Mã vận đơn là gì? Tầm quan trọng của việc tra cứu mã vận đơn

25/04/2022 3762

Nếu căn cước công dân được xem là vật chứng minh thông tin và phân biệt mỗi cá nhân, thì mã vận đơn chính là căn cứ để kiểm tra, định vị các bưu kiện trong vận chuyển. Vậy tầm quan trọng của mã vận đơn là gì? Cần quan tâm đến những yếu tố nào trong mã này? Hãy cùng Abit tìm hiểu ngay sau đây.

Tìm hiểu về Mã vận đơn

Mã vận đơn là gì?

Mã vận đơn hay còn được biết đến với cái tên “số vận đơn”. Mỗi đơn hàng đều có một mã riêng biệt, đây là một dãy số được quy định để xác định danh tính của bưu kiện. Có chức năng phân định và hỗ trợ cho quá trình kiểm tra hoặc truy xuất khi cần thiết.

Mã vận đơn là gì?
Mã vận đơn là gì?

Chức năng của mã vận đơn

Mã vận đơn là bằng chứng xác nhận hợp đồng vận chuyển đã được ký kết. Và chỉ rõ nội dung của hợp đồng đó. Tương tự như mã số để định danh mỗi đơn hàng. Nhằm xác định mối quan hệ pháp lý giữa bên vận chuyển và người gửi. Đặc biệt là quan hệ pháp lý giữa bên vận chuyển và người nhận hàng.

Là căn cứ cho biên lai của bên vận chuyển xác nhận đã nhận hàng và thực hiện quy trình vận đơn. Ngoài ra còn được xem như chứng từ xác nhận quyền sở hữu đối với những hàng hóa ghi trên vận đơn. Hỗ trợ bên vận chuyển, người gửi, người nhận, cơ quan có thẩm quyền trong việc kiểm soát lô hàng hóa một cách dễ dàng.

Chức năng của mã vận đơn
Chức năng của mã vận đơn

Tại sao cần phải tra cứu số vận đơn?

Nếu sử dụng các dịch vụ vận chuyển, thì việc tra cứu mã vận đơn sẽ giúp bạn:

  • Tra cứu chính xác tình trạng đơn hàng: Thay vì phải liên hệ trực tiếp tới đường dây nóng của các đơn vị vận chuyển và mất thời gian để họ kiểm tra hành trình vận đơn. Thì bây giờ bạn chỉ cần truy cập vào website của bên vận chuyển. Nhập vào mã vận chuyển. Mọi thông tin liên quan đến đơn hàng của bạn sẽ được hiển thị đầy đủ và chính xác nhất.
  • Xử lý kịp thời các tình huống sai sót, phát sinh bất ngờ: Không có gì đảm bảo được rằng quá trình vận chuyển bưu kiện luôn được diễn ra thuận lợi. Với hàng nghìn đơn mỗi ngày thì việc xảy ra sai sót hay sự cố là không thể tránh khỏi. Có thể kể đến như: giao nhầm đơn, hàng bị lưu kho, chất lượng sản phẩm bị hư hại,… Khi chủ động tra cứu với số vận đơn, bạn sẽ lập tức biết được tình hình, mức độ nghiêm trọng ra sao để có cách xử lý kịp thời.
  • Cung cấp thông tin vận đơn cho khách hàng: Việc giúp khách hàng nắm bắt chính xác tiến trình vận chuyển. Sẽ giúp họ yên tâm và tin tưởng hơn vào người bán. Ngoài ra, đây cũng là một phương pháp hạn chế tình trạng hàng hoàn vô cùng hiệu quả.

►  Cập nhật, xử lý kịp thời nhanh chóng tình trạng đơn hàng với phần mềm bán hàng tốt nhất

Tại sao cần phải tra cứu số vận chuyển?
Tại sao cần phải tra cứu số vận chuyển?

Sử dụng mã vận chuyển như thế nào?

Thông thường, khi sử dụng các dịch vụ vận chuyển thì việc tạo mã vận chuyển sẽ được hệ thống của các bên vận chuyển tạo và cung cấp cho người gửi. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn. Và ghi lại mã để kiểm soát. Mã sau khi tạo nên được ghi trực tiếp lên bưu kiện để người nhận, cũng như người gửi kiểm soát đơn hàng tốt nhất.

Nếu bạn không sử dụng các dịch vụ vận chuyển chuyên dụng để tạo mã đơn hàng thì có thể tự tạo mã riêng cho mình. Tuy nhiên, cách thức này không được khuyến khích. Bởi có nhiều hạn chế trong khâu quản lý giữa người gửi, bên vận chuyển và người nhận. Đây cũng là một trong những lý do thúc đẩy mọi người sử dụng các đơn vị vận chuyển. Để có thể đồng kiểm soát và quản lý đơn hàng một cách tốt nhất.

► Mất tiền mất thời gian vì không biết cách tra cứu mã vận đơn, theo dõi tiến trình đơn hàng. Xem ngay: Hướng dẫn tra cứu đơn hàng bằng phần mềm Abit hỗ trợ quản lý đơn hàng

Sử dụng số vận chuyển như thế nào?
Sử dụng số vận chuyển như thế nào?

Trên đây là những nội dung quan trọng liên quan đến mã vận đơn. Hy vọng bài viết có thể mang đến những kiến thức hữu ích và hỗ trợ cho bạn trong việc gửi hàng hóa.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Phần mềm quản lý tin nhắn fanpage

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

mặt hàng mới lạ

Những mặt hàng mới lạ kiếm bộn tiền trong giới kinh doanh hiện nay

28/04/2020 3109

Kinh tế thị trường ngày nay đang cạnh tranh rất khốc liệt, thúc đẩy con người không ngừng sáng tạo để nghĩ ra những mặt hàng mới lạ kinh doanh. Nếu bạn đang trên con đường khởi nghiệp và không muốn…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot