Nghiên cứu thị trường là gì? Cách nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp

25/04/2022 1741

Trước khi tung ra bất cứ sản phẩm, dịch vụ mới nào thì bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đó chính là nghiên cứu thị trường. Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về quy trình này, vậy hãy cùng tìm hiểu nghiên cứu thị trường là gì và bí quyết giúp bạn tìm ra được thị trường tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Hiểu theo cách đơn giản thì nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích và đánh giá các thông tin liên quan đến khách hàng, ngành hàng, đối thủ hay bất cứ đặc điểm nào của thị trường mục tiêu mà bạn đang muốn nhắm đến. Bước này có vai trò vô cùng quan trọng, hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định liên quan đến các cơ hội marketing, sự thành công-thất bại của một chiến dịch. Bởi nó đóng vai trò như một nhà cung cấp dữ liệu quan trọng, giúp các marketer đưa ra chiến lược phù hợp nhằm đạt được hiệu quả tối đa.

Tùy vào mục đích kinh doanh mà việc nghiên cứu có thể là xâm nhập vào một thị trường, phát triển thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ hay đơn giản là thực hiện các chiến dịch truyền thông. Đương nhiên, các phương pháp nghiên cứu cũng sẽ được thay đổi sao cho phù hợp với mong muốn đạt được, nguồn lực, thời gian,…

Ngược lại, nếu doanh nghiệp bỏ qua bước nghiên cứu thị trường thì việc kinh doanh không khác gì một ván bài đỏ đen. Việc đưa ra quyết định thường rất mơ hồ và mang rủi ro cao. Điều này kéo theo rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, dễ dẫn đến thất bại và gây lãng phí nguồn lực.

Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là gì?

Phương pháp nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp

Khảo sát từ những người xung quanh, thân cận

Cách thức đơn giản nhất chính là tận dụng những mối quan hệ thân cận xung quanh bạn để bắt đầu nghiên cứu. Đó có thể là bạn bè, gia đình, người thân, đồng nghiệp,… Từ đó, có thể khai thác các mối quan hệ xung quanh họ. Phương pháp này giống như bạn đang trồng một cái cây. Những nhánh lớn sẽ phát triển dần ra các nhánh nhỏ sau đó được bao phủ lớn của các tán cây. Bắt đầu từ cách đơn giản này sẽ giúp bạn làm quen với việc khảo sát thị trường cũng như tiết kiệm tối đa chi phí.

Khảo sát từ những người xung quanh, thân cận
Khảo sát từ những người xung quanh, thân cận

Quan sát hành vi người tiêu dùng

Với những lĩnh vực lĩnh vực kinh doanh đặc thù như quần áo, đồ ăn,… bạn có thể quan sát thái độ, hành vi của khách hàng. Từ đó phán đoán và tìm ra nhu cầu, xu hướng và mong muốn của họ. Giải pháp này tuy đòi hỏi kinh nghiệm nghiên cứu thị trường của người quan sát. Tuy nhiên mang lại hiệu quả không kém gì việc thuê người khảo sát hay thiết kế các mẫu phiếu thăm dò ý kiến khách hàng.

Quan sát hành vi người tiêu dùng
Quan sát hành vi người tiêu dùng

Nghiên cứu thị trường theo nhóm đối tượng

Để nghiên cứu theo hướng này, bạn cần chọn ra một đối tượng khách hàng cụ thể. Nó không chỉ giúp giới hạn phạm vi nghiên cứu mà còn tăng khả năng thu được kết quả tốt. Đây cũng là nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn nên hướng tới và chú trọng. Họ chính là người có tiềm năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ cao nhất. Thông tin khai thác càng chi tiết, cụ thể thì hiệu quả đạt được càng cao.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đối tượng nghiên cứu phải dựa trên các mục đích mà bạn muốn đạt được. Hãy tập trung xây dựng nguồn dữ liệu chất lượng để thu về nhóm đối tượng khách hàng tốt nhất.

Nghiên cứu thị trường theo nhóm đối tượng
Nghiên cứu thị trường theo nhóm đối tượng

Nghiên cứu thị trường bằng phần mềm

Phương pháp này phù hợp với những ai rành về công nghệ thông tin hoặc đang sử dụng các phần mềm trong quản lý kinh doanh. Bạn có thể tạo ra các biểu mẫu chứa câu hỏi trên Google docs, sau đó chèn link trên các diễn đàn, Fanpage, profile để thu thập thông tin từ người dùng.

Đặc biệt, nếu bạn đang khai thác các thị trường online như Facebook, sàn TMĐT thì có thể tận dụng ngay phần mềm quản lý bán hàng Abit. Đây là giải pháp vừa cung cấp các công cụ ưu việt hỗ trợ toàn bộ quy trình bán hàng, vừa giúp nghiên cứu hiệu quả. Nhờ vào khả năng thu thập thông tin và tương tác với khách hàng, cung cấp các báo cáo chi tiết, chính xác.

Nghiên cứu thị trường bằng phần mềm
Nghiên cứu thị trường bằng phần mềm

Khảo sát thị trường là khâu vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Cung cấp cho bạn các thông tin đầu vào có giá trị, chất lượng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nghiên cứu hiệu quả, chuyên nghiệp. Hy vọng với các gợi ý trên có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Hàng Quảng Châu là hàng gì? Hé lộ bí mật để chọn hàng chuẩn nhất

25/04/2020 3475

Trên thực tế không phải người Trung Quốc nào cũng hám lợi sản xuất hàng giả và không phải mặt hàng nào của Trung Quốc cũng kém chất lượng. Hàng Quảng Châu là minh chứng cho điều đó. Hàng Quảng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot