Tôi đã kinh doanh thất bại vì quản lý bán hàng yếu kém và lạc hậu

25/04/2022 2734

Một doanh nghiệp muốn hoạt động tốt, tối đa hóa lợi nhuận cần một bộ máy vận hành ổn định và khoa học. Đó là kinh nghiệm “xương máu” mà một người làm chủ như tôi đã mất đến 5 năm mới học được. Câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh thất bại tôi sắp kể sau đây sẽ chạm đúng “tử huyệt” của nhiều đơn vị kinh doanh ở Việt Nam đang loay hoay tìm đường đến thành công.

Khi kinh doanh thất bại do quản lý bán hàng yếu kém, lạc hậu

Tôi tin rằng đây là căn bệnh chung của rất nhiều đơn vị kinh doanh, cho dù là bán lẻ hay doanh nghiệp lớn. Chúng ta chỉ chú trọng mảng kinh doanh mà quên mất đi mảng quản lý yếu kém, không ổn định. Chú trọng câu dẫn, thu hút khách hàng mà không tối ưu được lợi nhuận. Nói thẳng ra, là muốn kiếm tiền mà không biết giữ tiền. Tiền trong kinh doanh vốn như dòng nước, luôn có sự luân chuyển. Nếu không tìm cách giữ lại và đưa nó chảy đúng nơi, thì sẽ trôi đi khỏi tay mất. Đến khi kinh doanh thất bại nợ nần, mới kịp nhìn lại thì quá muộn.

Từ những câu chuyện kinh doanh thất bại của tôi và nhiều người. Tôi xin rút ra được những nguyên nhân cụ thể sau:

Quản lý bán hàng chậm gây mất khách

Thời đại 4.0 con người ưa chuộng sự nhanh chóng và tiện lợi trong trải nghiệm mua sắm. Thế nhưng cửa hàng của bạn vẫn giữ thói quen ghi chép sổ sách, cộng tiền bằng tay thì nên cân nhắc lại. Hãy tưởng tượng khi khách hỏi một món hàng không có trên quầy. Bạn phải lật đật đi tìm trong kho rất thốn thời gian. Rồi khi khách đông phải xếp hàng dài để chờ đến lượt thanh toán thì sẽ khó chịu lắm. Trong lúc tính toán chẳng may cộng nhầm tiền, tính thiếu hàng, sót hàng lại gây ác cảm lớn. Trong khi nếu chịu đầu tư sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng thì những vấn đề đó không bao giờ xảy ra.

Kinh doanh thất bại vì mất khách liên tục
Kinh doanh thất bại vì mất khách liên tục

Quản lý kho chậm chạp, thất thoát hàng hóa

Vì sao kinh doanh thất bại? Đến 50% nguyên nhân nằm ở khâu quản lý hàng hóa. Cửa hàng không có công cụ kiểm soát hàng tồn tự động. Cho nên mỗi lần kiểm kho sẽ rất vất vả lại dễ sai lệch. Người chủ không có trong tay bản báo cáo tồn kho thường xuyên, không biết chính xác hàng nào bán chạy, hàng nào tồn dư. Cứ nhập hàng, đẩy hàng theo bản năng hơn là tính toán. Có khi tiêu tốn rất nhiều chi phí cho mặt hàng không bán được, còn loại bán được lại không có mà bán. Dù bạn thuê thêm người nhưng vẫn quản lý kiểu cũ thì cũng chẳng ăn thua.

Quản lý nhân sự kém, để nhân viên qua mặt vượt quyền

Đây là triệu chứng rõ ràng và thường gặp nhất của quản lý yếu kém. Nhân viên không biết mình cần phải làm gì, báo cáo cho ai,…Bộ máy điều hành rối ren, khả năng điều hành, quản lý gần như không có hiệu quả. Nhân viên không được làm công việc đúng theo năng lực và hợp đồng. Tệ hơn là nhân viên lợi dụng sơ hở, lạm quyền, vượt quyền, trộm cắp gian lận tại cửa hàng. Đây cũng là lý do tại sao kinh doanh thất bại từ rất sớm.

Thất thoát hàng do nhân viên vượt quyền
Thất thoát hàng do nhân viên vượt quyền

Để cải thiện bộ máy quản lý, tránh kinh doanh thất bại phải làm sao?

Thực tế, quản lý yếu kém có loại “thuốc” đặc trị trực tiếp. Nhưng luôn có những công cụ hỗ trợ giúp bạn nâng cao trình độ cho toàn bộ hệ thống. Từ đó tối ưu quy trình vận hành đồng thời giúp chủ kinh doanh nắm bắt tình hình tốt hơn, từ đó đưa ra chiến lược đúng đắn – kịp thời – hiệu quả. Trong đó, loại “vắc-xin” được ưu tiên sử dụng hơn là một phần mềm quản lý bán hàng Abit. Đây là một giải pháp gỡ rối cho nhiều mô hình kinh doanh từ bán lẻ đến chuỗi hệ thống.

Abit mang lại nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp với khả năng tích hợp nhanh trên nhiều thiết bị hiện đại. Gồm: Máy pos bán hàng, máy in, máy quét mã vạch, máy tính, laptop. Ngoài ra còn có 2 app trên kho ứng dụng IOS/Android là Abitmes và Abitstore để dùng trên smartphone và máy tính bảng, Khả năng lên đơn, tính tiền, thanh toán, in bill từ xa. Giảm áp lực cho quầy thu ngân khi đông khách. Tự động tính chiết khấu, khuyến mãi, tiền cọc, tiền đưa lại và lưu hóa đơn trên hệ thống.

Phần mềm Abit hỗ trợ thanh toán, chính xác, thu hút thêm khách hàng
Phần mềm Abit hỗ trợ thanh toán, chính xác, thu hút thêm khách hàng

Phần mềm còn là công cụ quản lý kho hàng – sản phẩm chặt chẽ. Tính năng thiết lập sản phẩm theo định mức tồn tối đa và tối thiểu. Chủ shop có thể dựa vào số liệu để nhập hàng hoặc đẩy hàng phù hợp, kịp thời. Tránh để lỡ thời cơ kinh doanh, rơi vào tình trạng cháy hàng – bị ép giá. Tồn kho được cập nhật tự động theo số hàng trên hóa đơn. Đảm bảo không có sai sót hoặc lỗ hổng cho gian lận, trộm cắp.

Để nâng cao khả năng hoạch định chiến lược, Abit cung cấp miễn phí 30+ mẫu báo cáo. Với dạng biểu đồ thống kê sinh động, dễ hiểu, các báo cáo đi từ chi tiết đến cụ thể. Trong đó có báo cáo lãi lỗ, báo cáo bán hàng, báo cáo nhân viên, báo cáo marketing, dự toán doanh số, báo cáo nguồn đơn,… Đặc biệt, nền tảng lưu trữ điện toán đám mây cho phép người quản lý có thể theo dõi báo cáo từ xa trên điện thoại/máy tính.

Nhân viên vượt quyền đã không còn là nỗi lo. Abit sử dụng cơ chế phân quyền truy cập, giới hạn thao tác theo chức danh. Dù nhân viên muốn cũng không thể can thiệp vào hệ thống nếu bạn không cho phép.

Tăng hiệu quả kinh doanh, tránh mắc phải sai lầm thất bại trong quản lý
Tăng hiệu quả kinh doanh, tránh mắc phải sai lầm thất bại trong quản lý

Tạm kết

Xét về mặt kinh tế chi phí bỏ ra cho phần mềm quản trị bán hàng rẻ hơn rất nhiều so với những tài nguyên công ty không thể tận dụng. Bạn nên cân nhắc giải pháp nay để không gặp phải thất bại như tôi. Gợi ý thêm là phần mềm Abit ngoài tính năng quản lý còn là công cụ tiếp thị hiệu quả. Giúp quản lý tương tác fanpage (tự động comment-inbox, auto like). Đồng bộ đơn hàng trên các sàn TMĐT và website. Còn đẩy đơn hàng loạt và đối soát COD độc lập nhanh chóng…

Cách nhanh nhất để sở hữu MIỄN PHÍ toàn bộ tính năng trên là bấm ngay vào link ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ  phần mềm Abit. Hoặc liên hệ theo hotline 024.6674.8888 để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các chuyên gia tư vấn nhé. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguon-hang-si-quan-ao-4

Nguồn hàng sỉ quần áo trong nước dưới 50k cho shop thời trang

24/03/2021 5279

Bạn mới mở shop quần áo và đang tìm nguồn hàng sỉ quần áo ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Bạn băn khoăn trước nhiều nguồn hàng mà không biết ở đâu rẻ và chất lượng? Trong bài…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot