Branding là gì? Quy trình chuẩn xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

12/04/2022 2225

Một chiến lược Branding chuyên nghiệp và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế trên thị trường, đẩy mạnh mức độ cạnh tranh, gia tăng doanh số, mở rộng tệp khách hàng. Vậy Branding là gì mà có sức ảnh hưởng lớn đến thế? Chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời qua bài viết ngay sau đây.

Branding là gì?

Branding được hiểu là hoạt động xây dựng thương hiệu, giúp tạo ra hình ảnh cũng như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trong nhận thức người tiêu dùng. Nó bao gồm các giá trị vô hình về thuộc tính sản phẩm như: tên, uy tín, giá thành, quảng cáo, quá trình tạo ra tên, hình ảnh, sản phẩm,… Nhằm mục đích thể hiện rõ ràng sự khác biệt của thương hiệu để thu hút sự chú ý và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Xây dựng thương hiệu cũng là một trong những cách xây dựng tài sản công ty. Tạo ra thước đo chuẩn mực về sự kỳ vọng về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng đối với doanh nghiệp, cũng như lời hứa của doanh nghiệp đối với khách hàng của họ. Chính điều này sẽ thúc đẩy các công ty duy trì giá trị hoặc đột phá trên mức đó, mang đến những mặt hàng chất lượng hơn, đẳng cấp hơn đến thị trường.

Click xem ngay: Cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng uy tín, chăm sóc khách hàng online toàn diện với phần mềm tự động trả lời bình luận trên fanpage.

Branding là gì?
Branding là gì?

Tầm quan trọng của Branding trong kinh doanh

Tạo ra sự khác biệt trên thị trường

Trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào thì branding cũng chiếm một vai trò vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như đối với mặt hàng điện thoại, khi muốn sở hữu một chiếc smartphone mới, đa phần chúng ta sẽ nghĩ ngay tới Apple. Đây chính là thành công của Apple khi đã đầu tư rất nhiều thời gian và chi phí để tạo ra hình ảnh sản phẩm với tính năng vượt trội, cũng như chất lượng hàng đầu. Không ít người đã chọn iphone bởi họ nghĩ sẽ không có đối thủ nào có thể thay thế.

Nâng cao giá trị mà lợi ích mang lại

Tiếp tục với câu chuyện của Apple. Trên thực tế có vô vàn lý do khiến khách hàng chấp nhận trả thêm tiền để sở hữu sản phẩm của họ so với đối thủ có mức giá rẻ hơn. Điển hình như chiến dịch 1984 của Apple đã mở đường cho kỷ nguyên quảng cáo sáng tạo tại Super Bowl. Giúp thương hiệu này định giá sản phẩm máy tính của mình cao hơn các sản phẩm khác của đối thủ. Đưa Apple trở thành biểu tượng của tầm nhìn và tương lai.

Tầm quan trọng của Branding trong kinh doanh
Tầm quan trọng của Branding trong kinh doanh

Xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng

Truyền thông là sợi dây kết nối khách hàng với những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Giúp nâng tầm cảm xúc, tạo dấu ấn và hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí của họ. Một trong những chiến dịch quảng cáo thành công phải kể đến việc sử dụng người nổi tiếng của Apple để tạo nên hình ảnh sang trọng, cao cấp cho sản phẩm. Biến nó trở thành niềm mơ ước của nhiều người.

Có thể bạn quan tâm: Facebook là thị trường tập trung lượng lớn khách hàng tiềm năng mà nhà kinh doanh không thể bỏ qua. Vậy làm sao để quản lý fanpage hiệu quả và khai thác được hết tiềm năng từ nền tảng này?

Xây dựng nhóm khách hàng trung thành

Có thể thấy, iphone không phải là cái tên mang tính cách mạng, ngọn cờ đầu trong ngành điện thoại di động. Tuy nhiên nó lại tạo ra được hệ sinh thái của các sản phẩm Apple, mang đến sự tiện lợi cho người dùng. Do đó khách hàng vẫn luôn vui vẻ lựa chọn các sản phẩm của họ. Đây cũng là thương hiệu duy trì được tính nhất quán trong các điểm chạm, giúp Apple xây dựng được lòng trung thành của khách hàng, tạo ra sự cần thiết cho sản phẩm của họ.

Xây dựng nhóm khách hàng trung thành
Xây dựng nhóm khách hàng trung thành

Các bước cơ bản để Branding

Để có thể xây dựng thương hiệu phát triển bền vững trong dài hạn, bạn có thể tham khảo quy trình sau đây.

Bước 1: Định hướng cấu trúc của Branding

Đây được đánh giá là bước quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng thương hiệu. Bởi khi xác định sau nền móng ban đầu sẽ rất khó để điều chỉnh sau này. Những yếu tố cơ bản để có được định hướng gồm có:

• Nhận biết cơ bản của thương hiệu như: Logo, màu sắc, đặc điểm nhận dạng, bao bì, giao diện website, mạng xã hội,… giúp thương hiệu khác biệt với các đối thủ.

• Lợi ích thương hiệu: là những lợi ích thực tích, cảm tích và cảm xúc mà người dùng  nhận được.

• Niềm tin thương hiệu: Các yếu tố chứng tỏ nó mang đến lợi ích cho khách hàng.

• Tính cách thương hiệu.

• Tính chất thương hiệu: Những yếu tố tạo sự khác biệt và đặc trưng.

Các bước cơ bản để Branding?
Các bước cơ bản để Branding?

Bước 2: Định vị thương hiệu

Để xác định được vị trí thương hiệu trong tâm trí của khách hàng, bạn cần định vị nó bằng cách:

• Hiểu được vị trí hiện tại của thương hiệu trên thị trường.

• Xác định đối thủ cạnh tranh và phân tích môi trường ngành.

• Tuyên bố định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

• Triển khai tuyên bố định vị.

 

Bước 3: Xây dựng chiến lược thương hiệu

Sau khi đã định vụ được thương hiệu, bước tiếp theo doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược trong dài hạn. Bao gồm: Mục tiêu chi tiết cho từng năm, mức chi tiêu cho khuếch trương thương hiệu cho từng năm, kế hoạch tung sản phẩm mới theo từng năm,…

Bước 4: Xây dựng chiến dịch truyền thông

Chiến dịch truyền thông sẽ giúp thương hiệu của bạn lan tỏa mạnh mẽ, xúc tiến các kế hoạch đã đề ra một cách hiệu quả. Dựa trên mục tiêu, ngân sách của doanh nghiệp mà bạn xây dựng các kế hoạch truyền thông phù hợp. Những yếu tố bạn cần chú trọng đó là: chỉ tiêu ngân sách cho mỗi tháng, quảng cáo thông điệp nào, trên nền tảng nào,…

Click xem ngay: Nếu chưa biết truyền thông và tiếp thị trên Facebook sao cho hiệu quả, hãy phần mềm quản lý fanpage giúp bạn.

Xây dựng chiến dịch truyền thông
Xây dựng chiến dịch truyền thông

Bước 5: Đo lường và hiệu chỉnh

Khi triển khai các giai đoạn truyền thông, bạn cần đo lường lại hiệu quả của nó để có những đánh giá chính xác. Biết được điểm mạnh, điểm hạn chế nhằm hiệu chuẩn, đưa ra giải pháp phù hợp. Các thông tin quan trọng cần được thu thập như: Lượng người biết đến thương hiệu, đánh giá của khách hàng, số người dùng thử, số người tiếp tục dùng sau khi dùng thử, số người giới thiệu thương hiệu,…

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về branding là gì và cách xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, hiệu quả. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn có các chiến dịch thành công trong tương lai.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Upselling là gì? Bí thuật “bùng nổ” doanh thu trong kinh doanh

Tìm nguồn hàng kinh doanh online giá gốc cho người mới 

30/03/2021 9248

Với những người chân ướt chân ráo bước vào nghề, việc tìm nguồn hàng kinh doanh online thực sự là rào cản lớn nhất đối với các bạn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cũng như chia sẻ các cách thức…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot