Bật mí cách ứng xử với nhân viên của nhà lãnh đạo tài năng
Có thể bạn chưa biết, cách ứng xử với nhân viên của sếp cũng tác động không hề nhỏ tới hiệu suất làm việc. Chính vì vậy, đây là một yếu tố không thể bỏ qua nếu muốn đạt được kết quả như mục tiêu đã đề ra. Thế nhưng, cách ứng xử của sếp với nhân viên như thế nào để có thể mang lại lợi ích cao nhất?
Nếu còn đang băn khoăn và cảm thấy bế tắc trong cách làm việc với nhân viên. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tháo gỡ vấn đề này. Hãy cùng theo dõi xem những phương pháp được đề cập đến là gì.
Là người sếp thân thiện và hòa đồng
Khi điều hành với thái độ thân thiện và hòa đồng rất dễ để bạn xây dựng mối quan hệ và tạo nên sự hợp tác rộng rãi giữa các thành viên với mình. Trong khi đó, việc này không hề khó thực hiện. Nó có thể xuất phát từ những hành động đơn giản hàng ngày. Chẳng hạn như nở nụ cười thân thiện, chào hỏi nhân viên khi tới công ty. Khen một ai đó có trang phục mới, kiểu tóc mới, mùi nước hoa mới,… Tham gia vào các hoạt động tập thể, ăn cơm trưa, kể một câu chuyện hài hước. Những điều này tuy không quá to tát. Nhưng sẽ đem lại cho nhân viên của bạn cảm giác thoải mái. Phá vỡ rào cản giữa sếp và nhân viên.
♦ Tìm hiểu thêm: Tính năng phân quyền nhân viên của phần mềm quản lý bán hàng online"}” data-sheets-userformat=”{"2":1325759,"3":{"1":0},"4":[null,2,13228792],"5":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"6":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"7":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"8":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"10":2,"12":0,"14":[null,2,1136076],"15":"Times","16":14,"21":1,"23":1}” data-sheets-hyperlink=”https://blog.abit.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-free/” data-sheets-hyperlinkruns=”[null,0,"https://blog.abit.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-free/"]”>phần mềm quản lý bán hàng online
Lãnh đạo vừa nghiêm khắc, vừa mềm mỏng
Trên cương vị là nhà lãnh đạo, bạn không thể phá vỡ các quy tắc của tập thể. Điều này đồng nghĩa với nói không với việc bỏ qua sai phạm mà nhân viên gây ra. Tuy nhiên, hãy đánh giá và xử lý nó một cách khách quan cùng cái nhìn đa chiều. Để đưa ra cách giải quyết hợp tình hợp lý nhất.
Nếu bạn điều hành một cách cứng nhắc theo nguyên tắc. Vậy chắc chắn sẽ trở thành người sếp độc đoán trong mắt nhân viên. Ngược lại khi quá mềm mỏng, lời nói của bạn sẽ mất dần trọng lượng. Từ đó khó mà chỉ đạo được cấp dưới của mình. Vì vậy nhà lãnh đạo phải biết cách điều hành vừa thể hiện được quyền uy, vừa tình cảm.
Đánh giá công tâm
Đánh giá năng suất làm việc của nhân viên là nhiệm vụ không thể thiếu của nhà lãnh đạo. Bởi nó gắn liền với những lợi ích mà người lao động có thể nhận được. Khi đánh giá một cách công tâm, bạn sẽ biết được ai là người thực sự cố gắng trong công việc, ai còn thiếu sót và cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, nó sẽ thúc đẩy tập thể làm việc hiệu quả hơn. Mỗi cá nhân đều biết được rằng, mọi cố gắng và nỗ lực của bản thân đều được công nhận một cách xứng đáng.
Có thể nói việc đánh giá con người là cả một nghệ thuật. Vì con người không phải những cỗ máy. Chúng ta đều có lập trường, nhận định và quan điểm riêng. Đòi hỏi nhà lãnh đạo phải đo lường và ra quyết định thực sự công tâm. Tránh trường hợp xảy ra bất đồng vì thiên vị trong tập thể.
♦ Tìm hiểu thêm: Cách xây dưng hệ thống quản lý bán hàng online trong kinh doanh
Đừng tiếc lời khen
Lời khen từ cấp trên không chỉ là sự ngầm công nhận nỗ lực và thành quả của một ai đó. Mà còn có tác dụng động viên và khuyến khích họ làm việc hăng hái hơn. Hãy tìm ra những ưu điểm của nhân viên và khen ngợi một cách chân thành. Thay vì việc xoáy sâu vào khuyết điểm hay sai phạm của họ. Nhớ rằng, tinh thần làm việc ảnh hưởng rất lớn tới hiệu suất đạt được. Cho nên, nhà lãnh đạo giỏi luôn là người biết lên dây cót làm việc cho nhân viên. Giúp họ tìm ra điểm sáng và động lực trong công việc hàng ngày.
Đừng bỏ qua bất cứ ý kiến nào của nhân viên
Theo nguyên tắc, nhà lãnh đạo là người đưa ra quyết định và định hướng cho doanh nghiệp. Nhưng để có những quyết định đúng đắn, sáng suốt thì kỹ năng lắng nghe nhân viên cũng vô cùng quan trọng. Khi đó, nhân viên không còn là quan hệ cấp bậc mà đã trở thành những người cộng sự của bạn. Thêm vào đó, họ là người trực tiếp xử lý công việc, nên mức độ thấu hiểu cao hơn rất nhiều. Vì vậy, cái nhìn của họ về vấn đề sẽ chính xác hơn. Và đó có thể là những sáng kiến tuyệt vời mà bạn không thể nghĩ ra. Hãy tạo ra thói quen phát biểu và nêu ý kiến của nhân viên. Đó cũng là một nguồn tài nguyên mà chúng ta không nên bỏ lỡ.
♦ Tìm hiểu thêm: Thế nào là nhà quản trị giỏi và những tấm gương đáng học hỏi
Chúng ta vừa tìm hiểu xong những cách ứng xử với nhân viên mà nhà lãnh đạo cần phải lưu tâm. Hy vọng bài viết có thể mang lại những thông tin thực sự hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công.