Đối phó với đồng nghiệp tiểu nhân – kẻ cắp gặp bà già

25/04/2022 7348

Thương trường chính là chiến trường. Ở đây không chỉ là nơi các doanh nghiệp đấu đá lẫn nhau để lôi kéo khách hàng. Mà còn là trận đấu sặc mùi thuốc súng giữa những người cùng chung chiến hào. Vậy làm thế nào để đối phó với đồng nghiệp tiểu nhân để sống sót trong môi trường công sở?

Làm gì để ma cũ không còn dám bắt nạt ma mới?

Khi mới chân ướt chân ráo bước vào công ty, bạn cần chuẩn bị tâm lý để đối mặt với “đàn anh, đàn chị”. Bởi không loại trừ khả năng, bạn sẽ trở thành nạn nhân của những trò chèn ép hay là nhân vật chính trong một cuộc bàn tán sau lưng. Điều đáng nói là trò bắt nạt “ma mới” này thường diễn ra ngấm ngầm chứ không ồn ào, lộ liễu. Khiến nạn nhân cảm thấy khó hòa nhập, áp lực và tự động phải xin nghỉ việc.

Điều này buộc người mới phải thực sự tỉnh táo và chú ý tới mọi hành động. Hãy cố gắng nắm bắt tâm lý của mọi người ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc để đoán ra nhóm tính cách của họ là gì. Cố gắng tạo ra ấn tượng tốt, lấy lòng đồng nghiệp. Tuy nhiên, bạn không nên quá hạ bệ bản thân, vì nó sẽ khiến đồng nghiệp dễ dàng “leo lên đầu”. Ngược lại cũng đừng cứng nhắc, nếu không muốn bị tập thể kỳ thị và xa lánh. Nếu không thể tạo thiện cảm được với tất cả mọi người. Vậy hãy thân thiết với một vài người. Chí ít, khi bị “bắt nạt” thì vẫn còn đồng minh “cứng tuổi” trong công ty đứng về phía bạn.

Đối phó với đồng nghiệp tiểu nhân
Đối phó với đồng nghiệp tiểu nhân

Nên dùng phần mềm bán hàng nào để giám sát nhân viên bán hàng khi người quản lý đi vắng? Đọc ngay để có câu trả lời!

Xử lý những kẻ đâm sau lưng

Tâm lý lo sợ khi cảm thấy bị vượt mặt ở một phương diện nào đó là nguyên nhân dẫn đến việc họ phải “ra tay” để cố gắng giữ thành tích cho bản thân. Kế “bẩn” nhất mà những người này sử dụng có lẽ là “đâm sau lưng”. Tìm ra mọi cách chỉ để dìm bạn xuống. Nếu nhẹ thì là đi nói xấu sau lưng. Nặng hơn thì họ sẽ dùng các tiểu xảo để đổ lỗi hoặc phá đám công việc của bạn. Thường xuyên rình mò, quan sát những sơ hở để báo cáo với cấp trên hay bàn tán với đồng nghiệp khác.

Đây có thể được xem là những “mưu hèn kế bẩn” của kẻ tiểu nhân. Đối với đối tượng này, bạn cần thật sự tỉnh táo, đề cao cảnh giác và làm việc cẩn thận. Luôn nhớ đừng bao giờ tự ý đưa ra quyết định có liên quan tới công việc. Mà hãy tìm đến ý kiến của người thứ ba đáng tin cậy. Bởi rất dễ bạn đang nằm trong một mưu mô nào đó, chỉ cần sơ suất là có thể sập hố ngay.

Với những người này, bằng chứng chính là thứ họ sợ nhất. Vì vậy, hãy giữ những gì liên quan đến việc mình làm để chứng minh bạn trong sạch. Lưu lại các báo cáo, thuyết trình quan trọng. Nếu có thể thì nên ghi âm lại cuộc họp để khi cần thiết sẽ là công cụ lật mặt kẻ tiểu nhân. Còn khi bạn không có thời gian đối phó với những người này. Hãy trao đổi trực tiếp với sếp của mình. Để nhờ họ có những biện pháp chấm dứt tình trạng này.

Xử lý những kẻ đâm sau lưng
Xử lý những kẻ đâm sau lưng

👉 Nếu bạn đang điều hành một đơn vị kinh doanh online nhưng không hiệu quả (chi phí phát sinh cao, xử lý đơn chậm, nhân viên gian lận, tương tác khách hàng kém). Hãy tham khảo ngay cách quản lý đơn hàng online này vì nó đã đem đến hiệu quả cho hơn 10.000 shop kinh doanh nhỏ lẻ khắp cả nước. 

Đồng nghiệp giả vờ thánh thiện

Đáng sợ nhất có lẽ là những người tỏ ra tốt đẹp nhưng thực chất toàn mưu mô, toan tính. Đối với loại người trên, rất khó để có thể dễ dàng phát hiện ra ý đồ xấu. Thậm chí còn có thể chiếm trọn niềm tin của bạn dành cho họ. Mục đích của nhóm đối tượng này thường là lợi dụng lòng tốt. Chẳng hạn như muốn người khác làm thay một công việc nào đó, muốn được nâng đỡ,… Họ khéo léo tới mức dù bạn nhận ra một vài điểm nghi vấn nhưng vẫn hết lòng tin tưởng.

Để đối phó với đồng nghiệp giả vờ thánh thiện bạn phải giữ được sự tỉnh táo 200%. Đánh giá người khác trên nhiều mặt, nhiều phương diện. Luôn giữ cho mình sự hoài nghi cá nhân. Chỉ nên đề cao người khác qua những gì họ làm, thay vì những gì họ nói. Bởi lời nói thì rất dễ nói ra. Còn khiến nó trở thành hành động thực tế thì lại là chuyện hoàn toàn khác, và không phải ai cũng sẵn sàng làm. Hãy nhìn vào cả cách họ đối xử với những người xung quanh để nắm bắt chính xác tính cách đối phương.

Đồng nghiệp giả vờ thánh thiện
Đồng nghiệp giả vờ thánh thiện

>> Phần mềm trả lời tin nhắn Fanpage là công cụ không thể thiếu đối với các shop online hiện nay. Với chi phí cực kỳ rẻ (chỉ từ 100.000đ/tháng), bạn sẽ có trong tay hàng loạt tính năng hữu ích: auto comment – inbox, lọc – ẩn bình luận tránh cướp khách, chia inbox tự động, đồng bộ đơn hàng,.. Tiết kiệm tới 60% thời gian dành cho Fanpage để tập trung phát triển kinh doanh. 

Công sở có thể được xem như một xã hội thu nhỏ và đầy rẫy những vấn đề phức tạp. Đối phó với đồng nghiệp tiểu nhân cũng là một trong những kỹ năng cần thiết để bạn có thể tồn tại tốt trong môi trường này. Hy vọng bài viết có thể mang lại những thông tin hữu ích cho bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Văn phòng phẩm Hàn Quốc

Bạn đã biết nhập sỉ văn phòng phẩm Hàn Quốc qua mạng đúng cách chưa? 

26/05/2020 4252

Hàng văn phòng phẩm ở Việt Nam những năm gần đây trở nên nhộn nhịp hơn hẳn bởi sự xuất hiện ngày càng đa dạng về các nguồn hàng ngoại nhập. Bên cạnh những thương hiệu lâu đời như Thiên…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot