Xuất xứ thương hiệu là gì? Ảnh hưởng của nguồn gốc tới thương hiệu?

25/04/2022 4437

Xuất xứ thương hiệu là gì – Một từ khóa thân thuộc được nhắc đến khá nhiều trong kinh doanh và đời sống. Vậy bạn hiểu xuất xứ thương hiệu là gì? Quốc gia mạnh hay yếu có tác động gì đến thương hiệu?

Xuất xứ thương hiệu là gì?

Xuất xứ thương hiệu là nguồn gốc mà thương hiệu được hình thành. Nguồn gốc ở đây là chỉ một quốc gia, một địa danh cụ thể và chúng có tầm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu. Chúng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng nhận biết sản phẩm “thật và “giả”.

Khách hàng thường lầm tưởng giữa xuất xứ thương hiệu và xuất xứ sản phẩm bởi trong khái niệm của chúng đều có cụm từ “nguồn gốc”. Vì thế cần phải giải thích một chút:

Xuất xứ sản phẩm là nguồn gốc mà sản phẩm được sản xuất cụ thể qua một quốc gia. Đều là nguồn gốc, nhưng không phải thương hiệu được hình thành ở đâu thì sản phẩm sản xuất ở đó – Đây là cách hiểu sai của người tiêu dùng. Bởi rất nhiều thương hiệu được đặt ở một nơi mà sản phẩm được làm từ quốc gia khác.

Ví dụ: Hầu hết các thương hiệu lớn như Mỹ, Pháp, Nhật Bản, … để giải quyết vấn đề nhân công thì họ thường xây dựng trụ sở sản xuất tại Trung Quốc. Có thể hiểu thương hiệu là nơi mà chúng sinh ra, tức là công ty mẹ. Còn Trung Quốc chỉ là địa điểm đặt nhà máy công xưởng để làm ra sản phẩm. Chính vì vậy khách hàng hãy phân biệt rõ ràng hai đối tượng tránh nhầm lẫn để những kẻ lừa đảo có thời cơ, rồi gây đến hậu quả “tiền mất tật mang”.

Xuất xứ thương hiệu là nơi mà thương hiệu được hình thành
Xuất xứ thương hiệu là nơi mà thương hiệu được hình thành

Tầm ảnh hưởng của xuất xứ thương hiệu là gì?

Lợi thế của quốc gia là tiền đề để doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng. Vậy sự ảnh hưởng đó như thế nào, cùng tìm hiểu nhé:

Xuất xứ ở một đất nước, địa danh nổi tiếng

Quốc gia càng phát triển thì thương hiệu của doanh nghiệp cũng phát triển theo. Bởi sự vững mạnh của quốc gia đều nhờ vào doanh nghiệp. Đất nước này sẽ tạo điều kiện môi trường cũng như chính sách tốt nhất cho các thương hiệu.

Ví dụ điển hình: Mỹ là một nước mạnh phát triển về công nghệ và là quốc gia đầu tiên sản xuất ra màn hình cảm ứng với những thiết kế màn hình siêu đỉnh, chức năng đẳng cấp chạy theo thời đại. Chính nhờ vào điều này  mà thương hiệu Apple, Microsoft, IBM thành công như ngày hôm nay.

Hay một số quốc gia trở thành hình ảnh đại diện chất lượng xuất sắc trong một số ngành nhất định tạo nên thương hiệu như Pháp nổi tiếng với rượu, nước Đức với xe hơi, Nhật Bản với hàng điện tử. Sự ảnh hưởng của quốc gia sẽ tạo tiền đề cho công ty.

Các thương hiệu đồng hồ có tên tuổi đều thuộc về đất nước Thụy Sỹ bao gồm Rolex, Tissot, Longines. Còn nhắc đến Nước Đức sẽ đi kèm với các thương hiệu xe sang (BMW, Mercedes, Audi).

Slogan của Iphone
Slogan của Iphone

Bạn có thể lấy một ví dụ khác như sau: BMW hay Mercedes cũng thuộc dòng xe cao cấp và bán chạy nhất tại thị trường Mỹ. Họ thoải mái ghi rõ “Made in Thailand” hay “Made in Vietnam” mà không ảnh hưởng gì đến hình ảnh của thương hiệu cao cấp sang trọng. Bởi vì mỗi sản phẩm đã được kiểm duyệt chặt chẽ nên không có chênh lệch về chất lượng cho dù sản xuất ở đâu.

Xuất xứ tại quốc gia, địa danh không nổi tiếng

Rất nhiều người đưa ra ý kiến rằng “nước kém phát triển đồng nghĩa với thương hiệu không có tương lai”. Nhưng kết quả thực tế lại cho thấy rằng ý kiến này không hẳn là đúng và cũng không phải là sai. Chỉ là thành công của doanh nghiệp sẽ gian nan và chông gai nhiều hơn so với các nước phát triển khác.

Nếu bạn làm các sản phẩm đồ thủ công, đặc sản thì lại càng khó khăn hơn. Khi nhắc đến vải thiều thì ngon nhất phải là ở Lục Ngạn (Bắc Giang). Hay nem chua Thanh Hóa, đồ gốm Bát Tràng, phở Hà Nội hay cháo lươn xứ Nghệ,.. Những địa danh khác sẽ đem đến cho người mua cảm giác ít tin tưởng và thuyết phục hơn. Do đó bạn cần tăng lợi thế cạnh tranh để hơn hẳn những đối thủ có nguồn gốc nổi tiếng hơn.

Xuất xứ thương hiệu bị ảnh hưởng bởi quốc gia, mạnh hay yếu
Xuất xứ thương hiệu bị ảnh hưởng bởi quốc gia, mạnh hay yếu

Làm sao để định vị thương hiệu thành công khi không có lợi thế xuất xứ?

Lấy ví dụ ở Việt Nam – một quốc gia nhỏ. Tuy không được phát triển như Anh, Mỹ, … nhưng có một số thương hiệu khá là mạnh như thương hiệu bia Sài Gòn (SABECO) được sản xuất tại Việt Nam. Và cuối năm 2016 thì Việt Nam đã nằm trong top 10 nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Nhưng để thành công như vậy họ chấp nhận rất nhiều khó khăn như vận chuyển nguyên liệu cái không sẵn có ở Việt Nam, giảm giá thành và chi phí bảo quản. Bạn phải cho khách hàng thấy dù không đến từ nơi “nổi tiếng” nhưng sử dụng sản phẩm của bạn sẽ vẫn có giá trị tốt.

Lợi thế về xuất xứ trong thương hiệu là một yếu tố quan trọng nhưng sẽ không làm nên tất cả. Cho dù bạn có “made-in” ở đâu thì supply chains -chuỗi cung ứng và giám sát chất lượng mới là điều quan trọng. .Nay chúng ta có Smarthome, B-phone, Vsmart, Vinfast, Mobiistar, Trung Nguyên Coffee,… những thương hiệu đến từ doanh nhân người Việt đang vươn mình khẳng định trên thị trường toàn cầu. Xét toàn cục, khẳng định sức mạnh thương hiệu là giấc mơ lớn và lâu dài. Đất nước chúng ta cần những thương hiệu do doanh nhân Việt gây dựng và sở hữu.

Khẳng định vị trí thương hiệu
Khẳng định vị trí thương hiệu

Qua bài viết trên đây sẽ giúp được người tiêu dùng và doanh nghiệp hiểu được thế nào xuất xứ thương hiệu là gì. Và sự phát triển của thương hiệu không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm độc và lạ mà còn có nguồn gốc. Thương hiệu là tài sản quý giá nhất của công ty và chỉ được hình thành trên một quốc gia nhưng lại có thể có nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm. Chúc bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot