Trả lương theo KPI là gì? Quy chế tính lương như thế nào?

25/04/2022 6078

Chúng ta đều đã biết KPI là chỉ số đo hiệu suất công việc của nhân viên. Nhưng nhiều người lại không biết trả lương theo KPI là gì hay quy chế tính lương KPI như thế nào? Theo dõi bài viết, tôi sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc trên

Trả lương theo KPI là gì ?

Lương trả theo KPI là lương được trả theo hiệu suất công việc của nhân viên. Hiện nay thay vì trả lương theo cách truyền thống, các doanh nghiệp lại áp dụng quy tắc KPI. Điều này giúp nhân viên hiểu được vai trò và nhiệm vụ, từ đó có kết quả làm việc hiệu quả. Cùng với đó là có thể đánh giá được hiệu suất làm việc của nhân viên cao hay thấp. Góp phân thúc đẩy nên sự phát triển của doanh nghiệp và quản lý nhân viên cấp dưới hiệu quả hơn.

Trả lương theo KPI là gì
Trả lương theo KPI đem lại những lợi ích như thế nào ?

Lợi ích từ việc tính lương theo KPI

Việc tính lương dựa theo chỉ số KPI quả thực có rất nhiều lợi ích. Nó không chỉ là lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cả lợi ích cho nhân viên. Vậy hãy xem đó là gì nhé:

  • Khuyến khích nhân viên tiềm năng và thu hút được người tài
  • Quản lý tài chính của công ty hiệu quả và mang tới được sự hài lòng cho nhân viên
  • Nắm bắt được yếu kém của nhân viên để có cách khắc phục. Hỗ trợ họ phát triền toàn diện hơn.
  • Dễ dàng trong việc triển khai công việc cũng như đánh giá xuyên suốt quá trình và kết quả cuối cùng.
  • Là căn cứ để tăng quỹ thưởng cho nhân viên hàng năm. Qua đó khích lệ và công nhân băng lực của nhân viên.
  • Góp phần phát triển cho doanh nghiệp trên mọi mặt
  • Giảm thiểu được tình trạng ỷ lại của 1 bộ phận nhân viên. Tránh tình trạng 1 người làm gánh cho cả team.

☑  Đành cho chủ shop online: Phần mềm bán hàng online trên Facebook – công cụ kiểm soát đơn hàng và tương tác với hàng loạt các tính năng hấp dẫn như chia inbox cho nhân viên trực, auto comment – inbox, lọc – ẩn bình luận tránh cướp khách, ghi đơn livestream, đồng bộ đơn hàng tự động,..

Quy chế tính lương theo KPI

Đối với nhiều bạn hiện nay vẫn còn đang mơ hồ về quy chế tính lương theo KPI như thế nào. Thực tế thì không hề có quy chuẩn về tỉ lệ KPI, mà tùy vào từng cơ chế của từng doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp đều có cách tính riêng của mình. Nhưng thông thường thì quy chế trả lương theo chỉ số này sẽ được tính theo 2 cách phổ biến sau :

Tính lương trực tiếp

Cách này hay được sử dụng trong những trường hợp đối với công việc như Outsource (các công việc công ty thuê ngoài). Nó không phổ đối với các nhân viên chính thức ở trong công ty. Bởi vì có thể sẽ gây thêm áp lực nặng nề cho họ. Làm cho hiệu suất công việc thụt giảm và hiệu quả công việc không được cao.

Thưởng / phạt dựa vào KPI

Đây là cách dùng KPI để thưởng cho nhân viên được sử dụng vô cùng phổ biến. Điều này giúp tạo động cơ làm việc cho nhân viên. Đồng thời thúc đẩy họ làm việc nhanh chóng hơn, tốt hơn so với chi phí bỏ ra cho những khoản tiền thưởng.

Sử dụng phần tính năng quản lý nhân viên của phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay sẽ giúp bạn theo dõi được hiệu quả làm việc của từng nhân viên rõ ràng để có mức thưởng/phạt phù hợp. Đồng thời giúp bạn phân quyền công việc cho từng nhân viên. Bạn có thể quản lý mọi hoạt động của nhân viên dù bạn không có mặt tại công ty, cửa hàng.

Cách tính lương hiệu quả theo chỉ số KPI

Hiện nay các công ty, doanh nghiệp hầu như sẽ trả lương theo hệ thống lương 3P. Đối với hệ thống lương 3P thì thông thường các yếu tố như vị trí, năng lực cá nhân và KPI ảnh hưởng như sau :

  • Vị trí – P1 : đó là căn cứ xác định khung lương trên cơ sở để đánh giá giá trị công việc. Đồng thời tham chiếu thị trường và chiến lược nhân sự doanh nghiệp.
  • Năng lực – P2 : là căn cứ để xếp bậc lương
  • KPI – P3 : căn cứ để tính lương kết quả hay là lương biến đổi

    Trả lương theo quy tắc 3P
    Nhiều doanh nghiệp, công ty sử dụng hệ thống 3P để tính lương cho nhân viên

Như vậy thì vị trí và năng lực cá nhân sẽ giúp hình thành khung bậc lương của nhân viên đang giữ vị trí cụ thể. Từ khung và bậc đối chiếu với hệ thống hệ số lương xây dựng cho doanh nghiệp. Qua đó xác định mức lương lý thuyết cho nhân sự đó.

Để minh họa cho việc tính lương theo KPI, bạn hãy xem mẫu bảng lương KPI dưới đây:

Kết quả
đánh giá KPI (1)
Lương cố định
(2) (triệu đ)
Lương biến đổi
(3) = (1)*(2) (triệu đ)
Tổng tiền lương
(4) = (2) + (3) (triệu đ)
50% 5.0 7.5 12.5
60% 5.0 9.0 14.0
70% 5.0 10.5 15.5
80% 5.0 12.0 17.0
90% 5.0 13.5 18.5
100% 5.0 15.0 20.0
110% 5.0 16.5 21.5
120% 5.0 18.0 23.0

Mẫu bảng lương KPI

➤  Bí kíp riêng dành cho dân sale: Cách trả lời comment trên Fanpage để chốt đơn ngay từ tin nhắn đầu tiên.

Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu trả lương theo KPI là gì rồi chứ? Theo quan điểm của tôi thì hình thức trả lương này có trăm lợi mà vô hại đối với cả doanh nghiệp và nhân sự. Tuy nhiên cũng có vài hạn chế nhỏ nhưng không đáng kể. Chúc các bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

sỉ quần áo Quảng châu chợ Tân Bình

Vạch trần bí mật nguồn hàng sỉ quần áo Quảng Châu chợ Tân Bình

09/05/2020 3410

Khi bạn click vào bài viết này, có lẽ bạn là người đang bước vào cuộc chơi kinh doanh quần áo và rất quan tâm đến việc nhập hàng sỉ quần áo Quảng Châu chợ Tân Bình. Tuy nhiên, sẽ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot