chúng đều được phân khúc theo thị trường một cách rõ ràng. Mục đích là tạo sự thuận tiện trong việc tìm kiếm cho người mua, cũng như phân nhóm mục tiêu giúp người bán dễ tiếp cận. Trong đó, thứ tự chia các bộ phận được sắp xếp theo thứ tự: Market, Sub-market, Niche. Và Niche chính là thị trường ngách mà bạn cần hướng tới.

Khi bắt đầu một hoạt động kinh doanh, bạn nên chọn những yếu tố nhỏ trong thị trường ngách. Sau một khoảng thời gian dài nếu thấy hiệu quả kinh doanh ổn, lợi nhuận tăng, bạn có thể phát triển ra thêm nhiều ngách khác nữa.

Click xem ngay: Kinh doanh trên đa nền tảng không còn là bài toán khó khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Abit.

Tìm tên các sàn thương mại điện tử (TMĐT)
Tìm tên các sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Tìm kiếm thị trường ngách trên Affiliate Network

Nếu bạn có ý định quảng bá sản phẩm nào thì trước hết hãy tìm thị trường ngách và phân tích những tiềm năng cũng như độ khó của nó. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị tất cả các chiến dịch đang chạy trên thị trường.

Affiliate network hiện đang là ứng dụng lớn nhất Việt Nam với những ưu thế vượt trội và Accesstrade là bước đệm hoàn hảo cho quá trình tham gia vào thị trường ngách. Nếu đã có tài khoản tại Accesstrade thì bạn có thể tìm được các chiến dịch.

Sử dụng Trend của Aliexpress

Spy là một trong những phương pháp tìm ra ngách hiệu quả mà không tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, để ứng dụng Spy trên các trang TMĐT Việt Nam thì bạn cũng cần phải biết những HOT trend trên thị trường Quốc tế. Ngoài trang Aliexpress bạn có thể tìm thêm ở các trang khác như: Taobao, 1688, Amazon,… Phương pháp này không chỉ giúp tìm được nhiều ngách mà còn cho biết nhu cầu của người tiêu dùng và những sản phẩm đang bán tốt trong ngách của bạn.

Sử dụng Trend của Aliexpress
Sử dụng Trend của Aliexpress

Dựa vào sở thích và thế mạnh của sản phẩm

Nếu bạn có thế mạnh, sở trường hay kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó thì hãy tận dụng chúng để tìm kiếm và phát triển thị trường ngách có liên quan. Chắc chắn khi đã có nền tảng vững chắc, bạn sẽ tự tin hơn, tránh được những sai lầm không đáng có. Thêm vào đó, người dùng ngày càng thông minh và có xu hướng tin tưởng vào thông tin từ chuyên gia trong lĩnh vực chia sẻ. Đây sẽ là át chủ bài giúp bạn tiếp cận, và xây dựng nhóm khách hàng trung thành cho mình.

Người dùng ngày càng thông minh và chuyển dần sang xu hướng tìm đọc và tin tưởng vào những bài viết tham khảo hay trực tiếp ý kiến từ chuyên gia trong lĩnh vực chia sẻ. Nếu có kiến thức chuyên sâu thì bạn có thể xây dựng được không những nội dung tốt và còn là về nhân hiệu của bản thân.

Đừng bỏ qua: Phần mềm quản lý đơn hàng cho phép bạn theo dõi và quản lý hàng ngàn mã đơn hàng chỉ với vài click chuột đơn giản. 

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu những nội dung quan trọng và cách tìm thị trường ngách hiệu quả nhất. Đây chắc chắn sẽ trở thành hướng đi đầy tiềm năng và ít rủi ro nhất dành cho các doanh nghiệp mới hoặc quy mô nhỏ. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh B2B là gì? Tổng quan mô hình B2B tại Việt Nam

Mô hình kinh doanh B2B là gì? Tổng quan mô hình B2B tại Việt Nam

04/06/2020 3588

Trong kỷ nguyên của thương mại trực tuyến, chúng ta có thể tiếp cận với nhiều thuật ngữ khác nhau. Trong đó B2B là thuật ngữ mà chúng ta gặp nhiều nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử. Vậy…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot