Những cái “Ngu” khi chuyển từ kinh doanh online Facebook sang offline

25/04/2022 1604

Tròn một năm từ khi chỉ kinh doanh online Facebook chuyển sang làm kinh doanh truyền thống (offline) trong khá nhiều mảng thì mình có rút ra được một số bài học. Những cái ngu mà mình mắc phải hoặc thấy nhiều anh em mắc phải. Hy vọng những chia sẻ sau sẽ tiết kiệm được học phí cho anh em.

Quá tự tin trong kinh doanh

Tình trạng này xảy ra khá phổ biến. Không ít người cứ nhìn thấy mô hình kinh doanh của họ đang làm tốt. Liền không chú trọng tới đẩy mạnh quảng cáo và cũng không thấy mở rộng. Bắt đầu ngồi đếm cua trong lỗ và chỉ muốn ăn thịt người ta ngay. Công nhận rằng, tự tin về lợi thế marketing sẽ kéo khách hàng đến. Nhưng đâu biết rằng kéo khách đến chỉ là một bước vô cùng nhỏ trong cả quá trình kinh doanh.

Đừng bỏ qua: Muốn kinh doanh cần những gì? 5 việc bạn nhất thiết phải làm

Quá tự tin trong kinh doanh
Quá tự tin trong kinh doanh

Bệnh ngộ tiền

Nhiều người phất lên nhờ kinh doanh online, kiếm tiền quá nhanh và quá dễ dàng nên dẫn đến việc “ngộ tiền”. Đến khi chuyển hướng kinh doanh offline mọi thứ đều quy ra tiền ads/ngày cho dễ. Tuy nhiên lại không nhận ra rằng, khi làm online cách tính nó sẽ rất khác. Từ việc tiền COD xoay vòng trong tuần, hàng nhập về trong tuần. Cho đến khách hàng chuyển đổi đếm đơn ngay trong ngày để đo hiệu quả, chi phí đầu tư ban đầu không cao.

Trong khi đó, làm offline thì tầm nhìn phải xa hơn nhiều. Chuyển đổi khách hàng tốn thời gian hơn, đo đếm hiệu quả rắc rối hơn vì bị đan xen giữa hai hình thức. Vì vậy, khi cứ mãi sử dụng tầm nhìn khi làm online và áp dụng vào làm offline đầu tư một cách vô tội vạ, decor cứ phải đồ mới nhất, đắt nhất…. do đang làm với suy nghĩ “dư tiền”. Không chú trọng tối ưu chi phí. Dẫn đến  tình trạng chi phí tăng cao nhưng doanh thu thì chưa kịp thu về.

Tiết lộ thêm: Phần mềm bán hàng online trên Facebook – Giải pháp giúp bạn kinh doanh hiệu quả không chỉ trên Fanpage Facebook mà ngay cả khi bán hàng offline

Những cái "Ngu" khi chuyển từ kinh doanh online Facebook sang offline
Những cái “Ngu” khi chuyển từ kinh doanh online Facebook sang offline

Không tập trung vào giá trị cốt lõi 

Kinh doanh online khác rất nhiều so với offline. Tầm nhìn ra hơn, xoay vòng vốn lâu hơn, quản lý nhân sự rắc rối hơn. Từng ánh mắt, nụ cười, thái độ của nhân viên bán hàng sẽ quyết định bạn sống tiếp hay chết ngắc. Kéo khách đến là một chuyện, có chuyển đổi ra doanh thu hay không lại là chuyện khác.

Trong khi đó,làm online thì bạn có thể làm kiểu hớt váng, hoặc ít nhất khách hàng chỉ liên lạc qua chat và gọi điện. Phạm vi tiếp cận cũng sẽ rộng hơn, thành phố, toàn quốc hoặc thậm chí là toàn cầu. Một khách hàng không hài lòng cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc kinh doanh (cần thiết thì block).

Ngược lại, phạm vi tiếp cận khách hàng ở cửa hàng offline khá hẹp, chỉ trong phạm vi thành phố. Thậm chí là chỉ trong phạm vi quận, phường. Chính vì vậy, nếu bạn không chú trọng vào chất lượng ngày từ đầu thì tốc độ kéo khách về sẽ tương đồng với tốc độ giải tán shop. Bởi khi lượng khách là hữu hạn mà đến người ta không ưng ý thì chỉ cần vài tháng là hết khách để trải nghiệm rồi còn đâu ra nữa mà kéo.

Xem thêm: Chia sẻ bí quyết giúp bạn có cách kinh doanh hiệu quả

Không tập trung vào giá trị cốt lõi 
Không tập trung vào giá trị cốt lõi

Quá tự tin về sức mạnh của bản thân

Khi quá tự tin về sức mạnh của bản thân khiến bạn dễ nhảy qua quá nhiều mảng, khi có sẵn tiền trong tay. Nhưng bạn pro ở mảng này, qua mảng khác cũng chỉ là newbie. Phải bắt đầu tìm hiểu mọi thứ từ đầu như người bình thường. Lợi thế về kinh nghiệm lúc đó trở về không. Thậm chí còn thừa quyết tâm, máu chó hung hăng dẫn đến sml nhanh hơn. Muốn thành công ở bất cứ mảng nào cũng đều phải học hỏi và đánh đổi. Còn cái gì lên nhanh thì cũng lụi tàn rất nhanh.

Quá tự tin về sức mạnh của bản thân
Quá tự tin về sức mạnh của bản thân

Bị ám ảnh bởi 6 chữ “hệ thống trải dài toàn quốc”

Rất nhiều anh em luôn mơ ước có một chuỗi cửa hàng trên toàn quốc. Làm được điều này không phải quá khó. Với hình thức nhượng quyền thương hiệu, tìm đại lý. Tuy nhiên mở ra thì dễ, nhưng làm sao để nó tồn tại và phát triển được mới là điền nan giải. Có nhiều doanh nghiệp nhượng quyền và tuyển đại lý thực chất chỉ là bài toán đẩy hàng tồn. Nhận được tiền xong xuôi rồi thì sống chết mặc bay.

Để vận hành trơn tru được một chuỗi cửa hàng cần trình độ quản lý cực cao để đảm bảo được chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quản lý nhân viên ở tất cả các cửa hàng. Trong đó, quản lý nhân sự là cái khó nhất. Vì không có điều gì phức tạp hơn con người. Bởi vậy mà đầy rẫy người chết ở việc mở quá nhanh, sau đó thì mất kiểm soát dẫn đến vỡ dây chuyền.

Cái gọi là hệ thống trên toàn quốc chẳng qua chỉ làm cho phần thông tin bài viết khi chạy quảng cáo dài ra hơn một chút, do có thêm phần danh sách cửa hàng mà thôi. Làm không tốt thì khách cũng không buồn bận tâm. Trừ khi bạn đủ nguồn lực để chơi bài toán mở thật nhanh, phủ thị trường thật nhanh. Sau đó bán thương hiệu thì cái này lại hoàn toàn khác.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh là gì? Các yếu tố cấu thành mô hình kinh doanh

Chuyển hướng kinh doanh online Facebook sang offline
Chuyển hướng kinh doanh online Facebook sang offline

Bài học kinh nghiệm

  • Dù cho là pro ở một mảng này thì nhảy sang mảng mới cũng chỉ là newbie, đừng quá tự tin
  • Mọi kế hoạch tính toán đều đúng, nhưng có đi chuẩn xác như đã vạch ra hay không phụ thuộc rất nhiều vào nhân sự. Nhân sự chưa cứng thì đừng nên vội mở rộng.
  • Kinh doanh online hay offline đều phải chú trọng vào chất lượng sản phẩm dịch vụ. Lúc đó kết hợp thêm marketing vào mới mạnh. Giá trị cốt lõi chưa có thì đừng vội làm marketing rầm rộ.
  • Luôn trong tâm thế mới khởi nghiệp, cố gắng tối ưu từng đồng chi phí bỏ ra. Chứ đừng startup với tâm thế… tôi đầy tiền.
  • Tư duy khi kinh doanh online và kinh doanh truyền thống khá khác nhau. Nếu chưa đủ cứng, đừng quá ham đầu tư. Làm cái gì cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, nhìn thấy cơ hội thì cũng phải thấu được rủi ro. Phải dự trù các phương án dự phòng cho các trường hợp ngoài ý muốn.
  • Kết hợp kinh doanh online và offline sẽ mang lại nhiều giá trị, lợi ích hơn. Bởi với mỗi hình thức bán hàng đều có những ưu điểm riêng và phân khúc khách hàng riêng. Không những thế, hiện nay có khá nhiều công cụ giúp quản lý bình luận trên Fanpage, quản lý inbox facebook hiệu quả mà không mất quá nhiều chi phí và nguồn nhân sự.
Bài học kinh nghiệm khi chuyển hướng kinh doanh online Facebook sang offline
Bài học kinh nghiệm khi chuyển hướng kinh doanh online Facebook sang offline

Còn rất nhiều cái ngu khác nữa mà mình chưa liệt kê hết được, hy vọng các bạn không vấp phải.

Nguồn Facebook: Hồ Chí Quyết

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Làm thế nào để có vốn kinh doanh? 5 ý tưởng kinh doanh không vốn

Làm thế nào để có vốn kinh doanh? 5 ý tưởng kinh doanh không vốn

23/06/2020 4012

Tôi muốn kinh doanh nhưng không có vốn? Làm thế nào để có vốn kinh doanh? Đây chắc chắn là câu hỏi của nhiều bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp làm giàu nhưng lại không có điều kiện tài chính.…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot