Xây dựng thương hiệu trên Facebook như thế nào để hiệu quả nhất?

25/04/2022 1399

Không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng xây dựng thương hiệu thành công trên Facebook. Đây cũng là khao khát của rất nhiều người làm kinh doanh. Với mong muốn có một thương hiệu phát triển, bền vững, muốn có chỗ đứng trong ngành nghề kinh doanh, muốn khẳng định tầm của một “doanh nhân” chứ không phải một kẻ buôn bán đơn thuần.

Vậy nên bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu? Bài viết này, mình dành tặng cho những ai chưa hiểu sâu về marketing, branding, chưa có một con đường hay sự định hình rõ ràng về khao khát xây dựng thương hiệu. Nên kiến thức ở mức nền tảng.

Bước 1: Tư duy về thương hiệu, nghiên cứu giá trị sản phẩm

Muốn xây dựng thương hiệu, đầu tiên cần phải có tư duy về nó. Bạn phải hiểu được một cách sơ bộ thương hiệu là gì? Vì sao mình lại cần xây dựng nó? Nó có ý nghĩa như thế nào? Khi giải đáp được những điều trên, bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu đối với hoạt động kinh doanh của mình. Việc nhận thức và tư duy sẽ tạo ra sự bền vững cho quá trình phát triển sau này. Chứ không phải bắt nguồn từ việc “thấy người khác làm nên mình mới làm theo” mà không hiểu được ý nghĩa cốt lõi của nó.

Trước khi xây dựng thương hiệu, điều quan trọng cần làm là nghiên cứu để hiểu các giá trị mà sản phẩm mang lại. Phân tích xem sản phẩm tốt chỗ nào, có lợi thế cạnh tranh hay các yếu tố vượt trội nào cần được nhân rộng nhiều hơn. Phong cách, tính chất cũng như phân khúc sản phẩm nằm ở đâu trên thị trường để có định hướng rõ ràng và ăn nhập với thương hiệu muốn xây dựng.

Vậy Thương hiệu là gì? Điều gì quyết định sự thành công của một thương hiệu mạnh. Xem ngay nhé!

Nghiên cứu giá trị sản phẩm
Nghiên cứu giá trị sản phẩm

Bước 2: Xây dựng yếu tố hữu hình

Hay nói cách khác là nhào nặn ra hình hài cho của nó. Cao thấp béo gầy đẹp xấu ra sao đều phụ thuộc vào bước này. Chúng là các yếu tố hữu hình giúp khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn chứ không phải thương hiệu nào khác. Hỗ trợ cho việc tạo nên phản xạ nhận biết thương hiệu của khách hàng nhanh nhất, dễ dàng nhất.

Cần đặc biệt quan tâm đến Logo. Trước khi thiết kế logo thì phải xác định rõ màu sắc chủ đạo. Nếu kỹ hơn có thể lưu ý thêm về phong cách “đơn giản” hay “sang trọng” hay “bay bổng” hay “thật khác biệt”,… Để người thiết kế tìm được options phù hợp nhất. Sau khi hoàn thành, Logo sẽ được mặc định về màu sắc – font chữ – bài trí – biểu tượng (nếu có) – bố cục. Những đặc điểm này chính là bộ mặt đại diện của thương hiệu.

Sau khi có Logo. Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu sẽ dần được hình thành. bao gồm các yếu tố như:

  • Tem nhãn sản phẩm, bảng hiệu
  • Poster, catalogue, standee
  • Các ấn phẩm văn phòng, bao bì nhãn mác…
Xây dựng thương hiệu từ các yếu tố hữu hình
Xây dựng thương hiệu từ các yếu tố hữu hình

Bước 3: Xây dựng yếu tố vô hình

Bên cạnh yếu tố hữu hình, các yếu tố vô hình cũng có tác động không hề nhỏ. Đặc biệt nhất là cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng.

Ở yếu tố này, có hai điều bạn cần xây dựng đầu tiên là Slogan và Brand storytelling (câu chuyện thương hiệu). Nếu như Logo được xem là bộ mặt slogan có ý nghĩa như tiếng nói của thương hiệu. Slogan thường được lấy từ một câu nói đơn giản, ngắn gọn, bắt tai, dễ nhớ, dễ hiểu. Hơn hết là có khả năng truyền tải thông điệp và kết nối cảm xúc với khách hàng.

Về câu chuyện thương hiệu, không phải doanh nghiệp nào cũng có và cần tới nó. Nhưng đây là cách hiệu quả để sản phẩm có được chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng. Câu chuyện thương hiệu giúp khách hàng hiểu rõ mục tiêu, định hướng và con đường hình thành mà bạn đang hướng tới.

Tiếp theo là vấn đề định hình phong cách. Trên thực tế logo, slogan hay thậm chí câu chuyện thương hiệu đã cơ bản cấu thành nên “phong cách thương hiệu” rồi. Tuy nhiên, nhìn theo một khía cạnh khác, chúng ta cần làm rõ phong cách bằng các từ khóa. Ví dụ như đối với phong cách sang trọng, tinh tế, cao cấp hay bình dân, cổ điển,.. Điều này giúp khách hàng hình dung rõ hơn về thương hiệu, tạo ra cảm hứng, để lại dấu ấn riêng. Đồng thời cũng là cách giúp cho thương hiệu chọn lọc đối tượng mục tiêu.

Xây dựng thương hiệu từ các yếu tố vô hình
Xây dựng thương hiệu từ các yếu tố vô hình

Chăm sóc khách hàng tốt cũng là cách bạn để lại dấu ấn cho khách. Để việc xây dựng được thương hiệu cho mình điều đầu tiên bạn cần chính là sử dụng Tool ẩn comment để tránh bị đối thủ dòm ngó cũng như cướp khách”trắng trợn”. Kết hợp sử dụng phần mềm bán hàng lưu trữ thông tin khách hàng để việc chăm sóc họ được chu đáo hơn. Việc lưu trữ những thông tin như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, sở thích, mặt hàng mong muốn,… bạn sẽ có nhiều lợi thế trong tư vấn. Tạo cảm giác khách hàng được quan tâm chu đáo.

 Bước 4: Thực thi nhận diện thương hiệu

Sau khi đã có hình hài và cảm xúc. Chúng ta cần truyền thông thương hiệu đến rộng rãi với công chúng.

Để thực thi nhận diện thương hiệu chúng ta cần:

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Lên kế hoạch, lộ trình và thông điệp muốn truyền thông
  • Xây dựng các nội dung truyền thông như bài viết, hình ảnh, TVC,…
  • Thực thi và kiểm soát các hoạt động

Lưu ý, vì mục đích là thực thi nhận diện thương hiệu nên yếu tố cốt lõi luôn là đưa ra được các yếu tố “hữu hình” và yếu tố “vô hình” của thương hiệu. Giúp khách hàng có ấn tượng, ghi nhớ và có cảm xúc với các yếu tố đó.

Thực thi nhận diện thương hiệu
Thực thi nhận diện thương hiệu

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bình luận Facebook đơn giản – dễ sử dụng

Như đã chia sẻ ở trên, đây chỉ là bước cơ bản giúp các bạn có thể định hình được những nhiệm vụ cần làm để xây dựng thương hiệu. Còn quá trình xây dựng thương hiệu là một hành trình rất rất dài. Nhưng “hành trình vạn dặm khởi đầu từ những bước đi đầu tiên”. Chúc mọi người gặt hái được nhiều thành công!

Nguồn Facebook: Bùi Lê Mỹ Dung 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Các ngành nghề kinh doanh ở Việt Nam (NHỎ và ONLINE) “hot” nhất

Các ngành nghề kinh doanh ở Việt Nam (NHỎ và ONLINE) “hot” nhất

07/05/2020 4958

Để tích lũy kinh nghiệm và giảm thiểu tối đa rủi ro. Bạn nên chọn những hình thức kinh doanh nhỏ hoặc online để tập tành. Vậy bạn có biết các ngành nghề kinh doanh nhỏ nào đang “hot” chưa?…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot