Mô hình kinh doanh B2B là gì? Tổng quan mô hình B2B tại Việt Nam

25/04/2022 3568

Trong kỷ nguyên của thương mại trực tuyến, chúng ta có thể tiếp cận với nhiều thuật ngữ khác nhau. Trong đó B2B là thuật ngữ mà chúng ta gặp nhiều nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử. Vậy mô hình kinh doanh B2B là gì? Và tình hình phát triển của mô hình này tại Việt Nam như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Mô hình kinh doanh B2B là gì?

Mô hình kinh doanh B2B (viết tắt của Business to Business) là hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Thông thường, mô hình này xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh TMĐT và các giao dịch là chính. Một số trường hợp giao dịch phức tạp hơn có thể diễn ra ngoài thực tế thông qua các bản hợp đồng, báo giá và thỏa thuận trực tiếp giữa các bên.

Mô hình B2B đã tồn tại khá lâu trước đây và được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi nó giúp việc giao dịch, hợp tác giữa các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, mang lại lợi ích đa dạng và hiệu quả nhanh hơn. Các doanh nghiệp cũng nhanh chóng khẳng định vị thế của mình thông qua hình thức hợp tác và làm việc cùng nhau.

Mô hình kinh doanh B2B là gì?
Mô hình kinh doanh B2B là gì?

Đọc tiếp: Quy trình bán hàng đa kênh hiệu quả, chuẩn không cần chỉnh

2. Vai trò của mô hình kinh doanh B2B

So với các mô hình kinh doanh khác, B2B mang lại một quy trình mua hàng riêng biệt giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đem lại nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hơn. Mỗi doanh nghiệp đều là một mắt xích nhỏ trong cả hệ thống nền kinh tế. Vì thế khi hợp tác với nhau sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoặc lĩnh vực bổ trợ phát triển nhanh hơn.

Chính vì thế, trong những năm gần đây, tỷ lệ website hướng đến người tiêu dùng không tăng nhiều, nhưng website hướng tới các đối tác và tổ chức tăng tới 76,4 – 84,8% và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Có thể nói B2B là mô hình kinh doanh khá quan trọng, đóng vai trò to lớn trong việc tăng khả năng cạnh tranh và doanh thu của các doanh nghiệp.

Vai trò của mô hình B2B
Vai trò của mô hình B2B

Đọc tiếp: Sơ lược về B2B và các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác

3. Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến hiện nay

3.1. Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán

Mô hình B2B này đang rất phổ biến tại Việt Nam. Trong đó, 1 doanh nghiệp sẽ sở hữu 1 sàn thương mại điện tử chính và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho bên thứ ba như doanh nghiệp bán buôn vừa và nhỏ, bán lẻ hoặc nhà sản xuất. Thông thường loại hình này thường cung cấp sản phẩm với số lượng lớn.

Mô hình kinh doanh thiên về bán
Mô hình kinh doanh thiên về bán

3.2. Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên mua

Mô hình này thường ít gặp hơn vì nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu là bán sản phẩm của mình với đối tác. Trong loại hình này, đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc nhập hàng từ bên thứ 3, thậm chí nhiều đơn vị còn có hẳn website mua hàng để các đơn vị khác vào báo giá và phân phối sản phẩm.

Mô hình kinh doanh thiên về mua
Mô hình kinh doanh thiên về mua

Đọc tiếp:  Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh – giải pháp tuyệt vời cho việc mở rộng mô hình kinh doanh

3.3. Mô hình B2B dạng trung gian

Đây là loại hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ tạo ra 1 sàn TMĐT trung gian giúp các doanh nghiệp khác trao đổi hàng hóa, dịch vụ. Mô hình này khá phổ biến hiện nay tại Việt Nam, có thể kể đến như Lazada, Tiki,… còn ở nước ngoài thì có mô hình kinh doanh B2B của Alibaba đã áp dụng loại hình này cực kỳ thành công.

Quy cách hoạt động của mô hình này là các doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ gửi sản phẩm lên để quảng bá và các doanh nghiệp có nhu cầu mua sẽ xem rồi đặt hàng dưới sự bảo vệ quyền lợi và quy định của sàn TMĐT trung gian. Các sàn trung gian sau đó sẽ ăn hoa hồng nếu giao dịch thành công.

Mô hình B2B dạng trung gian nổi bật - Alibaba
Mô hình B2B dạng trung gian nổi bật – Alibaba

Đọc tiếp: Alibaba “hái” ra tiền nhờ mô hình kinh doanh B2B như thế nào?

3.4. Mô hình B2B dạng hợp tác

Mô hình B2B dạng hợp tác cũng tương tự mô hình B2B trung gian nhưng mang tính tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị hơn. Mô hình này thường được hiển thị dưới dạng sàn giao dịch điện tử như:

  • Chợ trên mạng
  • Chợ điện tử
  • Sàn giao dịch thương mại.
  • Cộng đồng thương mại

    Mô hình B2B thương mại hợp tác
    Mô hình B2B thương mại hợp tác

Đọc tiếp: phần mềm quản lý bán hàng online"}” data-sheets-userformat=”{"2":1325759,"3":{"1":0},"4":[null,2,13228792],"5":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"6":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"7":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"8":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"10":2,"12":0,"14":[null,2,1136076],"15":"Times","16":14,"21":1,"23":1}” data-sheets-hyperlink=”https://blog.abit.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-free/”>Phần mềm quản lý bán hàng online siêu đơn giản,dễ sử dụng

4. Tổng quan về mô hình B2B tại Việt Nam

Trong tình hình hội nhập kinh tế, Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài xu thế và có những bước tiến mạnh mẽ với hình thức kinh doanh B2B. Các doanh nghiệp Việt đã đầu tư xây dựng những website riêng, tham gia các sàn TMĐT để tiếp cận gần hơn với khách hàng. Có thể nhắc đến 1 số cái tên nổi bật như: Lazada, Tiki, Foody, Zalora,…

Với nhiều ý tưởng bán hàng độc đáo, cùng nhiều chương trình ưu đãi thú vị, các doanh nghiệp này đã nhanh chóng tiếp cận và nhận được sự ưu ái từ khách hàng. Tuy nhiên, do còn khá mới mẻ với mô hình kinh doanh này cũng như chưa có kinh nghiệm, nên các doanh nghiệp Việt vẫn còn đi theo hướng nhỏ lẻ, chưa phát huy hết được tiềm năng của mô hình. Bên cạnh đó, có 1 số điểm khiến mô hình B2B gặp trở ngại để phát triển như:

  • Mảng truyền thông yếu
  • Giao diện web chưa thực sự hấp dẫn, khó sử dụng, chưa có được sự thân thiện và tính năng hấp dẫn nâng cao trải nghiệm người dùng
  • Cơ sơ hạ tầng kỹ thuật lạc hậu
  • Thiếu tính minh bạch trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng…

    Tổng quan về mô hình B2B ở Việt Nam
    Tổng quan về mô hình B2B ở Việt Nam

Trên đây là những thông tin tổng quan về mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

“Đốn tim” với 7 mô hình kinh doanh homestay vô cùng độc đáo

“Đốn tim” với 7 mô hình kinh doanh homestay vô cùng độc đáo

05/06/2020 4352

Cùng với sự phát triển của ngành du lịch và nghỉ dưỡng, homestay đã trở thành một hình thức lưu trú được rất nhiều người ưa chuộng. Đã có không ít những mô hình kinh doanh homestay độc đáo ra…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot