Lãnh đạo cần làm gì để trấn an nhân viên trong thời kỳ khủng hoảng

25/04/2022 1450

“Khủng hoảng” là hai từ khiến bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải lo lắng. Sẽ có những thời điểm bạn phải đối mặt với những cú rơi tự do giết chết động lực và tinh thần của cả tập thể. Trong hoàn cảnh này, lãnh đạo cần làm gì để trấn an nhân viên của mình?

Khủng hoảng có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào và dưới nhiều dạng khác nhau. Chẳng hạn như giai đoạn thiếu hụt vốn, khan hiếm nguồn hàng, không bán được sản phẩm,… thậm chí là khủng hoảng truyền thông. Tác động của nó tới doanh nghiệp không hề nhỏ, nhất là đối với tâm lý nhân viên. Một vài biện pháp được Abit sưu tầm sau đây có thể giúp bạn vực dậy tinh thần của mọi người để cùng nhau đi qua thời kỳ khó khăn.

Đánh giá chính xác tình hình hiện tại của doanh nghiệp

Điều quan trọng nhất trước khi trấn an tinh thần nhân viên đó chính là phải biết mình đang ở đâu, gặp phải khó khăn gì, có nguồn lực gì trong tay? Bạn chỉ có thể giải quyết vấn đề khi nắm rõ tình hình và đề ra được phương án tối ưu nhất. Đừng lồng lộn như một con ngựa hoang, bất chấp lao vào mọi cánh cửa mà không biết nó dẫn tới đâu. Khi đó, nhân viên cũng an tâm hơn khi nhìn nhận được rằng sếp của mình luôn sáng suốt trong mọi vấn đề.

Lãnh đạo cần làm gì để trấn an nhân viên trong thời kỳ khủng hoảng
Lãnh đạo cần làm gì để trấn an nhân viên trong thời kỳ khủng hoảng

Câu chuyện muôn thuở, không của riêng ai: Làm gì khi nhân viên giỏi xin nghỉ việc? Cách xử lý khôn ngoan của sếp

Tự trấn an bản thân

Khi người đứng đầu tỏ ra run sợ và lo lắng trước những biến cố của doanh nghiệp, chắc chắn họ sẽ không thể trở thành chỗ dựa vững chắc cho nhân viên của mình. Vì vậy hãy tự giữ bình tĩnh và đối phó với sự căng thẳng của chính bản thân. Làm được điều này bạn mới có cơ hội điều hành doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Nhà lãnh đạo cần xuất hiện với hình ảnh mạnh mẽ, can trường, tự tin. Như ngầm khẳng định rằng với bất cứ khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Hãy rèn luyện ý chí và tâm lý vững vàng cho mọi tình huống có thể xảy đến.

Tự trấn an bản thân
Tự trấn an bản thân

Tìm đến sự hỗ trợ

Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn hàng trăm hoặc thậm chí là hàng ngàn nhân viên. Bạn khó lòng có thể một mình trấn an được tất cả mọi người. Và đây chính là lúc cần đến sự hỗ trợ từ những người cộng sự, đồng minh đắc lực, hoặc các công cụ trợ giúp quản lý. Bằng cách tập trung đội ngũ quản lý của doanh nghiệp. Khéo léo cho họ biết khó khăn đang gặp phải là gì. Bạn phải biết cách truyền đạt để không làm nao núng bất cứ niềm tin nào. Khẳng định với họ rằng sẽ nhanh chóng vượt qua giai đoạn này.

Sau khi đã thuyết phục được đội ngũ quản lý, hãy nhờ họ sốc lại tinh thần nhân viên ở các cấp thấp hơn. Cố gắng tạo ra hiệu ứng đám đông. Bởi trong thời khắc khó khăn, mỗi cá nhân đều đứng giữa ranh giới một bên là bỏ cuộc, một bên là cố gắng hết mình cho tập thể. Việc của bạn là truyền lửa cho những người đáng tin cậy và hiệu ứng đám đông sẽ lan truyền nó rộng rãi.

Tìm đến sự hỗ trợ
Tìm đến sự hỗ trợ

♦ Chia sẻ thêm: Tư vấn phần mềm quản lý bán hàng công cụ hỗ trợ các sếp

Ngăn chặn tin giả (fake news)

Những thông tin không chính thống, lời đồn đại là thứ dễ gây nao núng lòng nhân viên. Khiến cho sự việc càng thêm nghiêm trọng và rối loạn. Hãy ngăn chặn tận gốc nguồn tin giả. Với bất cứ thông tin sai lệch nào bạn cũng nên tìm ra nơi khởi đầu của nó. Trừng phạt thích đáng với những cá nhân tung tin đồn thất thiệt. Thêm vào đó, đừng quên cung cấp nội dung có thể chia sẻ được về tình hình thực tế cho nhân viên. Để họ nắm rõ và chắt lọc thông tin, và có sự tin tưởng hơn với doanh nghiệp.

Ngăn chặn tin giả (fake news)
Ngăn chặn tin giả (fake news)

Có những hướng đi rõ ràng

Thay vì chỉ nói không để trấn an nhân viên, bạn cần có hành động cụ thể. Đó chính là những bước tiến và hướng đi rõ ràng. Xây dựng các kế hoạch cụ thể và chi tiết cần hành động là gì. Giúp nhân viên có được sự chủ động trong kiểm soát tình hình. Tạo cho họ cảm giác đang góp phần vào việc ổn định lại hoạt động của công ty. Một khi thấy được vai trò của bản thân thì mới có động lực tiếp tục cố gắng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên sử dụng những câu nói có tính chất động viên trong các cuộc họp, cuộc trò chuyện. Tuy chỉ là một vài hành động nhỏ nhưng có thể mang lại hiệu quả cô cùng to lớn.

Có những hướng đi rõ ràng
Có những hướng đi rõ ràng

♦ Tìm hiểu thêm: Nghệ thuật làm sếp con đường trở thành người sếp giỏi

Hãy xem thời kỳ khủng hoảng như một cơ hội để bạn mài dũa và chứng minh khả năng điều hành của mình. Hy vọng sau khi cùng nhau trao đổi về vấn đề lãnh đạo cần làm gì để trấn an nhân viên, bạn có thể tìm được hướng đi cho mình trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp. Chúc các bạn luôn vững tin trước khó khăn và thử thách.

Xem thêm:

Phần mềm bán hàng miễn phí có thực sự an toàn và hiệu quả

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kênh bán hàng online

Top 3 kênh bán hàng online uy tín hiệu quả nhất hiện nay

07/08/2020 3769

Hiện tại trên thị trường có nhiều kênh bán hàng online giúp bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên đầu tư không đúng kênh chưa chắc đã mang lại hiệu quả. Thậm chí còn tốn kém…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot