Chiến lược định giá trong Marketing khôn ngoan giúp thúc đẩy doanh số

25/04/2022 3873
Nhiều người vẫn đang sai lầm khi làm ra sản phẩm mới nghĩ đến chiến lược định giá. Trong khi đó, đáng lẽ đây phải là nhiệm vụ cần được tính toán cẩn thận ngay từ đầu. Thiết kế bao bì hay những chiêu trò có thể thu hút và lôi kéo khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn, thế nhưng giá cả mới là yếu tố khiến họ đưa ra quyết định có mua hay không.
Chúng ta có thể thấy, giá bán là cách mà người bán “giao tiếp” và giới thiệu tới khách hàng chất lượng, phân khúc của sản phẩm. Nếu giá quá thấp sẽ không thể đảm bảo được dòng tiền, đồng thời tạo suy nghĩ hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng. Ngược lại, nếu định giá quá cao sẽ khiến sản phẩm mất dần sức cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường. Chính vì thế, doanh nghiệp cần đưa ra đươc chiến lược hợp lý để vừa thúc đẩy doanh số bán hàng, vừa đem về được doanh thu đáng mơ ước.

Vai trò của chiến lược định giá

Trên thực tế, giá cả của sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố từ chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Chẳng hạn như: Chi phí mặt bằng, cơ sở vật chất, phí nhập hàng, nhân công, nguyên vật liệu, chi phí tài chính,… Không những thế, việc định giá sản phẩm còn tác động đến khả năng định vị của nó trên thị trường.

Chúng ta có thể hiểu chiến lược định giá là sự lựa chọn mức giá trị của sản phẩm trên thị trường. Nó dựa trên rất nhiều các phân tích từ mối quan hệ cung – cầu, khả năng chi trả của người tiêu dùng, đặc biệt là mối tương quan chặt chẽ với chiến lược định vị của doanh nghiệp.

Về nguyên tắc cơ bản, giá sản phẩm phải bù đắp được các khoản chi phí đã bỏ ra và đảm bảo có lãi. Nếu muốn hạ giá thì nhà kinh doanh phải tối ưu hoá chi phí. Ngoài ra, giá cũng nên thường xuyên điều chỉnh, đánh giá, xem xét nhằm phản ảnh đúng sự thay đổi, yêu cầu từ thị trường, mức độ cạnh tranh hay mục tiêu lợi nhuận.
Cuối cùng, điều quan trọng nhất vẫn là thay vì hỏi sản phẩm của mình đáng giá bao nhiêu. Hãy tự hỏi khách hàng sẽ sẵn sàng tiêu dùng với mức giá nào cho sản phẩm.
Click xem ngay: Phần mềm bán hàng online – Công cụ hỗ trợ toàn diện cho các chiến dịch Marketing online. Hãy trải nghiệm ngay!!!
Vai trò của chiến lược định giá
Vai trò của chiến lược định giá

Các chiến lược định giá tối ưu nhất

Định giá Premium (Premium Pricing)

Premium hay còn được biết đến là chiến lược định giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Với việc đặt mức giá cao cấp thường mang lại hiệu quả trong những ngày đầu của vòng đời sản phẩm. Qua đó đánh trúng tâm lý “tiền nào của nấy” của người tiêu dùng.
Đây là chiến lược phù hợp với đại đa số các doanh nghiệp nhỏ, sản phẩm có những ưu điểm vượt trội mà các sản phẩm khác không có. Chẳng hạn như: chất lượng tốt hơn, dịch vụ chăm sóc khách hàng, hay chế độ bảo hành,…Khách hàng sẽ cảm thấy mình mua được sản phẩm xứng đáng với số tiền đã bỏ ra. Còn nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải đưa ra được nhận thức về giá trị sản phẩm của họ.

Vì giá cao nên số lượng khách hàng không quá lớn, khi đó doanh nghiệp sẽ dần dần giảm giá để có thêm khách hàng mới. Nhờ vào mức giá cao ban đầu mà doanh nghiệp không thu hút thêm đối thủ cạnh tranh, bên cạnh đó còn hỗ trợ hình ảnh về một sản phẩm hoàn hảo.

Có thể bạn quan tâm: Nâng cao chất lượng dịch vụ, tiếp cận, tư vấn, chăm sóc và chốt đơn khách hàng hiệu quả hơn với giải pháp tự động trả lời comment Facebook.

Đưa ra mức giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh
Đưa ra mức giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh

Định giá thâm nhập thị trường (Pricing for Market Penetration)

Đúng như cái tên của mình, chiến lược định giá thâm nhập thị trường thường sẽ thu hút người mua khi tung ra mức giá sản phẩm rẻ hơn so với thị trường. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao đối với những doanh nghiệp cung ứng ra sản phẩm mới để thu hút sự chú ý của khách hàng. Giúp bạn nhanh chóng đạt được thị phần lớn, đồng thời gây sức ép với đối thủ cạnh tranh.

Giá thâm nhập thị trường thường dẫn đến tình trạng thua lỗ trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nó sẽ thu về khách hàng tiềm năng trong giai đoạn sau. Dần dần sự gia tăng nhận thức sẽ mang lại lợi nhuận và giúp doanh nghiệp nổi bật trong phân khúc của mình. Sau khi thâm nhập thị trường, các doanh nghiệp thường tăng giá để khẳng định vị thế của mình.

Thu hút người mua khi tung ra mức giá sản phẩm rẻ hơn so với thị trường
Thu hút người mua khi tung ra mức giá sản phẩm rẻ hơn so với thị trường

Định giá tiết kiệm (Economy Pricing)

Phương pháp này được áp dụng khá phổ biến, nhất là với các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm đến các nhà phân phối bán lẻ. Đầu tiên, doanh nghiệp cần cắt giảm tối thiểu các chi phí liên quan đến Marketing và sản xuất, nhằm nhắm đến nhóm khách hàng “ham rẻ”. Họ thường mua sắm theo xu hướng chỉ quan tâm đến giá mà ít khi xem xét quá kỹ lượng mặt hàng.

Chiến lược định giá hớt váng (Price Skimming)

“Hớt váng” hay còn gọi là hớt phần ngon nhất là biện pháp doanh nghiệp sẽ áp dụng để tối đa hóa doanh số cho hàng hóa và dịch vụ. Ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp thường tung ra mức giá cao nhất có thể cho các đoạn thị trường sẵn sàng chấp nhận sản phẩm mới nhằm thu được lợi nhuận.
Khi mức tiêu thụ giảm xuống, họ sẽ dần hạ thấp giá hơn so với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh. Chiến lược này thường được áp dụng với các sản phẩm công nghệ cao, độc quyền, độc đáo. Nó không chỉ giúp chi trả phần nào chi phí phát triển sản phẩm ban đầu mà còn tạo ra cho khách hàng ảo giác về chất lượng và sự độc quyền khi lần đầu tiên ra mắt trên thị trường.
Bạn có biết: Cách tốt nhất để loại bỏ tình trạng đối thủ cạnh tranh chơi xấu, cướp khách trên Facebook chính là sử dụng phần mềm ẩn comment Fanpage.
Định giá hớt váng (Price Skimming)
Định giá hớt váng (Price Skimming)

Định giá theo tâm lý (Psychology Pricing)

Chiến lược này lợi dụng việc khách hàng không thể nhận biết được chất lượng thực sự của sản phẩm. Do đó họ thường dựa vào giá cả để làm căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng. Bởi phần lớn khách hàng sẽ có tâm lý dựa vào những con số đầu tiên của giá để đi đến quyết định mua hàng.
Mục tiêu của định giá theo tâm lý là kích thích nhu cầu bằng cách tạo cho khách hàng ảo giác về giá trị gia tăng của sản phẩm khi mua được hàng với giá “hời” hơn.

Chiến lược định giá theo gói (Bundle Pricing)

Đây là chiến lược đưa ra mức giá thấp hơn khi khách hàng mua cùng lúc nhiều sản phẩm (mua theo Combo). Nó là tập hợp các sản phẩm hay dịch vụ đồng bộ và có chức năng bổ sung lẫn nhau. Khi mua theo gói, khách hàng sẽ nhận được mức giá thấp hơn so với tổng mức giá của các sản phẩm tạo thành.
Ngoài ra, cách làm này còn giúp doanh nghiệp giải phóng lượng lớn hàng tồn kho. Đồng thời tạo cho khách hàng cảm giác nhận được rất nhiều giá trị hơn vì doanh nghiệp đang tạo ra cho họ những cơ hội lớn.
Xem thêm: Nếu đang kinh doanh online trên Facebook, đừng bỏ qua Top phần mềm quản lý Fanpage – “Chiến binh bất bại” mà nhà kinh doanh nào cũng cần phải có.
Có thể thấy, chìa khóa thành công trong chiến lược định giá sản phẩm đều dựa trên mức độ thấu hiểu khách hàng, khả năng quan sát đối thủ cạnh tranh và đánh giá thị trường. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho các hoạt động marketing và kinh doanh của bạn trong tương lai. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Có 1 tỷ nên làm gì? Top 7 ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất

Có 1 tỷ nên làm gì? Top 7 ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất

29/05/2020 5681

Có 1 tỷ nên làm gì? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều bạn đang có trong tay số tiền vốn 1 tỷ nhưng chưa biết kinh doanh hay đầu tư gì hiệu quả mà rủi ro thấp.…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot