Những kỹ năng bán hàng kỹ thuật cần có khi làm Sale Engineer

25/04/2022 2747

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã đưa nghề bán hàng kỹ thuật trở thành một công việc có mức lương cao và hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, để thành công với nghề đòi hỏi Sale Engineer phải có những kỹ năng bán hàng kỹ thuật dưới đây!

Am hiểu về kỹ thuật công nghệ

Bởi tính chất công việc của Sale Engineer là bán hàng kỹ thuật nên đòi hỏi mỗi nhân viên phải có sự am hiểu về công nghệ sản phẩm. Sản phẩm đó có tính năng gì, công dụng như thế nào? Thông số kỹ thuật ra sao? Khi bạn không am hiểu rõ thì khó mà giới thiệu đến khách hàng. Đối với các sản phẩm kỹ thuật thì công dụng, tính năng là điều mà khách hàng quan tâm nhất. Để có thể thuyết phục khách mua hàng thì nhiệm vụ của Sale Engineer phải truyền đạt được các thông tin đó một cách dễ hiểu nhất

Tuy nhiên, máy móc kỹ thuật công nghệ là những sản phẩm có giá trị lớn trang bị kiến thức về kỹ thuật thôi là chưa đủ. Bạn cần trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm để trở thành một Sale Engineer giỏi.

Bán hàng kỹ thuật cần có sự am hiểu về công nghệ
Bán hàng kỹ thuật cần có sự am hiểu về công nghệ

Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục

Sale Engineer cần có kỹ năng giao tiếp để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Kỹ năng này đòi hỏi Sale Engineer phải có phong thái tự tin, giọng nói dõng dạc, mạch lạc. Bên cạnh đó cần có kỹ năng thuyết phục, tạo dựng được niềm tin trong lòng khách hàng. Từ đó mới khiến họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm của công ty mình. Có như vậy mới đủ sức thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn.

♦ Đọc thêm: Kỹ năng giao tiếp cho nhân viên mới và những điều cần phải biết

Ngoại ngữ – kỹ năng bán hàng kỹ thuật chuyên nghiệp

Như chúng biết các sản phẩm máy móc kỹ thuật thiết bị hiện đại đều có nguồn gốc từ nước ngoài như Đức, Anh, Pháp Nhật,… Mọi thông tin về sản phẩm đều không viết bằng ngôn ngữ Việt. Nếu không có kỹ năng về ngoại ngữ thì đó là một rào cản lớn trong việc giới thiệu sản phẩm với khách hàng. Vì thế Sale engineer cần có khả năng ngoại ngữ đặc biệt là các thuật ngữ chuyên môn để làm chủ được sản phẩm công nghệ giúp tăng tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Lợi thế về ngoại ngữ cũng sẽ mang đến cho bạn nhiều thành công trong công việc và sự nghiệp.

Bán hàng kỹ thuật có kỹ năng về ngôn ngữ là một lợi thế
Bán hàng kỹ thuật có kỹ năng về ngôn ngữ là một lợi thế

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một Sale Engineer giỏi bạn luôn phải rèn luyện cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề. Có rất nhiều tình huống khách hàng không hiểu về kỹ thuật sử dụng sai và quay ra đổ lỗi cho chất lượng sản phẩm. Lúc này Sale Engineer phải là người đứng ra để giải đáp thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận sự việc khách quan để có phương án giải quyết hài lòng nhất.

Trong quá trình bán hàng bạn luôn gặp phải những tình huống khó xử như vậy! Hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. Và cuối cùng sau mỗi tình huống hãy đúc kết lại kinh nghiệm để trưởng thành hơn trong cách bán hàng.

Chốt sale – kỹ năng bán hàng kỹ thuật quyết định thành công

Đây là kỹ năng bán hàng kỹ thuật quan trọng quyết định có mang lại doanh số cho công ty. Để đạt được doanh số kỳ vọng thì Sale Engineer nên trang bị một vài tuyệt chiêu chốt sale. Ví dụ như “giả vờ cất đi thứ khách hàng cần” “ tạo sự khan hiếm” hay đưa ra lý do để khách mua hàng ngay lập tức,… Hay để khách hàng thấy được sự quan tâm thật lòng từ phía bạn.

Để làm được điều này bạn cần phải rõ mọi thông của khách. Hãy lưu giữ thông tin của khách hàng tại phần mềm quản lý bán hàng có tính năng quản lý khách hàng. Điều này sẽ hỗ trợ rất cho bạn trong kinh doanh.Và bằng cách nào đi nữa, hãy chốt sale khéo léo để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.

Hãy yêm tâm rằng Giá phần mềm quản lý bán hàng sẽ không quá đắt như bạn nghĩ. Chi phí bỏ ra cho phần mềm luôn luôn nhỏ hơn chi phí quản lý mà bạn đang bỏ ra. Hãy tìm hiểu ngay để lựa chọn cho mình một phần mềm phù hợp nhất.

Chốt sale là kỹ năng quyết định thành công của Sale Engineer
Chốt sale là kỹ năng quyết định thành công của Sale Engineer

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm có thể giúp hỗ trợ nhau bán hàng tốt hơn. Sale Engineer có thể học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để phát triển năng lực bản thân. Ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm có thể giúp nhau giải quyết những thắc mắc của khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của họ nhanh hơn.

Trong thời buổi công nghệ hiện đại, nhân viên sale Engineer cần phải có thêm những kỹ năng bổ trợ:

  • Sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học: Word, Excel, PowerPoint
  • Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến
  • Kỹ năng bán hàng kỹ thuật online

♦ Đọc thêm: 7 Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng trong kinh doanh

Những kỹ năng bán hàng kỹ thuật được chia sẻ ở trên hy vọng đã mang tới cho dân sale Engineer những thông tin bổ ích để có thể nâng cao doanh số bán hàng và có sự thăng tiến trong sự nghiệp tương lai.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

12 ý tưởng kinh doanh nhỏ nhưng hiệu quả bạn không nên bỏ qua

12 ý tưởng kinh doanh nhỏ nhưng hiệu quả bạn không nên bỏ qua

31/07/2020 7339

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng muốn tự xây dựng sự nghiệp chứ không muốn mãi đi “làm công ăn lương”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư cho ước mơ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot