7 yếu tố quyết định đến hiệu quả Facebook Marketing (Phần 2)
Hiểu được những yếu tố nào tác động hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch Facebook Marketing, bạn sẽ có cách để tối ưu hoặc giải quyết vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả cho nó. Bài trước chúng ta đã đề cập đến 4 yếu tố đó là: tài khoản quảng cáo, Fanpage, Nền tảng và Content.
7 yếu tố quyết định đến hiệu quả Facebook Marketing (Phần 1)
5. Hình ảnh/video
Facebook trước khi trở thành mạng xã hội đình đám thì nó được biết đến là nơi mà người ta chuyên upload hình ảnh. Khi đó mọi người dùng Facebook chỉ để cập nhật hình ảnh mà thôi. Thế mạnh lúc này của Facebook chính là hình ảnh so với các kênh khác thời bấy giờ. Thấy hình ảnh đẹp, lạ mắt thì người ta sẽ chú ý, nhấp chuột vào xem hoặc tương tác. Nhờ vậy bài post tiếp tục được hiển thị với những người khác.
Vì vậy nếu làm Facebook Marketing thì hình ảnh ‘chất’ chính là yếu tố bắt buộc. 5 năm trước khi tôi mới bắt đầu chạy Facebook ads, gặp vô số trường hợp như thế này: có nhiều spa/ thẩm mỹ viện đầu tư trang trí không gian rất đẹp. Vì thế lên ảnh chạy ads rất hiệu quả dù nội dung không có gì đặc sắc (vì lúc đó không cạnh tranh như bây giờ). Lại có những spa ở ngoài rất đẹp là lên hình lại xấu, kết cục là chạy ads hiệu quả lại lẹt đẹt.
Hình ảnh chất lượng có 2 cái lợi. Cái lợi thứ nhất là phí ads Facebook rẻ. Cái lợi thứ 2 là được khách hàng ưa thích và chọn lựa. Chẳng hạn như bạn chạy ads hình ảnh trung bình với cpm: 50K. Trong số 1000 người nhìn thấy thì có một khách đặt hàng. Vậy chi phí đơn đó là 50K.
Nếu ảnh đẹp: CPM chỉ rơi vào khoảng 15K. Và trong 1000 người nhìn thấy thì có thể có đến 3 người đặt hàng chỗ bạn. Như vậy chi phí cho một đơn hàng là: 15K/3 = 5K. Tính ra chỉ bằng 1/10 so với trường hợp ban đầu.
Xu hướng hiện nay của người dùng là thích ảnh thật, ảnh trông càng tự nhiên càng tốt. Thiết kế màu mè, chèn nhiều chữ thường khiến hiệu quả giảm đi.
Lưu ý: tôi nói thiết kế ảnh trông càng tự nhiên càng tốt,chứ không phải là ảnh tự nhiên. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa cho phù hợp nhưng phải làm cho nó trông thật nhất.
Do đó để làm Facebook marketing thì bạn cần đầu tư công sức, tiền của để đầu tư cho hình ảnh thật tốt.
Video: video hiện đang là xu hướng. Facebook luôn ưu tiên cho video. Khi bạn chạy video thì CPM sẽ rẻ hơn, thường chi phí phải trả cho tương tác cũng rẻ hơn. Nó không chỉ đóng vai trò thu hút sự chú ý (như của hình ảnh) mà còn có thể hỗ trợ chốt đơn bán hàng. Nhưng để làm được một video như vậy thì tốn nhiều công sức tiền của hơn.
Tìm hiểu thêm: Tất tần tật về Phần mềm bán hàng online trên Facebook đang cực HOT trong giới kinh doanh!
6. Target
Dĩ nhiên nếu target không đúng khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ không bán được hàng. Facebook cho phép bạn target 3 loại đối tượng:
Đối tượng chuẩn (core audience):
Target thông qua giới tính, độ tuổi, sở thích, hành vi..Khi lần đầu tiên chạy ads thì bạn sẽ dùng loại đối tượng này. Nó có phạm vi rộng hơn 2 đối tượng còn lại, nhưng Facebook có khả năng tối ưu target dựa vào thông tin trước đó như những người đã tương tác trước với bài post, fanpage, tài khoản quảng cáo. Facebook cũng nắm luôn hành vi và sở thích của người dùng. Bạn cũng là một trong những đối tượng để nó tối ưu cho những quảng cáo khác.
Điều cần làm là phải đưa ra chỉ thị đúng để nó có thể tối ưu. Và muốn làm được điều này, bạn cần hiểu sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu, thói quen hành vi của họ trên Facebook.
Hé lộ bí quyết tìm tệp Target rộng và cách phân bổ cực kỳ hiệu quả. Tìm hiểu ngay nhé!
Đối tượng tùy chỉnh (custome audiences):
Đây là đối tượng đã từng tương tác với fanpage, xem video, truy cập website, hay mua hàng của bạn. Facebook cung cấp đối tượng này cho bạn nhằm mục đích gì? Đó là để bạn remarketing. Những người đã từng mua hàng thường có nhiều khả năng sẽ mua hàng tiếp. Những người từng tương tác có thể sẽ tương tác tiếp trên fanpage của bạn. Đối tượng này ít hơn core audience nhưng lại chất lượng hơn. Bạn có thể tiếp tục bán sản phẩm khác cho họ (cross sale/upsale) với chi phí ads rẻ hơn rất nhiều so với target core audience.
Nếu dùng chatbot, bạn sẽ có remarketing miễn phí cho những người đã từng inbox đến trang. Đọc thêm cách Gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage khiến khách hàng chốt đơn nhanh và hiệu quả.
Đối tượng tương tự ( lookalike audience):
Facebook giúp bạn tìm thêm đối tượng mới dựa trên tệp khách hàng sẵn có. Như vậy, lookalike audience giúp bạn nhắm đúng đối tượng mà không phải mò mẫm tìm kiếm trong biển rộng lớn core audience. Bạn cũng có thể mở rộng tập khách hàng dùng đối tượng này, ‘lookalike’ đối tượng từng inbox, tương tác, xem video, truy cập website. Việc của bạn là tìm ra cách để khách hàng tương tác hoặc inbox cho Fanpage để có thể ‘lookalike’.
7. Sản phẩm
Sản phẩm có nhu cầu và thị trường thì mới bán được, có bán được → làm Facebook marketing mới được.
Sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, ít đối thủ cạnh tranh thì dễ bán. → làm Facebook marketing dễ dàng hiệu quả.
Sản phẩm phổ biến: nghĩa là nhu cầu nhiều thì dễ dàng cho việc target và chi phí tương tác sẽ thấp. Sản phẩm không phổ biến, ít người có nhu cầu thì khó target, dẫn đến chi phí tương tác sẽ cao.
Sản phẩm cạnh tranh cao thì CPM cao, kéo theo tỉ lệ chốt đơn thấp.
Sản phẩm khác biệt thì dễ nhận biết, gây được ấn tượng cho khách hàng và dĩ nhiên.. dễ bán hàng.
Bạn vẫn luôn phải chọn kỹ sản phẩm để bán, để làm Facebook Marketing.
Tại sao những chủ shop quản lý hàng ngàn đơn 1 ngày, một thương hiệu khắp các sàn từ Tiki, Shopee, Lazada cho đến Facebook vẫn thoải mái? Bí quyết nằm ở việc sử dụng Phần mềm bán hàng đa kênh giúp chủ shop kiểm soát từ đơn hàng, nhân viên, kho bằng các báo cáo tự động 24/24. Click vào link để tìm hiểu thông tin chi tiết.
Nguồn Facebook: Bao Kiem