Vai trò của lãnh đạo trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp

25/04/2022 1895

Ngay cả khi doanh nghiệp đang trong tình trạng khó khăn và khủng hoảng nhất, nhưng khi nhà lãnh đạo luôn giữ vững được trọng trách của mình thì vẫn có cơ hội đạt được những thành tựu nhất định. Hãy tập trung vào những vai trò của lãnh đạo dưới đây nếu bạn muốn trở thành một người dẫn đầu mẫu mực.

Tạo niềm tin trong doanh nghiệp

Niềm tin chính là yếu tố giúp cho mọi người hoàn thành mục tiêu đề ra. Sự tin tưởng càng lớn, sự nhiệt tình, hứng thú trong công việc càng cao. Đồng thời, nó cũng là thước đo cho sự tín nhiệm của nhân viên đối với cấp trên. Ngược lại, nhà lãnh đạo cũng cần phải biết bằng cách nào mới có thể gây dựng sự tín nhiệm đối với mọi người. Đó là nhờ vào cái tâm và cái tầm trong cách họ quản lý. Cách xử lý công việc, cách đánh giá vấn đề và con người, thái độ đối xử với nhân viên… Mỗi một yếu tố nhỏ sẽ góp phần gây dựng niềm tin lớn cho nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Tạo niềm tin trong doanh nghiệp
Tạo niềm tin trong doanh nghiệp

Kiến tạo tầm nhìn

Tầm nhìn ở đây là những phương án, định hướng phát triển cho toàn bộ doanh nghiệp. Người lãnh đạo phải có cái nhìn bao quát, tư duy đúng đắn, tiếp thu ý kiến đóng góp và tính quyết đoán. Dựa vào đó để đưa ra con đường phù hợp và khả năng thành công là cao nhất. Luôn ghi nhớ ba yếu tố để tạo nên một tầm nhìn hoàn hảo đó chính là: Mục đích, bức tranh tương lai và giá trị. Tìm được ba yếu tố này đồng nghĩa với việc bạn đã xác định được hướng đi cho doanh nghiệp của mình.

Không những thế, bạn còn cần phải dẫn dắt đội ngũ của mình đi đúng với hướng đi đã được vạch sẵn trước đó. Để làm được điều này, cần phải hiểu sâu sắc từng điểm mạnh, điểm yếu, khả năng phát triển của mỗi cá nhân. Từ đó có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể và đúng với mỗi đối tượng.

Vai trò của lãnh đạo trong việc kiến tạo tầm nhìn
Vai trò của lãnh đạo trong việc kiến tạo tầm nhìn

Giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng – Công cụ hỗ trợ quản lý, vận hành doanh nghiệp hiệu quả thời đại mới

Vai trò của lãnh đạo là trở thành nhà đào tạo

Nhà lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc đào tạo, động viên, khích lệ và tìm ra cơ hội phát triển cho nhân viên của mình. Cho dù đây hoàn toàn không phải là trách nhiệm của riêng mình bạn. Sự nhiệt tình rất dễ để được lan tỏa và những yếu tố có tác dụng cổ vũ cũng vậy. Hãy là người truyền lửa, truyền kinh nghiệm để giúp nhân viên cải thiện kỹ năng, xác định mục tiêu thực sự trong công việc. Thậm chí, đôi khi bạn sẽ phải đóng vai một người chủ độc ác. Để đẩy nhân viên ra khỏi vùng an toàn quen thuộc. Giúp họ có cơ hội tiếp xúc, học hỏi, kể cả là vấp ngã để phát triển.

Trở thành nhà đào tạo
Trở thành nhà đào tạo

Trở thành tấm gương sáng

Cái tầm của nhà lãnh đạo được bộc lộ qua cách cư xử. Và nhân viên chính là người nhìn vào những biểu hiện đó mà đánh giá khả năng của bạn. Hãy luôn là một tấm gương sáng kể cả về thành tựu lẫn tính cách trong mọi hoàn cảnh. Muốn người khác làm tốt, đầu tiên bạn phải làm tốt trước đã. Hãy bỏ qua khoảng cách về địa vị và quyền lực. Tự giác tuân thủ các nguyên tắc như những người bình thường khác. Bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo mẫu mực và gương mẫu trong mắt nhân viên.

Vai trò của lãnh đạo trong doanh nghiệp
Vai trò của lãnh đạo trong doanh nghiệp

Thực thi chiến lược

Mọi vai trò được nêu trên chỉ là công cụ và bàn đạp để thực hiện mục tiêu chiến lược. Nhà lãnh đạo không chỉ cần nghĩ lớn mà còn biết cách hành động cho đến khi hoàn thành được kế hoạch đã đề ra, thông qua nguồn tài nguyên là nhân lực và các yếu tố phụ trợ. Đây là nhiệm vụ mang tính quyết định cho toàn bộ quá trình thực thi của doanh nghiệp. Kết quả đạt được sẽ phản ánh bộ máy hoạt động có hiệu quả không, cũng như nhà lãnh đạo điều hành có đúng đắn không. Chiến lược sẽ được triển khai trôi chảy, hiệu quả khi có sự hỗ trợ của phần mềm bán hàng online giải pháp phần mềm quản lý tốt nhất hiện nay.

Tầm quan trọng của lãnh đạo đối với sự phát triển của doanh nghiệp
Tầm quan trọng của lãnh đạo đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Vai trò của lãnh đạo là phát huy tiềm năng

Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết nhìn ra tiềm năng của những nguồn lực mình đang có. Đó có thể là một dự án, một nhà đầu tư, môi trường kinh doanh, phương thức triển khai. Hay thậm chí là tiềm năng phát triển từ chính nhân viên của mình. Một khi đã nhìn ra được các yếu tố này, bạn phải tiếp tục tìm ra hướng phát triển cho chúng. Không nên bỏ qua bất cứ tiềm năng nào. Bởi tất cả đều là cơ hội. Và một người lãnh đạo sáng suốt chắc chắn sẽ không bỏ qua bất cứ cơ hội nào.

Vai trò của lãnh đạo phát huy tiềm năng của doanh nghiệp
Vai trò của lãnh đạo phát huy tiềm năng của doanh nghiệp

Vai trò của lãnh đạo đóng vai trò không hề nhỏ trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn hoạch định cho bản thân hướng đi đúng đắn để có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba. Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu thêm: 

Phần mềm bán hàng miễn phí

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot