SERP là gì? Google có những loại Search engine results page nào?

25/04/2022 4625

Bạn đã bao giờ nghe tới SERP chưa? Tôi tin chắc đến 90% người không biết đến SERP là gì. Nhưng thực chất thì nó lại khá phổ biến trên internet mà tôi khẳng định bạn đã sử dụng qua. Bạn đang tò mò không biết đó là gì phải không? Hãy theo dõi bài viết sau và bạn sẽ được giải đáp!

SERP là gì?

SERP là viết tắt của từ Search Engine Results Pages –  trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đó là những kết quả trả về của Google đối với truy vấn của người dùng bao gồm những kết quả của quảng cáo và cả những kết quả tự nhiên (SEO) hay những đoạn trích dẫn nổi bật, đồ thị tri thức và kết quả Video.

Có 4 tính năng chính cảu SERP cần lưu ý đó là :

  • Các kết quả tự nhiên ( SEO )
  • Quảng cáo Google Adwords, Google Shopping,…
  • Bẳng xếp hạng các địa điểm (Local Business)
  • Các dữ liệu có cấu trúc
SERP là gì
SERP – Trang kết quả của công vụ tìm kiếm

Trang kết quả tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị các kết quả của quảng cáo Google tới 7 vị trí được sắp xếp xoay vòng với 4 vị trí trên TOP đầu và cả 3 vị trí ở cuối trang.

Và các vị trí kết quả không mất phí quảng cáo dựa vào SEO thì được xác định bởi thuật toán của Google dựa trên việc sắp xếp các kết quả tốt nhất, phù hợp nhất cho 1 truy vấn tìm kiếm nào đấy.

Vai trò của SERP có quan trọng không ?

Nếu như bạn có giữ vị trí số 1 trên bảng kết quả tìm kiếm SEO thì cũng không chắc sẽ nhận được tất cả các nhấp chuột của người dùng với cùng các truy vấn tìm kiếm, thực tế thì theo báo của Advanced Web Ranking thì sẽ có hơn 25% tỉ lệ nhấp với giao diện mobile và khoảng 32% với giao diện trên máy tính trong trường hợp bạn đang giữ TOP 1 trên SERP.

Việc hiểu rõ cũng như tối ưu SERP sẽ giúp bạn có được nhiều lượt click hơn. Chẳng cần phải TOP 1 với các kết quả tìm kiếm dựa vào SEO mà điều quan trọng hơn cả là làm như thế nào để có 1 vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm và làm cho kết quả của bạn thật sự nổi bật để thu hút được nhiều lượt click chuột nhất.

SERP là gì
Vai trò của SERP là gì ?

>>> Phần mềm bán hàng trên website đa nền tảng (WordPress, Magento,..) với các tính năng như lên đơn tự động, đồng bộ sang giao diện quản lý, lưu data khách hàng, đẩy đơn vận chuyển siêu tốc, lên báo cáo lãi lỗ,…

Đến đây thì bạn đã có thể tự trả lời cho câu hỏi vai trò của SERP có quan trọng hay không được chưa ? Hãy tự cảm nhận và đưa ra câu trả lời cho riêng mình. Tiếp theo chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Google có các loại SERP nào nhé !

Các loại SERP của Google

Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets)

Đoạn trích nổi bật là đưa ra câu trả lời tóm tắt cho 1 câu hỏi cụ thể được hỏi trên Google, nó sẽ cung cấp cho người dùng câu trả lời ngắn gọn về vấn đề của họ mà không cần phải nhấp vào kết quả cụ thể. Chúng sẽ được đặt phía trên các kết quả tìm kiếm Organic (kết quả tự nhiên/không phải trả phí).

 Local Pack

Đây là dạng hiển thị kết quả dựa trên vị trí tới từ nội dung tìm kiếm và vị trí địa lý của người dùng. Đã phần các doanh nghiệp địa phương thường được tìm thấy trong Local Pack. Và Local Pack sẽ hiển thị bản đồ cùng với 3 vị trí đầu liên quan đến các nội dung tìm kiếm.

Local Pack trong SERP
Vị trí của doanh nghiệp sẽ hiện trên kết quả tìm kiếm

Đánh giá – Reviews

Trong SERP, để đánh chính là 1 đoạn mô tả về đánh giá hay xếp hạng của 1 doanh nghiệp. Xếp hạng sao sẽ được xuất hiện dưới kết quả tên miền nếu như trang web của doanh nghiệp đó nhận được đánh giá của Google qua người dùng Internet.

Accelerated Mobile Pages – AMP

Đây là 1 hình thức mã hóa danh cho các website trên nền tảng di động. AMP được gắn nhãn trong SERPs cùng với biểu tượng tia sét để cho người dùng biết rằng trang sẽ nhanh và sẽ dễ load hơn trên thiết bị di động. Các web này thường tải nhanh hơn nhiều so với các trang không sử dụng AMP.

Thực tế thì AMP vốn không phải 1 tính năng của SERP, nhưng Google sẽ hiển thị AMP trên SERPs và đương nhiên là chúng cũng vô cùng quan trọng. Chính vì thế mà tôi quyết định giới thiệu nó giống như là một tính của SERP vậy.

♦ Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền 1 tháng từ việc kinh doanh? Đừng tự đặt ra giới hạn cho thu nhập của mình bằng cách chỉ kinh doanh trên 1 kênh. Bán hàng trên Facebook – giải pháp bán hàng thời đại 4.0 sẽ giúp bạn x2, x3 đầu ra cho sản phẩm, tiếp cận khách hàng toàn diện.

 Sitelinks

Xuất hiện bên dưới mục mô tả kết quả tìm kiếm và nó đề xuất liên kết tới những trang có liên quan hay là thư mục con của website. Khi người dùng tìm kiếm tên miền, Sitelinks sẽ hiển thị tối đa tới 20 liên kết wensite bổ sung.

Sitelink SERP
Có thể hiện tối đa 20 liên kết trong SERP

Video

Đối với tính năng này lại có 3 loại khác nhau, đó là :

  • Video thường: đơn giản chỉ là kết quả tìm kiếm cung cấp video. Khi tìm kiếm video, sẽ thấy 1 hình thumbnail thu nhỏ của video và cả liên kết.
  • Video nổi bật: Video sẽ xuất hiện ở đầu trang kết quả. Nó nổi bật hơn so với kết quả video và có thể hiển thị bất cứ nơi nào trong trang kết quả.
  • Video Carousel: đây là 1 hàng các loại video được gắn theo cuộn ở đầu trang kết quả.

People Also Ask

Đó là các câu hỏi bổ sung liên quan tới nội dung tìm kiếm. Chúng sẽ được xuất hiện dưới dạng danh sách các hộp tìm kiếm ở đầu trang kết quả tìm kiếm.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Messenger để gia tăng tỷ lệ chốt đơn liên tục 24/24, kể cả lúc đang ngủ!

Qua bài viết vừa rồi tôi nghĩ bạn đã hiểu được SERP là gì rồi nhỉ ? Và bạn đã có câu trả lời của riêng mình về tầm quan trọng trong vai trò của SERP chưa ? Hãy tham khảo bài viết thật kĩ và đưa ra câu trả lời cho bản thân nhé. Chúc bạn thành công !

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 10 ý tưởng kinh doanh ở Nhật Bản “độc nhất vô nhị”

Top 10 ý tưởng kinh doanh ở Nhật Bản “độc nhất vô nhị”

23/05/2020 13516

Đã từ lâu, Nhật Bản vốn được xem là “cái nôi” của những phát minh độc đáo trên toàn thế giới. Họ nổi tiếng là quốc gia sáng tạo từ những món ăn, dịch vụ. Hay máy móc, kiến trúc,…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot