Viết content Facebook đem lại doanh nghiệp bao nhiêu tiền?
Viết content Facebook có giúp doanh nghiệp kiếm tiền? Vì sao nên viết content? hay nói đúng hơn là một bài viết sẽ đem lại cho chúng ta bao nhiêu tiền?
Viết content cả trăm bài để làm chi?
Trả lời câu hỏi này trước mới thú vị nè, từ khi cty mình nhận làm content tới giờ (gần 1 năm), hỏi hơn 50-60 người chủ có, quản lý có thì hết 80% trả ời là không biết hoặc những câu trả lời cũng rất chung chung như:
– Viết bài để tăng thương hiệu
– Viết bài để fanpage, website có hoạt động
– Viết bài để làm SEO
– Viết bài để chia sẻ giá trị.
– Và có nhiều người nói là viết bài vì… thích. Cho có nhiều bài trên website cho đẹp. Cơ mà giá viết bài cũng có rẻ đâu, 100k 1 bài thì 100 bài là 10tr rồi…
Nhưng giá trị của những điều trên đem lại bao nhiêu tiền cho thương hiệu nhỉ? (nếu mọi người viết vì đam mê, viết truyện, viết sách, viết tiểu thuyết, viết những bài tự sự, chia sẻ thì khác nha, cái mình đang nói là viết bài cho website, cho brands của mình….)
Có một bạn khi Minh giải thích giá trị của một bài viết mà Minh viết xong thì bạn đó chạy làng và cảm thấy Minh quan trọng chuyện tiền nong quá, nghe cũng khá là buồn nhưng mà… làm kinh doanh mà, nếu không biết giá trị thì sao có thể bỏ ra hàng chục triệu đồng để thuê người khác làm đây. Vậy, viết content Facebook là để: KIẾM TIỀN CHO DOANH NGHIỆP BẰNG 2 THỨ:
– Bán hàng
– Bán thương hiệu
Mua hàng vì thương hiệu
Nói đúng hơn, một trong những xu hướng marketing trong năm nay chính là INBOUND MARKETING. Một trong những hình thức marketing dựa trên việc chia sẻ giá trị, và content Facebook là một trong những phần của công việc đó.
Nếu ai làm marketing lâu năm thì có thể cảm nhận được, một trong những cách để viral đó chính là CHO FREEEEEE. Đây là một hình thức mà chúng ta đã dùng từ rất rất rất lâu rồi như mini game, tặng quà, dùng thử bla bla bla… Đó là cho free về “giá trị”, về sản phẩm… còn inbound marketing là cho free về KIẾN THỨC, và nó cũng rất viral. Việc chia sẻ giá trị về kiến thức sẽ giúp chúng ta:
– Chứng tỏ đơn vị/cá nhân chúng ta là một đơn vị uy tín, rất hiểu rõ sản phẩm, rất hiểu rõ khách hàng.
– Chứng tỏ đơn vị/cá nhân chúng ta tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng hơn, chứ không chỉ bán sản phẩm và thu tiền.
– Chứng tỏ đơn vị/cá nhân chúng ta khác biệt hơn so với nhiều đối thủ còn lại (nếu đối thủ cũng làm y vậy thì mình phải có cách khác nữa nha).
Bạn đã biết: Content Facebook Ads như thể nào là ngon và ra số tốt? Cùng tìm hiểu thêm nhé.
Và quan trọng nhất, việc chia sẻ kiến thức sẽ giúp chúng ta BÁN ĐƯỢC HÀNG MÀ KHÔNG CẦN CHÀO HÀNG…
Cái này chắc nhiều người cũng hiểu, việc chúng ta chào mời 1 người nào đó bán hàng là chúng ta đang ở trên vị thế MUA và BÁN để tương tác với khách hàng, và điều này chỉ đúng (Bán được hàng) khi khách hàng có “thực cầu”, mà để khách hàng có “thực cầu” thì phải đợi tới khi học PHÁT SINH NHU CẦU, một chặng đường khá lâu…. (thường thì chúng ta sẽ nhận được câu trả lời “à chị chưa cần, khi nào chị cần chị liền hệ lại nha”)
Đối với inbound marketing, chúng ta sẽ không còn đứng trên vị thế “chào hàng” nữa, mà chúng ta đang PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ CHO KHÁCH HÀNG, khiến cho họ biết những vấn đề mà họ đang gặp phải, sau đó chúng ta đưa ra CÁCH GIẢI QUYẾT…. dĩ nhiên, không phải lúc nào cách giải quyết cũng là sản phẩm của chúng ta ^^… hay nói đúng hơn, chúng ta sẽ đưa ra thực trạng mà họ đang gặp phải, và chào hàng một cách khéo léo ở phần giải quyết).
Ví dụ:
– Một chị gái đăng vào nhóm “đàn bà A-Z” về những thành quả mà mình đã làm được trong tháng 5, hơn 50 lẵng hoa siêu đẹp và làm 1 clip hướng dẫn cắm hoa căn bản để trang trí bàn làm việc, bài viết được hơn 1000 like và khá nhiều người tham quan tường nhà chị ấy để mua lẵng hoa…
– Một cậu trẻ chill chill chụp hình bộ sưu tập giày của mình lên group THẦN KINH GIÀY, và sau đó cậu viết 1 bài nho nhỏ hướng dẫn mọi người cách làm sạch giày ngay tại nhà (đỡ tốn 50k), bài viết cũng được hơn nghìn like và nhiều người vào trang cá nhân của cậu ấy xem giày, mua giày …
– Một ông già ~30 mập mập đú với giới trẻ, tập tành chia sẻ về Content, đăng bài vào các group content Facebook các bài viết chém gió (mọi người biết ai rồi đấy huhu).
Sự khác biệt nằm ở chỗ “chia sẻ”, bán hàng bằng việc chia sẻ, và quan trọng nhất…. chúng ta có thể bán cho HÀNG NGHÌN NGƯỜI CÙNG LÚC chứ không phải tiếp cận tới 1 người, cái này mới là hay ho nè ^^.
Xem thêm: Phần mềm quản lý tin nhắn fanpage – đập tan nỗi lo quá tải inbox của shop online
Viết bài – bán hàng thụ động
À, trước khi vào vấn đề này thì Minh sẽ phân tích giá trị của một bài viết bằng các con số đã. Mãi viết quên bà mất chủ đề huhu. Một bài viết đáng giá bao nhiêu? (các con số chỉ để tham khảo, mọi người có thể tùy chỉnh lại các con số cho phù hợp với ngành nghề của mình).
Nếu ai đã từng chạy ads, mọi người có thể thấy 1000 lượt hiển thị sẽ tiêu tốn đâu đó khoảng 100k (ai hông biết có thể vào facebook ads chạy thử hoặc nhờ ai đó đã từng chạy chụp cho xem nha, hoặc inbox Minh Minh gửi cho) vậy 10.000 hiển thị bài viết tương đương với 1.000.000 VND. Một bài viết trong group được 1000 like thì tùy vào group mà sẽ có lượng hiển thị riêng, với nhóm mà Minh đang quản trị thì 1000 like có khoảng 30-50k hiển thị (tương đương 3-5tr khi chạy quảng cáo @@)
1 BÀI VIẾT ĐÁNG GIÁ 3-5 TRIỆU? Cơ mà đó chỉ là mới đăng trong 1 group, vậy nếu chúng ta có thể đăng trong 5-10 group thì sao? chưa kể nó có thể đăng trên profile, đăng trên fanpage, đăng trên website, share trong group zalo …
Ảo tưởng xíu thôi, 3-5 triệu thì không tới, giá trị của việc “tương tác” khác với giá trị của việc chạy quảng cáo bán hàng, nhưng như những gì phân tích ở trên, nếu chỉ tính về việc “xuất hiện” brand thì nó cũng đáng 5tr rồi (không phải bài viết nào mình viết cũng đạt được 1000 like).
Ok, ở trên là chúng ta nói về lợi ích BRANDING, còn nếu nói về việc bán hàng thì sao? Như các ví dụ ở trên, việc “tạo ra vấn đề” và “giải quyết vấn đề” của bài viết sẽ khiến cho những người đọc bài sẽ “nhận ra nhu cầu” và từ đó liên hệ tới chúng ta mua hàng (nghe khoái ha, cơ mà chua lắm)
Ví dụ đi, bài viết này nếu như giúp được cho mọi người hiểu giá trị của một bài viết, rồi từ đó biết phải học gì, hiểu gì, và Minh thì lại đang có khóa học full option dạy về mấy cái này, thì liên hệ Minh mua thôi.
Nói đơn giản, bài viết này 1000 người đọc vào, thì sẽ có 10-20 người bắt đầu phát sinh nhu cầu, rồi họ lại đọc tiếp các bài viết tiếp theo (hoặc mình điều hướng cho họ)… và càng lúc nhu cầu càng lớn, và mình là người viết bài —> uy tín, mình là người cung cấp dịch vụ ngay gần họ nhất, thêm một vài yếu tố giá rẻ, giảm giá, combo … THIÊN THỜI – ĐỊA LỢI -NHÂN HÒA đã đủ thì…. mua hàng thôi.
Bán như không bán
Như đã nói ở trên, chúng ta đang đứng trên vị trí của người CHIA SẺ giá trị chứ không phải một người bán hàng. Vậy để bán hàng trong những giá trị chia sẻ thì chúng ta phải KHÁC BIỆT rất nhiều so với bài viết BÁN HÀNG truyền thống. Chúng ta không thể kêu gọi sản phẩm tốt lắm, hãy mua đi, chúng ta cũng không thể giới thiệu về sản phẩm trực tiếp ngay trong bài viết (vì nếu quảng cáo mấy cha chủ group thấy là band ngay, nhiều khi còn chẳng duyệt bài). Vậy, để bán hàng bằng bài viết thì chúng ta có thể dùng các cách:
– Tăng tỉ lệ chuyển đổi (bán hàng trong bài viết): luồn lách khéo léo các yếu tố quảng cáo trong bài viết.
– Kéo thương hiệu từ bài viết về profile cá nhân, về fanpage, group để bán hàng
– Kéo traffic về website để tăng thương hiệu, chuyển đổi trên website
– Kèm mini game vào bài viết (cái này chắc phải xin chủ group trước)
– Chia sẻ giá trị, đưa ra vấn đề và cách giải quyết.
Một khi khách hàng đã nhận thức đủ vấn đề (thông qua các bài viết), họ sẽ mua hàng của bạn mà không suy nghĩ. Nhưng, điều quan trọng là, chúng ta viết xong có ai đọc không? Đăng bài vào group nào có chắc chắn sẽ được nhiều tương tác?
Đọc để biết: Ưu và nhược điểm của phần mềm quản lý bán hàng offline
Các yếu tố ngoại vi để viral bài viết
Chúng ta viết xong bài rồi, liệu có bao nhiêu người đọc bài viết của chúng ta? Liệu bài viết có được viral… nếu chỉ đăng xong rồi để đó? Để tạo được bài viết nghìn like, chúng ta còn phải có thêm các yếu tố:
– Xuất hiện thường xuyên và liên tục (cái này cực quan trọng, phải thường xuyên xuất hiện, mọi người thấy mình càng nhiều lần thì càng nhớ đến thương hiệu)
– Phải hiểu rõ tệp khách hàng của mình để chọn lựa ra những chủ đề mà họ đang quan tâm.
– Phải hiểu rõ sản phẩm, như anh Thái Học có nói đến 3 cấp độ của sản phẩm là CẤU TẠO, TÍNH NĂNG, LỢI ÍCH, càng hiểu rõ thì chúng ta càng biết cách chèn vào bài viết (để bán hàng)
– Phải có một tiêu đề và 3 dòng đầu thật cuốn.
-Phải tạo cho mình 1 trang cá nhân thật uy tín (bài viết khách hàng đọc vào quá hay, xong họ click vào profile để follow thì toàn ảnh trẻ trâu @@, chán luôn)
– Nên có một Fanpage hoặc website để lưu trữ những bài đăng của mình, nếu chỉ là 1 cá nhân đăng bài sẽ kém uy tín hơn việc có thêm fanpage, có thêm website … (cái này là Minh nghiệm ra nè, có website trông mình sẽ chuyên nghiệp hẳn)
– Không chỉ viral trên group, profile cũng phải viral
Mọi người có thể đọc bài viết “Xây dựng profile, bài viết nghìn like” của mình để hiểu thêm
Nếu chúng ta làm được tất cả, giá trị của một bài viết sẽ là bao nhiêu?
Câu trả lời là không đo lường được, mỗi bài viết đều là tâm huyết, đều là sự cố gắng, đều là thời gian vàng bạc mà chúng ta đã tạo ra, nhưng nếu không làm marketing tốt, không đem lại chuyển đổi thì nó không có giá trị. Giá trị của bài viết sẽ được đánh giá dựa trên:
– Số view mà bài viết đó đem lại
– Số khách hàng mà bài viết đó tạo ra
– Số lần tiếp cận thương hiệu mà bài viết mang lại (logo trong hình ảnh bài đăng chẳng hạn. VD: khi thấy ATP Academy, atp academy là gì ta? —–> Search google —–> tăng volume brand cho thương hiệu, cái này làm lâu dài mọi người sẽ cảm nhận được)
– Sự chuyển đổi về profile: sô follow, số lời mời kết bạn, số tương tác trên các bài viết….
Các chỉ số trên càng cao chứng tỏ bài viết càng có giá trị.
Ngoài việc viết content thuê cho fanpage, bạn có thể trực tiếp tự làm chủ shop kinh doanh và sáng tạo content theo cách riêng của mình. Chỉ cần có nguồn hàng tốt, kết hợp phần mềm quản lý hiệu quả thì chắc chắn kiểu gì cũng ra được đơn. Tham khảo thêm công cụ hỗ trợ bán hàng online trên Facebook và sàn TMĐT tại đây
Tổng kết
Qua bài viết này, Minh hy vọng mọi người, kể cả chủ shop hay người làm content đều biết được giá trị KINH TẾ của một bài viết mang lại, và người làm content có thể TỰ TIN deal giá với cấp trên, nói chứ, việc hiểu được giá trị của thứ mình làm ra thực sự rất tuyệt vời, bài viết này của Minh vẫn còn thiếu sót rất nhiều, hi vọng mọi người đừng gạch đá.
Nguồn Facebook: Leo Minh.