Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada vốn ít lời cao – Bí mật chẳng ai nói ra

25/04/2022 2706

Sức hút của bán hàng trên Lazada là bỏ vốn ít lợi nhuận cao và bảo vệ quyền lợi người bán tốt. Dù bạn đang có ý định bán hàng online Lazada nhưng chưa biết bắt đầu ra sao, hay đang có shop trên Lazada mà không ra đơn. Đừng ngại dành ít phút theo dõi bài viết này, Abit sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm bán hàng trên Lazada đúc kết từ hàng trăm nhà bán lẻ thành công. 

Chia sẻ kinh nghiệm “đắt giá” bán hàng trên Lazada

Cách đăng sản phẩm trên Lazada hấp dẫn khách hàng

Hãy bắt đầu chuyên nghiệp hóa ngay từ bước đầu tiên, đó chính là đăng sản phẩm. Bởi vì đây sẽ là “đội ngũ tiếp thị” và sales vô hình cho cửa hàng của bạn. Chỉ khi khách hàng có hứng thú với sản phẩm thì họ mới click vào để xem chi tiết và đặt hàng. Nếu đăng sản phẩm lên Lazada sơ sài, kém thẩm mỹ. Dù có học cách bán hàng trên Lazada như thế nào cũng vô dụng.

Một số lưu ý bạn cần quan tâm đó là:

– Đặt tên sản phẩm: Nếu sản phẩm gắn với tên một thương hiệu/sản phẩm lớn nào đó thì nên để luôn và ngay trên tiêu đề. Giúp khách hàng có thể đọc được và hình dung chính xác sản phẩm của bạn. Ví dụ: Bao da Macbook Pro, tai nghe Iphone 11,..

Tuy nhiên, xác suất cạnh tranh giữa các sản phẩm cùng ngành hàng hiện đang rất lớn. Nếu bạn đặt tên ngắn gọn sẽ rất dễ bị trùng với đối thủ và thiếu sức thuyết phục khách hàng. Trong giới hạn 255 kí tự của Lazada, hãy tận dung hết tài nguyên này. Bằng cách thêm vào các từ ngữ kích thích mua hàng, khẳng định uy tín, chất lượng,.. Tóm lại là bất kì từ nào có thể khiến khách hàng “chú ý” để click vào tiêu đề đó.

Ví dụ: Iphone 11 Promax chính hãng bảo hành 12 tháng

Iphone 11 Promax nguyên seal chưa active hàng nhật 100%

Iphone 11 Promax giá sốc – tặng tai nghe bao check 1 đổi 1

Kinh nghiệm đặt tên sản phẩm trên Lazada
Kinh nghiệm đặt tên sản phẩm trên Lazada

– Thương hiệu:  phần này phải hết sức cẩn thận vì Lazada sẽ không duyệt bất kì sản phẩm nào có dấu hiệu làm giả, làm nhái Brand. Nếu bạn không có thương hiệu riêng, không đăng ký làm đại lý phân phối chính hãng nào thì hãy chọn No Brand.

Viết mô tả sản phẩm: khuyến khích viết càng chi tiết càng tốt. Bởi vì nội dung càng chi tiết thì càng giúp khách yên tâm khi mua và sử dụng sau này. Phần phía dưới sẽ có mục gọi là Điểm nội dung với thang 100. Điểm càng cao thì mặt hàng càng dễ bán trên Lazada.

Điều tuyệt vời nhất của Lazada khác với những sàn TMĐT khác đó là cho phép tự chỉnh sửa bố cục phần mô tả sản phẩm. Như vậy những chủ shop tùy biến sáng tạo cách đưa sản phẩm tới khách hàng để tăng đơn, giảm tỉ lệ thoát trang. Đặc biệt thuận lợi cho các shop kinh doanh mĩ phẩm, quần áo, giày dép phụ kiện, đồ trang trí, gia dụng gia đình,….

Mô tả sản phẩm và những điều cần lưu ý
Mô tả sản phẩm và những điều cần lưu ý

Đầu tư về hình ảnh – kinh nghiệm bán hàng trên Lazada

Mỗi sản phẩm cần có ít nhất 3 ảnh để đảm bảo nội dung. Để tăng tính chuyên nghiệp và tránh ăn cắp hình ảnh, hãy gắn logo hoặc hotline của cửa hàng lên ảnh. Điều này hơi mất thời gian hơn chút nhưng đổi lại cũng nhiều cái tiện. Nếu hàng gửi đi có vấn đề gì đó, khách liên lạc với shop trực tiếp, nhanh chóng để trao đổi hơn. Tránh tình trạng phản ảnh chất lượng thẳng lên tổng đài của Lazada thì bạn sẽ gặp nhiều rắc rối.

Khi đăng ảnh lên cần chú ý : ảnh phải đẹp, thật, cuốn hút bắt mắt. Đôi khi khách hàng chưa kịp đọc thông tin mà click vào vì ảnh đẹp. Đặc biệt chú ý tới ảnh bìa (thumb) nhằm câu dẫn khách hàng tiềm năng. Chụp ảnh sản phẩm sao cho vừa sắc nét vừa nghệ thuật nhất.

Lưu ý: Tránh những nội dung hình ảnh mập mờ gây hiểu nhầm. Một số trường hợp có shop bán váy nhưng đăng cả bộ quần – áo hoặc váy – áo. Đến khi mua hàng lại không chú thích rõ nên khách hàng nghĩ số tiền đó là để mua cả bộ. Sau cùng khách thì thất vọng còn shop thì dễ dính cả bình luận xấu.

Đầu tư về chất lượng hình ảnh/video
Đầu tư về chất lượng hình ảnh/video

Đăng thường xuyên thật nhiều sản phẩm

Tương tự như bán hàng trên Facebook, cách bán háng trên lazada hiệu quả là bạn cần đăng đều đặn liên tục nhiều sản phẩm lên shop. Lazada cho phép đăng miễn phí tối đa đến 500 SKU. Hãy tận dụng điều này để mở ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng trên Lazada hơn. Đồng thời, khi khách vào tham quan shop sẽ thấy shop có “quy mô” hoành tráng. Đa dạng sản phẩm để lựa chọn. Nhiều khách tuy mục đích chỉ vào mua sản phẩm A nhưng lại “tiện tay” mua luôn sản phẩm B, sản phẩm C.. Cơ hội chốt đơn chẳng phải đã tăng lên tự nhiên rồi sao?

Nắm bắt thị hiếu khách hàng – hot trend liên tục

Việc chọn sản phẩm bán hàng rất quan trọng để phát triển kinh doanh trên Lazada. Vì đây là nhân tố quyết định để khách hàng bị thuyết phục sử dụng lần đầu và nhiều lần tiếp theo nữa. Với shop mới, chưa có tiếng tăm thì nên bán sản phẩm độc đáo, ít tính cạnh tranh. Hoặc bán những mặt hàng phổ biến nhưng có giá trị cạnh tranh cao với các shop lớn khác (giá cực rẻ, hàng limited, khan hiếm,..).

Đồng thời, nên cập nhật thường xuyên các sản phẩm HOT theo thị hiếu người dùng qua từng giai đoạn. Điều này tạo nên sự đột biến trong doanh thu nhưng đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy nắm bắt xu hướng. Kết hợp sự hiểu biết về sản phẩm và nhu cầu thực tế của người dùng cùng cách bán hàng trên Lazada hiệu quả của bản thân. Từ đó làm căn cứ cho kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho shop kinh doanh. Thi thoảng nên quan sát, học hỏi, rút kinh nghiệm từ đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm động lực phát triển.\

Chớp lấy cơ hội từ các hot trend
Chớp lấy cơ hội từ các hot trend

Phản hồi nhanh, tương tác tích cực

Tích cực tương tác với khách hàng là một trong những cách tăng độ hiển thị shop của bạn trên sàn. Để duy trì tỉ lệ phản hồi 100% bạn cần cài đặt thông báo ngay trên máy tính và điện thoại 24/24 để trả lời nhanh nhất có thể. Khách mua hàng chắc chắn sẽ luôn muốn được tư vấn kĩ càng trước khi mua. Họ thường bị thuyết phục bởi những shop tư vấn nhanh, nhiệt tình, chu đáo. Thậm chí kể cả khi khách không mua cũng không có thái độ khó chịu.

Điểm đánh giá của khách hàng tác động đến hiện thị của sản phẩm trên trang. Đánh giá càng tốt, càng nhiều sao thì sản phẩm càng lên top nhanh và ngược lại. Vì hế cũng cần phải chú ý đến phản hồi người mua sau khi nhận hàng. Nếu họ để lại những bình luận tốt, hãy dành tặng họ nhiều lời khen và cảm ơn. Nếu họ chê thì tìm phương án giải quyết hợp tình hợp lý nhất. Tránh xung đột hoặc không trả lời đánh giá của khách hàng. Đặc biệt không nên chặn khách hàng trên lazada. Vì như thế sẽ đem đến “hiệu ứng Domino” dây chuyền tạo nên nhiều tiếng xấu ảnh hưởng uy tín làm ăn lâu dài.

Cách bán háng trên lazada bằng điện thoại
Cách bán háng trên lazada bằng điện thoại

Nên sử dụng các dịch vụ từ Lazada

Từ ngày 1/4/2018 mới đây, Lazada đã miễn phí phí bán hàng trên Lazada. Bao gồm toàn bộ phí cố định và phí mặc định. Như vậy, bán hàng trên Lazada hiện nay là hoàn toàn miễn phí. Các chủ shop chỉ phải trả tiền khi sử dụng các dịch vụ của Lazada phát sinh trong quá trinh giao dịch.

  • Phí lấy hàng: Lazada đến lấy hàng tận nơi (cửa hàng hoặc kho hàng) và vận chuyển đến nơi kho hàng của Lazada (chỉ áp dụng khi shop có trên 30 đơn hàng/ngày).
  • Phí Fulfillment by Lazada (FBL): chỉ áp dụng cho dịch vụ nhập hàng kho Lazada như: Phí xử lý hàng hóa FBL, Phí xử lý hàng hoàn trả về, Phí lưu kho quá hạn.

Như vậy tùy điều kiện và yêu cầu của mô hình kinh doanh mà bạn cân nhắc sử dụng các loại phí cho phù hợp. Nhà bán hàng không phải lo “Bán hàng trên Lazada có mất phí không” nữa cũng là một điều kiện tốt, giảm áp lực cho chủ shop rồi.

Cân nhắc khi sử dụng dịch vụ của Lazada
Cân nhắc khi sử dụng dịch vụ của Lazada

Kinh nghiệm chạy quảng cáo bán hàng trên Lazada

Quảng cáo trên Lazada là một công cụ hữu ích, đặc biệt dành cho nhà kinh doanh mới. Tuy nhiên chi phí chạy quảng cáo trên Lazada cũng là một bài toán khá đau đầu. Trước khi chạy quảng cáo hãy tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO, tối ưu hình ảnh, tiêu đề. Việc này sẽ tối ưu ngân sách để chiến dịch quảng cáo đem lại hiệu quả nhất.

Một số cao thủ còn mách rằng nên cài chatbot ngay khi chạy quảng cáo. Nếu có plan sale & đầu tư đúng cách thức, bạn đủ sức khai thác tối đa thành công nguồn khách hàng từ các kênh này và nhanh chóng hiệu quả.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Hiện nay trên các tài khoản NBH thường báo số lượng ảo nhiều hơn thực tế để kích cầu người mua đặt hàng. Tuy nhiên sẽ dẫn đến trường hợp khách đặt nhưng hàng không đủ giao. Vì thế đội ngũ Lazada có quy chế xử phạt cho những gian hàng hủy đơn do hết hàng trong kho thực.

Ngoài ra vấn đề theo dõi đơn hàng đã gửi đi cũng đang còn nhiều bất cập. Với các shop quá tải đơn, theo dõi thủ công từng đơn lẻ khiến bạn áp lực. Chưa kể nhầm đơn, sót đơn, hoàn đơn, doanh thu, công nợ cod, hàng nào bán chạy,.. rất khó kiểm soát.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để thao tác đơn hàng chính xác
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để thao tác đơn hàng chính xác

Để tránh những tình huống đó, giải pháp tốt nhất là sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online để theo dõi đơn hàng và quản lý tồn kho. Với việc sở hữu chức năng quản lý tổng quát các hoạt động kinh doanh như đồng bộ đơn hàng, lưu data khách hàng, cập nhật tồn kho tự động, đẩy đơn vận chuyển siêu tốc, theo dõi báo cáo doanh thu bằng điện thoại,.. Giúp bạn nhanh chóng tiếp nhận và xử lý đơn. Không để khách chờ, tăng đánh giá tốt, giảm tỉ lệ hoàn. Đồng thời có thời gian đi phát triển kinh doanh tốt hơn so với quản lý sổ sách hoặc excel.

Trên đây là các kinh nghiệm bán hàng trên Lazada mà chúng tôi đã tích lũy được. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn để mở rộng gian hàng, sớm gặt hái được thành quả. Chúc bạn may mắn và thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Chia sẻ bí quyết xây dựng mô hình kinh doanh hoa tươi

Các bước cần thiết để xây dựng mô hình kinh doanh hoa tươi hiệu quả

25/04/2020 3481

Khởi nghiệp bằng việc kinh doanh hoa tươi là một ý tưởng tốt. Tuy nhiên có ý tưởng thôi là chưa đủ, bạn còn cần rất nhiều những yếu tố khác mới có thể thành công. Bài viết này sẽ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot