Thanh toán bằng QR code là gì? Làm sao để sử dụng cho shop online?

25/04/2022 4768

Thành toán bằng QR code là cơ sở cho những giao dịch không cần tiền mặt trên thế giới. Ở Việt Nam, thanh toán QR code đem đến một trải nghiệm hiện đại chưa từng có cho người mua và người bán. Vậy thanh toán bằng QR code là gì? Làm sao áp dụng cách thanh toán QR code khi bán hàng online? Cùng tìm hiểu ngay ở bài viết sau.

Thanh toán bằng QR code là gì?

QR code là gì?

Hiện nay, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp hình ảnh những ô vuông bên trong có nhiều ký tự lạ chồng chéo trên các bảng quảng cáo bên đường, các quầy giao dịch ở cửa hàng, ngân hàng. Đó là QR Code (mã QR).

QR Code, viết tắt của Quick response code (tạm dịch “Mã phản hồi nhanh”) là dạng mã vạch hai chiều (2D) dùng để mã hóa các thông tin. Để đọc mã QR phải dùng các thiết bị đọc là máy đọc mã vạch hay smartphone có chức năng chụp ảnh (camera) có cài ứng dụng đọc mã chuyên biệt.

Ngày nay khi công nghệ QR phát triển thì không cần phải cài ứng dụng nữa. Chỉ cần mở máy lên, chỉnh và giữ camera sao cho phần ô vuông nằm gọn trong khung hình. Sau khi nghe tiếng “bíp” thì thông tin mã hóa sẽ được truyền đến màn hình. Nó có thể là địa chỉ một trang web, thông tin liên hệ, tin nhắn, thông tin sản phẩm, hoặc link thanh toán.

Mã QR code trong giao dịch
Mã QR code trong giao dịch

Thanh toán bằng QR code

Thao tác thanh toán bằng QR code tương tự như khi bạn tra cứu thông tin. Chỉ khác là nếu mã QR để quảng cáo thông tin thì nó sẽ liên kết với các website, tập tin, video hoặc audio. Thì mã QR chuyên dụng để thanh toán lại link với trang thanh toán của đơn vị kinh doanh. Sau khi giơ điện thoại lên quét mã, màn hình sẽ hiển thị bảng thông tin thanh toán. Bạn chỉ cần nhập số tiền và nhấn đăng ký. Ngay lập tức tiền sẽ tự động bị trừ vào tài khoản ngân hàng của bạn.

Từ chỗ chưa biết mã QR là gì, quét mã vạch QR là gì. Giờ đây nó đã xuất hiện ở hầu hết các cửa hàng thời trang GenViet, Phan Nguyen, 20 Again, các chuỗi thương hiệu FnB lớn như Highland, The Coffee House,.. Ở Trung Quốc, gần 90% người dân quét mã QR cho các giao dịch. Trung bình một người Trung Quốc tương tác với khoảng 10-15 mã QR mỗi ngày. Lý do họ sử dụng nhiều như vậy là do những tiện tích vượt trội của hình thức này so với cách thanh toán bằng tiền mặt.

Thanh toán bằng QR code
Thanh toán bằng QR code

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trên Android hiệu quả nhất hiện nay

Lợi ích của thanh toán bằng QR code là gì?

Với khách hàng

√ Không cần cài đặt ứng dụng đọc mã, không cần thiết bị phức tạp. Chỉ cần một chiếc điện thoại với cấu hình  thấp cũng có thể thực hiện.

√ Thanh toán nhanh, gọn, dễ sử dụng. Một giao dịch hoàn thành chỉ mất vài giây, không cần khai thác thông tin người dùng.

√ Không cần mang nhiều tiền mặt, chờ tiền lẻ trả lại. Thoải mái mua sắm mọi lúc, mọi nơi.

√ Độ an toàn và bảo mật cao nhất hiện nay. Gần như 100% không xảy ra lỗi trong giao dịch. Không cần nhập mã pin, mật khẩu thanh toán nên hạn chế tình trạng bị ăn cắp thông tin.

Mã QR giúp người dùng thanh toán nhanh chóng
Mã QR giúp người dùng thanh toán nhanh chóng

Với đơn vị kinh doanh

√ Đa dạng các hình thức thanh toán : thanh toán tại quầy, trên hóa đơn, trên website, fanpage, tờ rơi, biển quảng cáo,.. Bất kì chỗ nào có mã QR của shop khách hàng đều thực hiện giao dịch được.

√ Không bối rối trong khi trả lại tiền thừa cho khách. Đặc biệt là những dịch vụ cần nhiều tiền lẻ như cafe, quán ăn vặt, siêu thị, tạp hóa,..

√ Không tốn nhiều chi phí đầu tư vẫn đem lại trải nghiệm thích thú cho khách

√ Hạn chế sự nhầm lẫn của thu ngân, không lo nhập thừa, thiếu tiền vào Phần mềm quản lý đơn hàng miễn phí nữa.

√ Chủ cửa hàng cũng dễ dàng quản lý và đối soát chính xác. Hạn chế sự gian lận của nhân viên.

Mã QR rất tốt cho công việc bán hàng
Mã QR rất tốt cho công việc bán hàng

Áp dụng thanh toán bằng QR code shop offline và online

Các ứng dụng chuyên dùng để thanh toán QR code

Thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng ngân hàng (VNPAY)

Hiện nay, phổ biến nhất vẫn là hình thức thanh toán VNPAY, VNPAY-QR qua các ứng dụng trên điện thoại và website của hầu hết các ngân hàng. Trong đó có BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, TPBank, VPBank, Maritime Bank, Techcombank, SCB, SHB… Danh sách này hiện còn đang cập nhật để đem lại tiện ích ngày càng lớn cho người dùng.

Thanh toán bằng mã QR trên các ví điện tử (Momo, Airpay, Viettel Pay,..)

Một cách khác là chủ shop và người dùng đều có tài khoản trên các ví điện tử. Quá trình thanh toán giống như quá trình chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác trên ví. Cách làm này cũng phổ biến với nhiều ưu đãi liên tục để kích cầu người sử dụng.

Ứng dụng VNPAY để thanh toán
Ứng dụng VNPAY để thanh toán

Các hình thức thanh toán bằng mã QR cho shop

Cách 1: Quét mã QR cá nhân

Bạn chỉ cần mở mở ứng dụng lên, rồi giơ mã QR từ ứng dụng của mình cho thu nhân quét. Màn hình hiển thị ngay số tiền tương ứng với hóa đơn, tên khách và địa điểm giao dịch. Kiểm tra xong bạn ấn thanh toán, số tiền sẽ tự động khấu trừ trong tài khoản/ví. Lưu ý là mã QR của bạn phải được kết nối đến tài khoản ngân hàng (nếu dùng ví điện tử). Hoặc sử dụng mã QR cá nhân sẵn có trong ứng dụng Mobile Banking của mình.

Cách 2: Quét mã QR của cửa hàng

Ở các điểm chấp nhận giao dịch qua mã QR họ sẽ thường để sẵn 1 bảng chứa mã QR. Người mua hàng mở ứng dụng, chọn thanh toán mà giơ camera lên để quét mã.  Màn hình hiển thị khách hàng nhập số tiền cần thanh toán, ban chỉ cần bấm xác nhận là xong.

Thanh toán bằng Momo
Thanh toán bằng Momo

Cách 3: Quét hình ảnh mã QR từ các shop online

Với các shop online khách không thể đến cửa hàng, khách vẫn có thể ngồi ở nhà quét mã tính tiền. Cửa hàng sẽ cung cấp mã QR của shop dưới dạng tệp hình ảnh đến khách qua inbox/mail/zalo/skype,.. Khi đó bạn chỉ cần lưu file về máy, sau đó mở ứng dụng thanh toán (Ví/App banking), tải file lên. Thông tin cũng hiển thị y như bạn quét mã trực tiếp tại shop.

Tạm kết

Qua bài viết đã cung cấp những thông tin về hình thức thanh toán bằng QR code. Các chủ shop dù bán trực tiếp hay online vẫn có thể hiện đại hóa quá trình thanh toán của mình. Đem đến trải nghiệm mới lạ linh hoạt, gia tăng trải nghiệm của khách khi đến trong bán hàng.

Đặc biệt khi kết hợp với phần mềm bán hàng Abit sẽ có nhiều lợi ích tuyệt vời hơn. Đảm bảo quản lý tiền bán hàng chặt chẽ, tránh thất thoát, gian lận từ nhân viên bán. Kiểm soát mọi hoạt động từ xa với ứng dụng App Abitstore trên điện thoại. Quản lý tương tác, tự động comment- inbox, ẩn lọc bình luận từ Abitmess… Toàn bộ tính năng của công cụ hỗ trợ người bán hàng chuyên nghiệp này sẽ có ngay TẠI ĐÂY.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kế hoạch kinh doanh nhà sách thu hút khách, lợi nhuận cao

Kế hoạch kinh doanh nhà sách thu hút khách, lợi nhuận cao

19/04/2021 3939

Khi bắt đầu làm một công việc gì đó, bạn cần có ý tưởng, kế hoạch cụ thể. Mở cửa hàng sách cũng vậy? Kế hoạch kinh doanh nhà sách cần phải rõ ràng thì bạn mới hình dung được…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot