CPA là gì? Bật mí cách tối ưu hóa chi phí CPA từ chuyên gia

25/04/2022 4258

Đối với những cao thủ kiếm tiền online thì Affiliate Marketing vốn không hề xa lạ. Đây là miếng bánh ngon cho cả nhà quảng cáo và người giới thiệu sản phẩm. Trong hình thức này, chìa khóa để tính số tiền bạn nhận về  bao nhiêu chính là CPA. Nếu chưa biết CPA là gì, bài viết này sẽ giải đáp từ A đến Z những vấn đề xung quanh nó.

Tìm hiểu về CPA

CPA là gì?

CPA hay còn được gọi là Cost per Action là một thuật ngữ trong Marketing. Nó là chi phí được tính dựa trên mỗi một lần hành động được thực hiện. Có nghĩa là người nhận quảng cáo sẽ được nhà quảng cáo trả tiền hoa hồng khi khách hàng thực hiện hành động. Hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện như hoàn thành mẫu đăng ký, đăng ký tài khoản, mua hàng, tải phần mềm,… sau khi họ click vào banner được đặt trên trang.

CPA là gì?
CPA là gì?

Công thức tính CPA là gì?

CPA = Tổng ngân sách quảng cáo / Số lượng hiển thị quảng cáo x CTR x CR

Trong đó:

CTR là tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo.

CR là tỷ lệ chuyển đổi.

Công thức tính CPA
Công thức tính CPA

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả số 1, hơn 3000 đối tác từ chủ shop đến doanh nghiệp đang sử dụng. Phần mềm Abit giúp bạn quản lý hệ thống tương tác và bán hàng đa kênh dễ dàng, an toàn. Hãy thử trải nghiệm miễn phí ngay tại bài viết để nhận thêm hàng ngàn ưu đãi từ nhà cung cấp.

Ý nghĩa của CPA là gì?

Đối với nhà quảng cáo 

Khác với những phương pháp quảng cáo truyền thông trước đây, CPA mang đến con số chính xác về việc nhà quảng cáo bỏ ra bao nhiêu và thu lại được bao nhiêu. Ngoài ra nó còn giúp ích rất nhiều cho Marketing. Bằng cách cho biết hiệu quả của tiếp thị liên kết Affiliate Marketing khi họ chỉ trả chi phí cho hành động của người sử dụng, mỗi khi người sử dụng hoàn thành một hành động mong muốn.

Ý nghĩa của CPA là gì?
Ý nghĩa của CPA là gì?

Đối với người nhận quảng cáo

CPA lại trở thành bài toán khó. Bởi hoa hồng chỉ phát sinh khi người sử dụng hoàn thành hành động. Mục đích ở đây là bằng cách nào để người đọc xem và chấp nhận làm theo những hành động mà quảng cáo yêu cầu. Đây là việc không hề đơn giản. Nhưng nếu làm tốt thì mức hoa hồng cũng không kém phần hấp dẫn.

Đối với người sử dụng

Khi thực hiện hành động thông qua CPA, bạn sẽ nhận được những hỗ trợ, khuyến mãi, giảm giá hay quà tặng đến từ nhà quảng cáo. Người dùng có quyền tự quyết định lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu của mình. Đồng nghĩa với việc họ sẽ không bị làm phiền bởi các mặt hàng, dịch vụ không mong muốn.

Vai trò của CPA
Vai trò của CPA

Cách tối ưu hóa chi phí CPA là gì?

Cách hiệu quả nhất để tối ưu hóa chi phí CPA đó chính là tạo ra quảng cáo và Landing Page hấp dẫn. Nhiệm vụ của bạn là khiến cho người dùng click vào quảng cáo. Sau đó điều hướng họ đến với Landing page của bạn. Chú ý những điểm sau đây để có thể tạo được quảng cáo hấp dẫn.

Xem ngay: Bí kíp quản trị và điều hành hoạt động quảng cáo facebook hiệu quả

Đánh thức tính tò mò của người xem

Sử dụng một vài thủ thuật nhỏ để khiến người đọc tìm hiểu về vấn đề thay vì đưa ra đáp án trực tiếp. Và nếu thành công thì người xem sẵn sàng click vào quảng cáo ngay lập tức. Vì vậy, đừng tiết lộ quá nhiều thông tin về ưu đãi của mình.  Nhưng vẫn cần đảm bảo rằng phải thể hiện nó một cách thật thuyết phục.

Cách tối ưu hóa chi phí CPA
Cách tối ưu hóa chi phí CPA

Đánh vào cảm xúc

 Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cảm xúc là kim chỉ nam điều khiển hành vi của con người trong khi lý trí biện minh cho hành động đó. Đây cũng chính là câu trả lời cho lý do tại sao việc cố gắng giới thiệu tính năng của sản phẩm đang dần giết chết những nhà làm quảng cáo. Tính năng chỉ thu hút phần logic trong bộ não. Còn cảm xúc mới chính là thứ mang lại hành động thúc đẩy. Vì vậy đừng cố làm đúng như một con robot. Hãy tiêm cảm xúc vào trong những quảng cáo của bạn.

Thiết kế trang Landing Page đơn giản nhưng thuyết phục

Thu hút được sự chú ý thôi là chưa đủ, việc giữ chân người dùng mới là chìa khóa đánh giá hiệu quả công việc của bạn. Bạn cần thiết kế một trang Landing Page hấp dẫn, dễ tiếp cận và truyền tải những giá trị thật rõ ràng.

Thiết kế trang Landing Page đơn giản nhưng thuyết phục
Thiết kế trang Landing Page đơn giản nhưng thuyết phục

Tìm hiểu ngay: App quản lý bán hàng- trả phí 1 phần dùng mãi mãi

Phân biệt CPA và CPM

CPA và CPM là những thuật ngữ rất phổ biến và thường xuyên được sử dụng trong quảng cáo online. Đóng vai trò là trọng số tính tiền của nhà quảng cáo. Dựa vào các trọng số này, bạn có thể đánh giá về độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Hoặc lượng hoa hồng kiếm được là cao hay thấp.

CPM là gì? CPM trong Marketing là gì?

CPM là viết tắt của cụm từ Cost per 1.000 Impressions. Tức là chi phí mà nhà quảng cáo phải trả cho người nhận quảng cáo khi người nhận quảng cáo cung cấp 1.000 lượt hiển thị đến với 1.000 người. Khiến cho 1.000 người đó thấy quảng cáo. Chi phí chi trả để có 1.000 lượt hiển thị đó được gọi là CPM. Đây là một chỉ số rất quan trọng trong báo cáo của Facebook. Cho biết giá thầu quảng cáo của bạn cao hay thấp.

CPM là gì? CPM trong Marketing là gì?
CPM là gì? CPM trong Marketing là gì?

Trong Marketing, tùy vào mục tiêu mà người xây dựng chiến lược sẽ đưa ra hình thức quảng cáo. Chẳng hạn như đối với mong muốn tăng độ nhận biết thương hiệu hay chuyển đổi thành cơ hội bán hàng thì CPM không phải là một phương án tồi.

CPM được tính bằng công thức sau:

CPM = ( Chi phí x 1.000)/số lần hiển thị của quảng cáo.

Ví dụ như giá CPM Facebook của bạn là 100.000đ thì bạn sẽ bị tính 100.000đ cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo của bạn đến với người dùng.

Công thức tính CPM
Công thức tính CPM

CPM bao nhiêu là tốt

Câu trả lời là “Tùy”. Không có mức CPM cụ thể vì đối với mỗi loại mục tiêu chiến dịch thì CPM sẽ khác nhau. Ví dụ như đối với mục tiêu thu hút lượt xem video CPM sẽ thấp hơn so với thu hút bình luận. Cao hơn là thu hút tin nhắn, cao hơn nữa là mục tiêu chuyển đổi với mục đích bán hàng. Bên cạnh đó, CPM còn bị tác động bởi nhiều yếu tố khác như thời gian chạy, ngân sách, vị trí quảng cáo,…

Xem thêm: Tối ưu ngân sách quảng cáo – đừng kinh doanh khi không điều này

CPM bao nhiêu thì tốt
CPM bao nhiêu thì tốt

Như vậy bạn đã biết được CPA là gì và biết được sự khác nhau giữa CPA và CPM là gì. Đây là những thông số quan trọng đối với chiến dịch Marketing online của bạn. Hy vọng bạn có thể áp dụng nó thật tốt để tạo được một chiến dịch hiệu quả.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguon-si-phu-kien00

Nên tìm nguồn sỉ phụ kiện điện thoại ở đâu để có lời nhiều?

19/04/2021 8901

Kinh doanh phụ kiện điện thoại là ngành nghề đầy sức hút ở hiện tại do nhu cầu cao của người dùng. Rất nhiều người muốn theo đuổi ý tưởng này nhưng chưa tìm được nguồn hàng tốt. Vậy nguồn…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot