Phễu bán hàng là gì? Chỉ ra cách xây dựng phễu bán hàng hiệu quả
Nếu như tổng đơn hàng (hay doanh số) để đánh giá thành công thì phễu bán hàng là mấu chốt để duy trì thành công đó. Một tài liệu thể hiện chính xác nhất kết quả marketing, thống kê hành trình thuyết phục khách hàng. Một công cụ không thể thiếu biến những khách hàng xa lạ thành khách hàng thân thiết của cửa hàng tốt nhất.
Phễu bán hàng là gì?
- ¤ Khách truy cập (Visitor): Là những người được dẫn dắn về website hoặc kênh bán hàng sau khi thực hiện marketing. Họ là những khách tò mò và muốn vào website tham quan một lượt.
- ¤ Khách tiềm năng (Lead): Là những khách có lượt truy cập nhiều và bày tỏ sự yêu thích, hứng thú với sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên vì một lý do nào đó họ vẫn chưa mua chúng.
- ¤ Khách tiềm năng chất lượng (Qualified Lead): Là những khách đã bộc lộ “tín hiệu” rõ ràng về việc muốn mua hàng. ( ví dụ như cho sản phẩm vào giỏ hàng hoặc đăng ký dùng thử dịch vụ…).
- ¤ Khách hàng (Custommer): người đã hoàn thành xong quá trình mua hàng.
Có thê thấy, càng xuống phía dưới của phễu, tiềm năng mua hàng càng cao. Tương ứng với từng vị trí trong phễu, đối tượng mục tiêu sẽ có định danh riêng. Ở giai đoạn đầu, họ có tiềm năng mua hàng nhưng chưa chọn bạn. Trong khi phần đấy phễu là những khách đã thực hiện mua hàng thành công. Họ sẽ chính là đối tượng bạn cần phải chăm sóc nhiều nhất để họ tiếp diễn mua hàng thêm nhiều lần nữa.
Phễu bán hàng và những giai đoạn chính không thể thiếu
Giai đoạn 1 của Phễu bán hàng: Thấu hiểu
Giai đoạn 2 của Phễu bán hàng: Nhận thức
Ở phần trên cùng của phễu, chắc chắn không ai biết về bạn (trừ một số nhỏ người thân, bạn bè). Lúc này bạn cần giới thiệu cho đông đảo khách hàng biết bạn là ai?Bạn đang bán sản phẩm gì? Lúc này hãy lấy kết quả ở giai đoạn 1 để tiến hành tung chiến lược thu hút khách hàng. Nhiệm vụ của bạn là làm sao càng nhiều người biết đến bạn càng tốt.
Ở đây bạn có thể sử dụng các công cụ marketing để tiếp thị nhanh. Ví dụ như các dịch vụ quảng cáo hiển thị Google Adwords, Facebook Ads, Zalo.. Các chiến dịch mini game, give away tăng like, share Fanpage. Tạo ra các video trên Youtube có tiềm năng thu hút triệu view… Dù bằng bất kì cách nào, miễn là họ nhìn thấy và định hình được về tên tuổi, thương hiệu, sản phẩm. Đồng nghĩa với việc bạn đã thành công.
Giai đoạn 3 của Phễu bán hàng: : Xây dựng mối quan hệ
Sau khi tạo được ấn tượng thì bạn chuyển qua xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Để thực hiện cũng có rất nhiều cách khác nhau, ví dụ như:
- Gửi email marketing: Bạn có thể tặng họ một lợi ích nào đó thông qua email (mã giảm giá, tài liệu, ebook, video,..). Tất nhiên sẽ khéo léo lồng ghép các yếu tố có liên quan đến thương hiệu để nhắc nhớ cho khách hàng. Nội dung bạn gửi tặng càng cụ thể, giải quyết được nhu cầu của người nhận. Kết quả là càng dễ dàng thiết lập được mối quan hệ.
- Phản hồi tương tác: điều bắt buộc dù bạn có kinh doanh ở bất kì kênh bán hàng nào. Việc trả lời bình luận, thả like hay reply inbox sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ với người đang quan tâm đến sản phẩm. Cho dù họ không có ý định mua hàng mà chỉ tò mò “dạo” qua, bạn cũng đã để lại điểm cộng lớn. Và đây có thể là lý do để họ lựa chọn bạn thay vì những đối thủ khác khi có nhu cầu.
Với những người bận rộn thì việc không sát sao với tương tác khách trên Fanpage thường xuyên xảy ra. Nhưng nếu cứ quên rep inbox, comment của khách liên tục rất có thể một thời gian sau họ sẽ quên mất bạn là ai. Để tránh tình trạng này, sử dụng ngay phần mềm quản lý bán hàng Abit với các tính năng trả lời comment – inbox tự động có kịch bản sẵn. Auto like tương tác trên Fanpage theo cài đặt giờ. Chia inbox cho nhân viên để tránh quá tải gây sót đơn…
Bạn nên thử đăng ký trải nghiệm để không bỏ lỡ cơ hội nhé =>>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG.
Giai đoạn 4 quan trọng: Khuyến khích hành động
Tạm kết
Phễu bán hàng là cách thức biến mỗi tương tác khách hàng thành cơ hội bán hàng. Tiếp cận từng giai đoạn càng tự nhiên, hợp lí, khả năng họ tham gia càng được nâng cao. Doanh số cũng tăng vèo vèo mà luôn có sự ổn định vì đã có sẵn tệp khách hàng chất lượng nhất. Chúc bạn sớm thành công!