Cách xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trong kinh doanh

25/04/2022 5429

Xác định đúng đối tượng khách hàng là việc làm quan trọng giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tăng doanh thu. Bài viết này Abit sẽ chia sẻ cho các bạn cách để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả, ít tốn kém.

Vì sao phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trong kinh doanh?

Khách hàng mục tiêu là gì? Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn hướng đến. Họ là những người có khả năng, nhu cầu mua sắm sản phẩm của bạn. Và chỉ có họ mới là người thực sự mang lại doanh thu cho bạn. Vì thế việc xác định đúng khách hàng mục tiêu đóng vai trò rất quan trọng trong việc mang lại doanh thu và lợi nhuận.

Vì sao phải xác định đúng đói tượng khách hàng mục tiêu?
Vì sao phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu?

Bởi thực tế, nếu như bạn đang bán một sản phẩm nhưng chưa biết khách hàng của mình là ai. Dĩ nhiên là bạn sẽ thực hiện mời chào đến tất cả mọi người. Nhưng chỉ có số ít người là đồng ý mua hàng của bạn, vậy có nghĩa là bạn đã hao tiền tốn của, thời gian và công sức vào việc mời chào sai đối tượng.

Chính vì thế, trong kinh doanh xác định khách hàng mục tiêu càng chính xác càng tốt. Khách hàng mục tiêu sẽ quyết định đến 90% doanh thu của doanh nghiệp.

Bật mí thêm: Giải pháp quản lý thông tin khách hàng hiệu quả thời đại số – Phần mềm quản lý bán hàng Abit

Cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả, ít tốn kém

Vậy làm sao để xác định đúng khách hàng mục tiêu đúng với những gì mà doanh nghiệp mong đợi?

Bạn có tham khảo 2 cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dưới đây:

Vẽ “ chân dung” khách hàng của bạn

Thực tế thì bạn chưa biết rõ khách hàng của mình là ai. Mọi thứ về đối tượng chỉ là dựa trên sự suy nghĩ, tưởng tượng, quan sát và qua nghiên cứu từ đối thủ.

Vì thế, để phác họa chân dung khách hàng của mình một cách chính xác và đầy đủ nhất bạn nên tự đặt ra các câu hỏi.

  • Khách hàng của bạn là ai? Già, trẻ, trung niên, lớn hay bé, là nam hay nữ?
  • Họ còn đi học, đi làm, hay đã nghỉ hưu?
  • Họ sống ở nông thôn hay thành thị?
  • Họ thường chọn kênh gì để tìm kiếm hàng hóa?
  • Họ có thói quen gì? Có thích lên mạng mua sắm hay không?
  • Thu nhập trung bình của họ là bao nhiêu/tháng?
  • ….

Nói chung, là bạn cần vẽ chân dung thật chi tiết đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mà bạn kinh doanh. Chân dung càng chi tiết thì càng khai thác được nhiều khách hàng tiềm năng.

 

Tự đặt ra câu hỏi để xác định đúng khách hàng mà mình hướng tới
Tự đặt ra câu hỏi để xác định đúng khách hàng mà mình hướng tới

♦ Đọc thêm: Chân dung khách hàng là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng

Phân khúc khách hàng thành các nhóm cụ thể

Sau khi đã vẽ được chân dung khách hàng, điều tiếp theo cần làm là phân nhóm khách hàng. Vì các nhóm đối tượng khác nhau sẽ có nhu cầu mua sắm khác nhau. Việc phân nhóm, chia nhỏ theo từng phân khúc sẽ giúp bạn dễ dàng phục vụ khách hàng. Và hơn hết là phục vụ họ một cách chính xác, thuyết phục hơn. Bạn có thể phân khúc khách hàng theo các nhóm sau:

Phân khúc đối tượng khách hàng
Phân khúc đối tượng khách hàng
  • Phân khúc khách hàng theo khu vực địa lý

Thị trường được phân chia thành các khu vực khác nhau căn cứ theo vùng miền Bắc Trung Nam hoặc tỉnh thành, quận, huyện. Hãy xác định rõ ràng khách hàng mà bạn hướng tới họ ở đâu, khu vực nào. Tuy nhiên, với nhiều lĩnh vực kinh doanh khoảng cách địa lý không phải là vấn đề. Vì bạn có thể bán sản phẩm dịch vụ của mình cho tất cả mọi người ở tất cả mọi nơi.

  • Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Xác định nhóm khách hàng qua sự khác nhau về tuổi tác, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp,… Như vậy từng nhóm khách hàng bạn sẽ có cách tiếp thị sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Ví dụ: Các bạn trẻ 20 – 30 thì chú trọng chăm sóc bản thân nhưng lại thiên về xu hướng sống tiết kiệm. Đàn ông thành coi trọng về yếu tố chất lượng và thương hiệu,…

  • Phân khúc khách hàng theo hành vi mua hàng

Hành vi mua hàng là những suy nghĩ, cảm nhận mà con người có được để từ đó đi đến quyết định mua. Hành vi mua của con người cũng rất phức tạp do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố xung quanh. Thực tế trong kinh doanh thường có 5 nhóm khách hàng với mức độ nhu cầu và hành vi mua hàng khác nhau.

Cụ thể như:

  • Mua theo dịp
  • Mua khi giảm giá
  • Mua một cách ngẫu nhiên
  • Mua theo nhu cầu
  • Mua theo mức độ trung thành

Vì thế mà trong phúc khúc theo hành vi có bao nhiêu nhóm đối tượng khách hàng chúng ta phải phân chia theo bấy nhiêu nhóm. Có như vậy mới xác định đúng đối tượng để tập trung các hoạt động tiếp thị quảng cáo thích hợp. Nhằm giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

♦ Đọc thêm: Tiếp cận khách hàng hiệu quả, tiết kiệm, nhanh chóng với phần mềm quản lý bình luận Fanpage

Và còn rất nhiều cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả nữa, Poliva sẽ bật mí cho bạn trong các bài viết tiếp theo. Mời các bạn truy cập để cập nhật thêm những nhiều kiến thức bổ ích về kinh doanh.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kinh-doanh-do-gia-dung

Cách bắt đầu không ngoan nhất khi kinh doanh hàng tiêu dùng

20/03/2021 3561

Kinh doanh hàng tiêu dùng hay Kinh doanh hàng tạp hóa ở thời đại nào, xã hội nào cũng phát triển được. Bởi vì đó là những mặt hàng thiết yếu nhất trong đời sống, ai ai cũng cần. Tuy nhiên, nhu…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot