Tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada được tính như thế nào?
Nhà bán hàng Lazada luôn đau đầu về vấn đề hủy đơn vì nó sẽ kéo theo cả một hệ lụy to lớn đối với việc kinh doanh. Một shop có tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada cao sẽ bị đánh giá xấu, thậm chí còn “ăn” cảnh báo và hủy luôn tài khoản.
Cách tính tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada
Các nguyên nhân khiến tỷ lệ hủy đơn hàng tăng
Không giao hàng đúng hạn
Nhà bán hàng tự hủy đơn Lazada trên SellerCenter
Hậu quả khi để tỷ lệ hủy đơn trên Lazada cao
Không được xét duyệt để tham gia các chiến dịch
Nhà Bán Hàng với tỷ lệ hủy từ 2% trở lên sẽ không đủ điều kiện tự đăng ký Lazmall. Đồng thời với tỷ lệ tự hủy cao thì sẽ không đủ điều kiện để tham gia Chiến dịch của Nhà bán hàng. Bao gồm tất cả các Chiến dịch mua sắm cực kỳ hot trên Lazada như : Chiến dịch Mega (ví dụ: Chiến dịch sinh nhật, Lễ hội giữa năm, 9.9, 11.11,
12.12), tham gia Deal chớp nhoáng, Chém giá, Đặt hàng trước,…
Tổn thất doanh thu khi phải hoàn phí
Bạn cũng biết các chương trình tạo được danh tiếng tốt như Deal chớp nhoáng thu hút được một lượng khách hàng tham gia cực kỳ đông đảo. Nếu bạn không đáp ứng được kì vọng của khách hàng. Hệ thống Lazada cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm không tốt mà họ nhận được. Vì vậy, bạn có trách nhiệm bồi thường với mức phí 88.000 VNĐ cho bất kỳ đơn hàng thuộc Deal chớp nhoáng mà không có lý do phù hợp được Lazada chấp thuận. Khoản tiền này này sẽ được quy đổi thành các Voucher giảm giá dành tặng khách bị hủy đơn.
► Đừng bỏ lỡ: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh – Giải pháp kinh doanh hoàn hảo
Làm giảm Giới hạn đơn hàng hiện tại
Giới hạn đơn hàng (OVL) là tổng số đơn hàng cố định mà NBH nhận được trong 1 ngày. Đây là chỉ số được Lazada tính toàn vào thứ 4 hàng tuần dựa trên nhiều thông số, trong đó có cả tỷ lệ hủy đơn hàng. Cụ thể như sau:
Nếu NBH có tỷ lệ hủy đơn hàng <5% ở 2 tuần liên tiếp => OVL là 100.000 đơn/ngày
Nếu NBH có tỷ lệ hủy đơn hàng >5% thì OVL sẽ được quy định bằng với trung bình tổng số đơn hàng phát sinh của tuần trước đó.
Cá biệt, nếu NBH có tỷ lệ hủy đơn hàng >50% => hệ thống sẽ xem xét đến việc tắt vĩnh viễn gian hàng của bạn.
Làm sao để giảm tỷ lệ hủy đơn hàng trên Lazada tốt nhất?
Kiểm tra hàng tồn cẩn thận trước khi đóng hàng
Vừa đóng hàng vừa quản lý hàng tồn chính là thói quen của nhiều chủ shop. Nhiều shop cập nhật hàng tồn chậm nhưng vẫn không muốn hủy đơn. Hoặc bán hàng cùng lúc trên nhiều sàn – nhiều kênh. Quản lý hàng tồn kém khiến hàng thì cháy, hàng lại thừa. Nguồn cung dành cho các bên không đồng đều. Điều này dẫn đến việc hàng bị trì hoãn lâu, tốc độ xử lý đơn hàng chậm. Khách có trải nghiệm xấu dẫn đến tức giận và vote 1 sao uy tín.
Giải pháp cho bạn chính là cập nhật và quản lý đơn bằng Phần mềm bán hàng online hiệu quả. Với tính năng quản lý toàn bộ đơn hàng tập trung trên 1 giao diện duy nhất. Chủ shop có thể nhanh chóng nắm bắt khi có mới nhảy tự động, xử lý, lưu data, tính khuyến mãi và hoàn thành đẩy đơn nhanh chóng trong vài click chuột. Không cần mở Lazada Center vẫn có thể gọi ship nhanh hơn 60% cách làm cũ. Không cần phải qua kho Lazada gửi, shipper sẽ tự động lấy tận nhà. Dự tính phí ship cho hàng loạt đơn hang tự động ngay trên máy tính, điện thoại, ipad,..
Còn rất nhiều tính năng ưu việt của ABIT đang chờ bạn khám phám và trải nghiệm. Hãy ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ sớm để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn và hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ support ABIT. Chúc bạn thành công!