Kinh nghiệm bán hàng qua Zalo – Chưa biết gì vẫn ra được đơn

25/04/2022 2936

Zalo với nhiều tính năng hữu ích và phù hợp để trò chuyện giao lưu kết bạn. Nhưng làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên Zalo thì không phải ai cũng biết. Đặc biệt là những người mới khởi nghiệp kinh doanh và còn đang mơ hồ về MXH này. Bài viết sau đây sẽ đưa ra kinh nghiệm bán hàng qua Zalo để bạn tham khảo.

Với số lượng 60 triệu người dùng và đang tăng trưởng mỗi ngày, Zalo trở thành mảnh đất màu mỡ cho các chủ shop kinh doanh online. Nếu muốn “chen chân” vào thị trường cạnh tranh này, bạn cần có một số mẹo bán hàng Zalo hiệu quả. Dù bạn có sử dụng nick cá nhân hoặc tạo Zalo page (bằng tài khoản Zalo OA) thì đều có thể áp dụng được những kinh nghiệm sau:

Kinh nghiệm bán hàng qua Zalo: Kiểm tra tình trạng bài viết

Điều này đặc biệt cần lưu ý những bạn sử dụng trang bán hàng trên Zalo. Sau khi lập trang xong nhiều người thường thắc mắc vì sao người khác không thể tìm thấy mình. Thưc chất công cụ tìm kiếm trên zalo page cũng như google vậy. Bạn cần phải theo nguyên tắc mới được nhập cuộc. Để người dùng Zalo khác có thể tìm kiếm ra bạn rất đơn giản. Chỉ cần trang có 20 người bấm quan tâm và 5 bài viết trên nhật ký hoạt động thì Zalo page của bạn mới được phép công khai.

Để làm được điều này cũng không quá khó khăn. Chỉ cần kêu gọi bạn bè, người thân xung quanh bấm quan tâm. Hoặc gửi mã QR Code qua tin nhắn để tìm kiếm nhanh nhất. Nếu không kiểm tra kĩ thì bạn có đăng 10, 100 bài mà không ai thấy thì cũng tốn công vô ích.

Cần khai thác triệt để hệ sinh thái hỗ trợ trên Zalo

Trong kinh doanh nên sử dụng các công cụ của Zalo để quản lý bán hàng, thống kê, chạy quảng cáo. Đó là cả một hệ thống ứng dụng hỗ trợ chuyên nghiệp với nội dung đa dạng như: nhạc (Zing MP3), phim (Zing TV), tin tức (Zing New, Báo mới). Hệ thống này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động, từ đó làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Với hệ thống ứng dụng hỗ trợ như vậy bạn có thể tận dụng tất cả các kênh khi lên kế hoạch cho quảng cáo sản phẩm. Quảng cáo qua tất cả các kênh sẽ tăng lượng tiếp cận đến người dùng.

Các đơn vị này đã tích hợp các công cụ hỗ trợ quy trình quản lý, chạy quảng cáo…Việc này giúp bạn tăng lượng quan tâm của khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí vận hành… từ đó tác động đến doanh thu tăng trưởng.

Zalo liên kết với hệ thống này để hỗ trợ nên cần tận dụng quảng cáo
Zalo liên kết với hệ thống này để hỗ trợ nên cần tận dụng quảng cáo

Kinh nghiệm khi bán hàng qua Zalo là tối ưu nội dung và hình ảnh

Để thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh thu tăng trưởng thì việc bạn cần tối ưu hình ảnh và nội dung chia sẻ trên Zalo. Đảm bảo đúng yêu cầu quảng cáo trên Zalo. Không được vi phạm chính sách, quy định của nhà nước. 

Bên cạnh việc đảm bảo được những quy định đó, bạn cần có những nội dung thu hút, liên quan đến nhiều người, kích thích sự tò mò của khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. Ví dụ bạn có thể chia sẻ những vấn đề nóng đang diễn ra hiện nay, những câu chuyện vui về bán hàng…

Chất lượng hình ảnh và nội dung phải thật thu hút
Chất lượng hình ảnh và nội dung phải thật thu hút

Kinh nghiệm khi bán hàng qua Zalo là chọn lọc đối tượng nhắn tin Broadcast

Zalo có tin nhắn Broadcast với cơ chế tương tác hoàn toàn miễn phí. Đây là tính năng của Zalo Marketing cho phép chủ tài khoản gửi tin nhắn hàng loạt tới tất cả những người đã quan tâm tới Zalo OA mà không tốn 1 đồng phí nào. Cách làm này có khả năng tiếp cận đến 100% người quan tâm. Tuy nhiên, một Zalo Official Account có nhiều sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi khác nhau đối với từng địa điểm, nhóm khách hàng, nên cần chia rõ nhóm đối tượng và có kế hoạch riêng cho từng nhóm khách hàng. Ví dụ như nếu sản phẩm của bạn là đồ lót nữ thì bạn cần lọc khách hàng nam, vì họ sẽ không có hứng thú với sản phẩm đó.

Ngoài ra bạn nên tận dụng những công cụ đo lường của Zalo Business. Giúp bạn có thể theo dõi và đo lường được số người quan tâm, sau lần gửi tin quảng cáo. Nhờ đó bạn có thể điều chỉnh  đối tượng hoặc kế hoạch quảng cáo vào chiến dịch sau.

Kinh nghiệm bán hàng qua Zalo sử dụng tính năng tin nhắn Broadcast
Kinh nghiệm bán hàng qua Zalo sử dụng tính năng tin nhắn Broadcast

Tăng lượt người quan tâm đến Zalo page

Việc này cũng khá quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Có nhiều cách để bạn tăng lượt quan tâm đến Zalo page như: đầu tư chạy quảng cáo Zalo ads, thuê đăng bài trên Page Zalo lớn. Cách này thực sự khá tốn kém nên bạn cần cân nhắc kỹ khi thực hiện.  Ngoài việc lựa chọn lên camp hay các page uy tín lớn. Cần phải cân đối ngân sách quảng cáo phù hợp cho sản phẩm đó. Nếu là doanh nghiệp lớn sẽ phù hợp hơn khi sử dụng cách này. 

Còn với những nick nhỏ lẻ thì sao? Mỗi nick chat Zalo có thể kết bạn tối đa tới 2000 người, mỗi ngày có 50 lời mời kết bạn. Trong Nhật ký ứng dụng bài đăng của bạn 100% được hiển thị tự nhiên. Đặc biệt bạn đăng thoải mái mà không sợ bị giới hạn số lượng. Như vậy muốn gia tăng tương tác trên nick bán hàng Zalo, bạn cần gia tăng số lượng bạn bè của mình. Tận dụng hết công suất của tính năng tìm bạn quanh đây nhé. Trong đó phân loại luôn được giới tính, độ tuổi phù hợp ở quanh bạn. Sau đó nhấn kết bạn và tiếp thị sản phẩm của bạn hàng giờ trên Zalo.

Thu hút khách hàng quan tâm đến Zalo page
Thu hút khách hàng quan tâm đến Zalo page

Dùng QR code để tiếp thị – tại sao không?

Một mẹo nữa khi nghiên cứu các hoạt động bán hàng trên Zalo. Đó là những đoạn mã QR code sẵn có cũng trở thành 1 kênh tiếp thị cực kỳ hữu ích. Bạn chỉ cần in QR Zalo trên mẫu tem bảo hành hay in lên bao bì của cửa hàng, tờ rơi, banner, áp phích. Thậm chí là ảnh bìa trên Facebook. QR code chỉ chiếm một diện tích rất nhỏ trên khung hình nhưng lại là cách cực nhanh để khách đến gần hơn với bạn.

Trong thanh toán cũng sử dụng ngay QR code của Zalo Pay. Từ những tính năng tưởng như rất đơn giản của Zalo, loạt “chiêu trò” tiếp thị mới cũng được các chủ nhân nhạy bén áp dụng một cách sáng tạo không ngờ. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng vào công việc và thu về món lợi nhuận khá khẩm từ ứng dụng Zalo của mình.

Dùng QR code
Dùng QR code

Phản hồi khách hàng càng nhanh càng tốt nâng cao khả năng chốt đơn

Hầu hết tình trạng bom tin nhắn đều có thể xảy ra đối với những người kinh doanh. Bởi họ không có đủ thời gian để check tin nhắn của hàng chục, hàng trăm khách hàng trong một lúc. Thế nhưng việc phản hồi lại với khách hàng nhanh hay chậm lại rất quan trọng trong việc kinh doanh bán hàng trên Zalo. Nếu sau 15 phút bạn không phản hồi lại tin nhắn của khách hàng thì họ sẽ không mua hàng nữa và tìm đến sản phẩm khác. Điều này sẽ khiến bạn đã mất đi một lượt mua hàng và đó cũng có thể là khách hàng tiềm năng. Như vậy bạn sẽ bị lãng phí lượt traffic và chi phí cho quảng cáo marketing.

Cách khắc phục là bạn nên gom tin nhắn để trả lời vào một thời điểm trong ngày. Không nên để quá lâu, nếu trả lời những phản hồi đó của khách hàng sớm thì bạn càng có khả năng bán được hàng, tăng doanh thu trong ngày. 

⚠️ Nếu quá tải inbox khiến bạn bỏ lỡ hàng chục cơ hội chốt đơn tiềm năng? Đừng lo khi đã có Phần mềm trả lời tin nhắn tự động tích hợp trên máy của bạn. Nó sẽ thay bạn trả lời hàng loạt tin nhắn tự động, chia đơn cho telesale, đồng bộ thông tin về giao diện xử lý nhanh chóng, gợi ý chat nhanh, phân loại inbox,.. Và hàng ngàn những tính năng khác nữa đang chờ bạn khám phá nhé.

Phản hồi nhanh tin nhắn khách hàng để tăng lượng chốt đơn
Phản hồi nhanh tin nhắn khách hàng để tăng lượng chốt đơn

Hiện nay Zalo đã có thể quản lý hệ thống bán hàng đa kênh bằng một kênh. Giúp bạn dễ dàng trong việc quản lý bán hàng hơn. Xác định đúng đối tượng, chú trọng nội dung và hình ảnh quảng cáo, tương tác tốt với khách hàng… cùng với việc quản lý tốt cửa hàng của bạn sẽ thúc đẩy kinh doanh phát triển hơn. Hy vọng bằng những kinh nghiệm trên của tôi, giúp bạn có thêm hiểu biết về bán hàng trên Zalo. Chúc các bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot