Thẻ Canonical có tác dụng gì? Sử dụng nó như thế nào?
Thẻ Canonical là gì? Vì sao trong giới SEO nó lại được sử dụng phổ biến và rộng rãi như vậy? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này để có thể thấy được tác dụng cũng như lợi ích của nó trong SEO nhé!
Thẻ Canonical là gì?
Thẻ Canonical còn được gọi là Rel Canonical. Đó là cách để bạn thông báo tới các công cụ tìm kiếm biết rằng đâu là Url chính và nó sẽ nằm trong 1 đoạn mã HTML. Khi bạn sử dụng thẻ Canonical đúng cách sẽ giúp ngăn được các sự cố về trùng lặp nội dung hoặc là những nội dung tương tự. Các công cụ tìm kiếm cũng sẽ dễ dàng xác định được đâu là URL chính và phụ.
Thẻ Canonical có tác dụng gì trong SEO ?
Một thẻ Canonical chuẩn sẽ giúp giải quyết các vấn đề nội dung trùng lặp bằng cách xác nhận 1 URL chính duy nhất và mọi bản sao được xác nhận về URL chính đó.
Thực tế cho thấy các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là ông lớn Google không hề thích các lỗi duplicate Content và sẽ đánh giá các duplicate Content quá nhiều là spam. Và đương nhiên website của bạn cũng bị đánh giá thấp và không thể có thứ hạng cao nếu có nhiều nội dung chất lượng kém và trùng lặp.
Hiện nay vấn đề nội dung trùng lặp tên miền chéo cũng đang khá phổ biến. Khi mà người dùng sao chép từ web đối thủ sang web của mình. Nếu như bạn là người cung cấp các nội dung chính nhưng có ai đó copy hay muốn đăng lại nguyên văn nội dung trên web của họ. Hãy yêu cầu họ đặt một liên kết để đảm bảo cho google xếp đúng thứ hạng. Nếu bạn sử dụng thẻ Canonical đúng cách và tối ưu nó, nó sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề trên.
Cách sử dụng thẻ Canonical đạt hiệu quả
Hiện nay, các trang bán hàng, website thương mại điện tử dễ bị trùng lặp nội dung nhất. Vì trong cùng 1 danh mục sản phẩm có rất nhiều kiểu phiên bản khác nhau. Nhưng vẫn là cùng 1 loại hoặc tên gọi và chúng khác nhau về kích cỡ, màu, giá cả. Nhưng không có là các website khác không có nguy cơ trở thành nạn nhân trùng lặp. Vậy phải đặt thẻ Canonical làm sao để có hiệu quả ?
Sử dụng URL tuyệt đối
Google tuyên bố cách tốt nhất là không sử dụng đường dẫn tương đối. Hãy nên để URL của mình là link tuyệt đối. Tức là dùng rel=canonical khi đường dẫn đã được tối ưu.
Giải pháp là nên sử dụng cấu trúc sau:
<link rel =”Canonical” href=”https://domain.com/sample-page/” />
Sử dụng URL chữ thường
Sử dụng phiên bản tên miền chính xác ( HTTPS so với HTTP )
<link rel=“canonical” href=“https://domain.com/sample-page/” />
Còn nếu trang web của bạn chưa thực hiện chuyển đổi thì có thể sử dụng như ví dụ sau:
<link rel=“canonical” href=“http://domain.com/sample-page/” />
Mỗi trang web chỉ sử dụng một thẻ Canonical
Đừng nghĩ rằng sử dụng càng nhiều thẻ Canonical tags thì càng có thể tránh được việc nội dung bị trùng lặp. Thực tế cho thấy nếu web của bạn có nhiều khai báo thẻ “rel=canonical”, thì Google có thể sẽ bỏ qua tất cả gợi ý rel=canonical đó.
Tạm kết
Việc sử dụng thẻ canonical cho website sẽ tránh được tình trạng trùng lặp nội dung trên page hay trên các phiên bản với nhau. Điều này sẽ giúp ích nhiều cho hoạt động SEO web của bạn. Mục đích cuối cùng của SEO web là gì? Chính là để tiếp cận tốt hơn với khách hàng mục tiêu thông qua các công cụ tìm kiếm, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng lượng đơn hàng và tăng doanh thu. Nhưng bên cạnh những giải pháp giúp Website của bạn khỏe mạnh, giữ chân được nhiều khách hàng hơn, thì bạn cũng nên chú trọng vào hoạt động quản lý.
Thực tế cho thấy rằng, nếu chỉ với các biện pháp giúp tăng thứ hạng website, tăng tỷ lệ chuyển đổi cao mà không có hoạt động tư vấn, chăm sóc và quản lý khách hàng. Thì chẳng mấy chốc thứ hạng cao, tỷ lệ chuyển đổi tốt sẽ dần tụt giảm, khách cũng lần lượt ra đi mà thôi. Giải pháp cho những nhà quản trị chính là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất. Với sự hỗ trợ của công cụ này, các hoạt động quản lý kinh doanh, bán hàng sẽ được kiểm soát một cách chặt chẽ. Đồng thời, khách hàng sẽ được chăm sóc tận tình, tư vấn tận tâm, kịp thời. Nhờ tính năng tự động inbox và comment của khách hàng. Và còn nhiều nhiều hơn thế nữa.
Trên đây là những chia sẻ chi tiết về thẻ canonical và việc sử dụng thẻ như thế nào để mang lại hiệu quả nhất cho website của doanh nghiệp. Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công!
Tìm hiểu thêm:
Nên dùng phần mềm bán hàng nào vừa tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả kinh tế nhất?
Giá phần mềm quản lý bán hàng là bao nhiêu?