Kinh nghiệm Target: Có phải “Đỉnh cao của target là không target”?

25/04/2022 2909

Có phải “Đỉnh cao của target là không target”? Theo kinh nghiệm Target của mình, và cũng cùng ý kiến với cụ Long Sắt. Thầy nào dạy trò mà phát ngôn ra câu này là thể loại tào lao, chả hiểu gì về việc phân phối của Facebook cả!

Bản chất của kinh doanh trên Facebook là gì?

Có viết dài dòng mức nào thì bó gọn lại cũng chỉ là: Cuộc chiến giành data khách hàng mà thôi. Cụ thể như ông bán giày phải tìm được data của khách có nhu cầu mua giày. Bác bán xe hơi thì phải cố mà đào cho ra data các cụ mê xe. Thím bán biệt thự thì phải biết cách tìm cho ra được data khách có nhu cầu mua nhà. Kinh doanh online quay đi trở lại chung quy là vậy đấy. Một cuộc chiến tìm data, cạnh tranh giành data.

Kinh nghiệm Target chuẩn
Kinh nghiệm Target chuẩn

Phải tìm được Data phù hợp với sản phẩm của bạn

Hiểu được ngách thị trường

Nhiều người vẫn nghĩ bán các sản phẩm phổ thông và bình dân như thời trang, đồ gia dụng… các kiểu là những hàng cực kỳ dễ bán, và nghiễm nhiên không cần target gì. Chỉ việc lên camp ngày vài ba trăm là có lời liền. Xin thưa, quan niệm này hoàn toàn sai lầm trong đại đa số các trường hợp. Bởi đây là những mặt hàng đã quá phổ biến nên sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Ngay đến kích thước giày dép thôi là target tuổi đã khác nhau.

Tại sao họ phải mua sản phẩm này, kích thước này, màu sắc này mà không phải của Fanpage khác? Trong khi nếu tìm sản phẩm trên thị trường khan hiếm, ít lựa chọn hơn, thì khách hàng phải chọn bạn mà không có phương án thay thế. Bạn sẽ luôn tìm được ngách thị trường của mọi sản phẩm.

Ví dụ: Thị trường chung là sản phẩm áo lạnh. Vậy ngách của bạn sẽ chỉ là tìm nguồn áo lạnh cho nam, ngách thêm nữa là nam từ 13-17, rồi tiếp đến ngách áo lạnh cho nam 13-17 tuổi chỉ in hình BTS. Sản phẩm nào bạn cũng đều tìm được ngách cho mình. Nói ngắn gọn là làm cho nó bớt đa dạng đi khiến cho thị trường mục tiêu rõ ràng hơn và bớt mơ hồ.

Hiểu được ngách thị trường
Hiểu được ngách thị trường

Tìm hiểu thêm: Top 4 App quản lý bán hàng đáng sử dụng nhất hiện nay

Biết bản chất phân phối quảng cáo của Facebook

Từ giây phút quảng cáo được phê duyệt thì những phân phối đầu tiên của Facebook 100% là hên xui. Facebook hoàn toàn không biết được ai sẽ tương tác hay ai rồi sẽ comment mua hàng. Nhìn vào một vài ví dụ bên dưới bạn sẽ hiểu:

Tôi bán sản phẩm quần áo thời trang, cụ thể là áo lạnh. Sau đó, target vào tệp khách hàng ở Đà Lạt, độ tuổi 18-24, giới tính nam, sở thích mua sắm. Tệp ước tính chứa 450.000 người. Tôi tạo ra 5 nhóm để test thử với content và cách target y hệt nhau. Cụ thể như sau:
– Nhóm 1: Ngẫu nhiên chạy tệp từ 0-500 người
– Nhóm 2: Ngẫu nhiên chạy tệp từ 501-1.000 người

– Nhóm 5: Ngẫu nhiên chạy tệp từ 200.000 – 210.000.

Kinh nghiệm Target Facebook
Kinh nghiệm Target Facebook

Đây chỉ là ví dụ về tiếp cận. Còn trên thực tế, nó không thể đếm từng người rồi phân phối theo số thứ tự từ 0 đến 450.000. Mà 100% là ngẫu nhiên và 100% là hên xui.
=> Kết quả thu được như sau:
– Nhóm 1: không có tương tác => Điểm phù hợp thấp => Nghỉ
– Nhóm 2: tương tác kém => Điểm phù hợp tạm được => Đợi theo dõi
– Nhóm 3: phá sản
– Nhóm 4: không tương tác => Phá sản
– Nhóm 5: được nhiều người tương tác, điểm phù hợp cao => Facebook sẽ dựa vào những người đã tương tác này và tìm thêm những người có hành vi tương tự. Với hi vọng rằng họ sẽ tương tác nhiều hơn, xác suất ra đơn nhiều hơn cho bạn.

Chính vì thế, để chiến dịch có thể phát huy tốt và mang lại hiệu quả cao. Bạn cần nắm rõ thuật phân phối quảng cáo Facebook và những điều chạy Ads nên biết.

Kinh nghiệm Target: biết bản chất phân phối quảng cáo của Facebook
Kinh nghiệm Target: biết bản chất phân phối quảng cáo của Facebook

Bản chất của quảng cáo Facebook ảnh hưởng tới việc tìm kiếm data khách hàng

Nếu kinh doanh mà không target chẳng khác nào bạn đang để tiền và quảng cáo của mình trôi nổi trong hàng triệu khách hàng không hề liên quan. Bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian, và chi phí để đợi tới ngày Facebook cắn cho bạn một camp ngon lành. Còn bán hàng  theo kiểu may rủi thì kết quả thế nào bạn biết rồi.

Trước giờ rất nhiều người hiểu sai căn bản. Đó là hiểu theo cách Facebook biết được ai là người chắc chắn mua hàng. Rồi nhiệm vụ là nhân nhóm và test quảng cáo để làm sao một ngày hên xui nó cho phân phối đúng cái tệp này. Đó là quan niệm khiến bạn phá sản. Bản chất của quảng cáo Facebook chính xác với mỗi một đơn vị phân phối là “một sự tối ưu những người mới, có hành vi giống với tương tác đã trôi qua“. Hiểu rõ được điều này thì chắc chắc data các bạn thu hoạch được sẽ không chỉ là những con số ảo. Và để quản lý nguồn dữ liệu khách hàng này một cách hiệu quả nhất thì nên sử dụng Phần mềm hỗ trợ bán hàng online miễn phí ngay nhé.

Đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ Abit ngay để trải nghiệm tất cả những tính năng ưu việt của Phần mềm

Bản chất của quảng cáo Facebook ảnh hưởng tới việc tìm kiếm data khách hàng
Bản chất của quảng cáo Facebook ảnh hưởng tới việc tìm kiếm data khách hàng

Phải Target chuẩn ngay từ đầu

Như đã phân tích ở trên, bản chất của Facebook là sự tối ưu từng giây một, tới từng đơn vị phân phối. Làm cách nào để cố gắng giống với những người từng tương tác ở 500 tiếp cận đầu tiên. Do đó 500 tiếp cận đầu tiên này sẽ gần như đúng trong mọi trường hợp. Quyết định quảng cáo về sau có thành công hay không, có nên giữ lại hay không!

Vậy làm cách nào để 500 tiếp cận đầu tiên này thuận lợi?

Có 3 yếu tố cơ bản mà không thể thiếu, và phải kết hợp cùng nhau. Đó là: Content chất lượng + target đúng khách hàng mà content nhắm tới + nhân nhóm ra test. Nếu bạn đã có  được content hay rồi thì phải đảm bảo target chuẩn, rồi nhân nhóm ra test. Test càng nhiều thì xác suất một ngày đẹp trời tìm ra được một vài nhóm có khởi đầu 500 thuận lợi sẽ cao hơn. Công việc khi này cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Và đây là “tuyệt chiêu Target trên Facebook cực kỳ hiệu quả“. Hãy note lại và ứng dụng vào chiến dịch của mình nhé!

Kinh nghiệm Target chuẩn ngay từ đầu
Kinh nghiệm Target chuẩn ngay từ đầu

Nguồn Facebook: Cương Đinh

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguồn hàng thiết bị vệ sinh

“Chỉ điểm” những nguồn hàng thiết bị vệ sinh tốt nhất hiện nay

28/05/2020 4455

Kinh doanh thiết bị vệ sinh là ngành nghề đang vô cùng thu hút trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên đây cũng là “mảnh đất” kẻ từ bỏ, người dòm ngó bởi vì sự cạnh tranh khốc liệt trên…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot