Sếp và nhân viên mâu thuẫn, giải pháp nào êm đẹp nhất?

25/04/2022 6792

Quan hệ giữa sếp và nhân viên có thể được ví như một bộ phim dài tập mà càng xem càng không thấy hồi kết. Không phải khi nào cũng trời yên biển lặng mà luôn xuất hiện vô số những làn sóng ngầm. Vậy những tình huống căng thẳng đó là gì? Giải pháp nào tốt nhất cho tình trạng này?

Mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên bắt nguồn từ đâu?

Không phải nhà lãnh đạo nào cũng kiệt xuất và giỏi toàn diện trong mắt cấp dưới. Sẽ không tránh khỏi vài trường hợp sếp để lộ những điểm yếu của mình khiến nhân viên cảm thấy không phục. Những lý do có thể kể đến như:

  • Sếp không tạo điều kiện cho nhân viên phát triển thế mạnh của bản thân
  • Sếp luôn né tránh và làm lơ mọi mâu thuẫn, tỏ thái độ không muốn hợp tác
  • Sếp không trân trọng nhân viên của mình chỉ xem họ là công cụ làm việc
  • Sếp không đáng tin cậy, ngược lại còn hay hoài nghi nhân viên
  • Sếp hay đổ lỗi cho cấp dưới và nhân công trạng cho bản thân mình
  • Sếp làm việc cứng nhắc, không quan tâm tới đời sống của nhân viên
  • Sếp đánh giá không công bằng giữa các nhân viên

Không hề ngoa khi ví nhà lãnh đạo như một vị tướng thời chiến. Tướng có giỏi thì binh mới phục, mới có thể điều động thành công. Nói vậy không có nghĩa là bắt buộc sếp phải giỏi toàn diện, nhân viên có thể nể phục sếp mình bởi cả hàng trăm hàng vạn lý do.

Phần mềm bán hàng tốt nhất sẽ là công cụ để hạn chế tối đa các mâu thuẫn giữ sếp và nhân viên trong công việc. Vận hành chuyên nghiệp, công việc rõ ràng, đánh giá hiệu quả minh bạch.

Mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên bắt nguồn từ đâu?
Mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên bắt nguồn từ đâu?

Cách giải quyết những mâu thuẫn xoay quanh câu chuyện sếp và nhân viên

Giữa sếp và nhân viên luôn có một bức tường vô hình mang tên cấp bậc ngăn cách. Điều này khiến cho họ quên đi rằng vấn đề chỉ nằm ở quan điểm và cách nhìn nhận của mỗi người. Bởi vậy, nếu muốn giải quyết mâu thuẫn một cách triệt để thì cả hai phải biết cách gạt bỏ những cản trở này trước tiên.

Tìm ra nguyên nhân của mâu thuẫn

Nhân viên cảm thấy sếp luôn cứng nhắc, khắt khe với mình, bị đối xử bất công, lợi ích nhận về không hề xứng đáng với những gì đã bỏ ra,… Những vấn đề này sẽ không được giải quyết thỏa đáng nếu không nêu ý kiến, quan điểm của mình. Nếu sếp không đủ tinh tế sẽ không thể nhìn nhận ra. Chính vì vậy, trên cương vị là một nhà lãnh đạo, bạn cần nhạy bén để nhận ra những sự thay đổi giữa mối quan hệ của mình và nhân viên.

Bạn không thể trị bệnh khi chưa biết mình đang bị vấn đề gì. Lại càng không thể chọn bừa thuốc để uống bởi rất có thể nó còn gây ra tác dụng phụ nặng nề hơn. Tương tự như vậy, phải biết đúng nguyên nhân của mâu thuẫn mới có thể giải quyết triệt để.

Tìm ra nguyên nhân của mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên
Tìm ra nguyên nhân của mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên

Một cuộc nói chuyện thẳng thắn giữa sếp và nhân viên

Là sếp không ưa nhân viên hay nhân viên chống đối sếp? Hãy dành thời gian để trò chuyện một cách thẳng thắn với nhau. Biết đâu cả hai chẳng cần tìm nguyên nhân cũng chẳng cần tìm cách giải quyết thì mọi chuyện cũng được gỡ rối êm đẹp. Chúng ta thường đặt mình vào những phép cư xử cứng nhắc, đầy mùi kỹ năng mà quên đi mất cách giao tiếp chân thành và thẳng thắn cơ bản. Đối thoại chính là bước đầu tiên và cuối cùng giúp bạn giải quyết mọi vấn đề.

Một cuộc nói chuyện thẳng thắn giữa sếp và nhân viên
Một cuộc nói chuyện thẳng thắn giữa sếp và nhân viên

Dẹp cái tôi sang một bên khi tranh luận

Một nguyên tắc bất di bất dịch bạn cần nhớ khi làm việc đó là “chỉ có chúng ta chứ không có tôi trong công việc”. Bạn có thể nêu lên quan điểm, cách nhìn, cách đánh giá cá nhân. Nhưng đừng quên rằng bản thân đang làm việc vì tập thể. Chính vì vậy, khi cuộc nói chuyện đơn thuần không thể giải quyết mâu thuẫn và cần tranh luận thì đây chính là lúc cần dẹp bỏ cái tôi cá nhân. Cả hai phải biết đặt mình vào vị trí của người đối diện để có thể dễ dàng thấu hiểu nhau hơn.

Dẹp cái tôi sang một bên khi tranh luận
Dẹp cái tôi sang một bên khi tranh luận

Luôn biết cách lắng nghe

Dù cho bạn đã hiểu cốt lõi sự việc, nhưng đối phương muốn bộc bạch, hãy lắng nghe một cách chân thành. Khi giải quyết mâu thuẫn, trước khi phản ứng lại cần xem mình đã đủ thấu hiểu hay chưa. Nhiều trường hợp, có thể hai người có cùng ý kiến, nhưng chỉ vì cách thể hiện và cái tôi quá cao khiến câu chuyện đi vào bế tắc. Luôn nhớ rằng không có quan điểm đúng hay sai, mà chỉ có cách nhìn nhân có phù hợp với hoàn cảnh hay không mà thôi.

Luôn biết cách lắng nghe
Luôn biết cách lắng nghe

Hàn gắn và tìm ra giải pháp cho cả hai

Nếu thực sự nguyên nhân là do cách quản lý của nhà lãnh đạo. Bạn nên thành thật nhìn nhận điểm sai. Cố gắng trau dồi cách quản lý của bản thân, nâng cao chuyên môn. Chứng minh cho nhân viên thấy mình đã biết được điểm thiếu sót và đang cố gắng thuyết phục.

Trong trường hợp đã cố hàn gắn một cách chân thành nhưng không tìm được tiếng nói chung cho cả hai. Hãy chấm dứt mối quan hệ căng thẳng bằng một cách phù hợp nhất. Con người không phải là cỗ máy, khi mâu thuẫn không thể hóa giải sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Mà cái đích bạn cần hướng tới là lợi ích của tập thể. Người nhân viên cũng cần có môi trường phù hợp để cống hiến hết mình và phát triển sự nghiệp của bản thân.

Hàn gắn và tìm ra giải pháp cho cả hai
Hàn gắn và tìm ra giải pháp cho cả hai

Hãy nhớ, sếp và nhân viên đều đứng chung một thuyền, phấn đấu vì một mục tiêu. Hãy xem nhau là những người đồng đội thay vì áp lực cấp bậc. Muốn tập thể phát triển bền vững thì mỗi mắt xích trong bộ máy cần phải hoạt động trơn tru. Đừng để những mâu thuẫn không đáng có làm ảnh hưởng tới lợi ích chung.

Tìm hiểu thêm các ứng dụng phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý đơn hàng

Phần mềm bán hàng tốt nhất

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

8 việc cần làm để mở cửa hàng kinh doanh nông sản thành công

8 việc cần làm để mở cửa hàng kinh doanh nông sản thành công

03/07/2020 3837

Hiện nay người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng những loại thực phẩm nguồn gốc rõ ràng, an toàn khi sử dụng. Do đó, thị trường kinh doanh nông sản sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những bạn đang…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot