4 bước cần thực hiện để khởi nghiệp bán hàng online thành công

25/04/2022 2805

Trong bối cảnh công nghệ thông tin và mạng internet phát triển bùng nổ như hiện nay, bán hàng online đã trở thành 1 xu thế. Nếu bạn cũng đang có ý định “bước chân” vào ngành này thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để được chia sẻ 4 bước khởi nghiệp bán hàng online bảo đảm thành công nhé.

1. Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp bán hàng online

Ngày nay, có vô số mặt hàng mà bạn có thể bán online như: Quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ công nghệ,….Nói chung bất cứ mặt hàng nào kinh doanh truyền thống được đều có thể đem bán online, chỉ riêng những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô hay bất động sản thì dùng kênh online như công cụ tiếp thị thôi.

Vậy làm sao để bạn có thể tìm được ý tưởng và mặt hàng kinh doanh online hiệu quả?

Đừng lo bạn ơi! Có rất nhiều cách để bạn tìm được ý tưởng khởi nghiệp bán hàng online như:

  • Dựa vào khả năng của bản thân và nhu cầu của mọi người xung quanh. Ví dụ bạn đam mê và am hiểu về thiết bị công nghệ, bạn có thể kinh doanh mặt hàng này online.
  • Dựa vào tình hình và xu thế của xã hội. Ví dụ thời kỳ dịch bệnh covid-19 bạn có thể bán khẩu trang và nước xịt khuẩn online.
  • Tìm kiếm ý tưởng từ mạng Internet. Người ta thường nói “cái gì không biết thì hỏi google mà” nên bạn có thể tham khảo các ý tưởng bán hàng online “hot” trên công cụ trực tuyến…

    Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp bán hàng online
    Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp bán hàng online

2. Khảo sát thị trường và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã chọn được mặt hàng kinh doanh online phù hợp bạn sẽ phải khảo sát thị trường và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để xem có nên khởi nghiệp bán hàng online với ý tưởng đó hay không.

Bạn sẽ phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ ở độ tuổi nào? Thói quen mua hàng của họ là gì? Thu nhập trung bình của họ khoảng bao nhiêu? Để nhập loại hàng phù hợp và đưa ra mức giá hợp lý.

Tiếp theo đó, bạn cũng phải tìm hiểu xem mức độ cạnh tranh của mặt hàng bạn định kinh doanh có lớn hay không? Đối thủ của bạn có “mạnh” không? Hình thức kinh doanh của họ như thế nào? Từ đó, đưa ra những ý tưởng độc đáo, sáng tạo để tạo lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ: Bạn chọn kinh doanh quần áo online, bạn sẽ phải xác định được đối tượng mục tiêu nhắm đến là đàn ông, phụ nữ, hay trẻ em và mức thu nhập của họ là cao hay thấp để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp. Cùng với đó bạn cũng phải tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình trong ngành này. Xem họ kinh doanh ở kênh online nào (mạng xã hội, website hay sàn thương mại điện tử), hình thức kinh doanh và giá bán của họ ra sao để đưa ra những phương án tạo lợi thế cạnh tranh.

Khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh
Khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh

♦ Xem thêm: Những chiến lược quan trọng để hội nhập thị trường đỏ là gì?

3. Tìm kiếm nguồn và nhập hàng để khởi nghiệp bán hàng online

Đa phần những người mới bắt đầu khởi nghiệp bán hàng online đều là nhập hàng về để kinh doanh thay vì tự sản xuất. Vì thế, tìm kiếm nguồn hàng là một công việc vô cùng quan trọng. Mặt khác, kinh doanh thì phải có lãi nên ai cũng sẽ mong muốn tìm được nguồn hàng tận gốc. Để có được giá rẻ nhất với chất lượng ổn nhất.

Hiện nay, nguồn hàng khá phong phú và đa dạng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để bạn dễ dàng tìm được hàng ưng ý nhất. Nhưng cũng mang lại vô số rủi ro nếu nhập phải hàng dởm, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bạn có thể đến các chợ đầu mối lớn trên cả nước để nhập hàng kinh doanh.

Ví dụ: Mặt hàng phụ kiện điện thoại có thể tìm kiếm ở chợ đầu mối Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh hay Đồng Đăng (Lạng Sơn). Quần áo có thể tìm đến các chợ như Ninh Hiệp, Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Tân Bình, An Đông (TP.HCM),…

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhập hàng trực tiếp tại các cơ sở, xưởng sản xuất. Tuy nhiên, với hình thức này bạn sẽ cần nhập hàng số lượng lớn.

Đặc biệt, khi internet ngày càng phát triển, bạn có thể nhập hàng thông qua các sàn thương mại điện tử giá rẻ của nước ngoài như Taobao, Tmall hay 1688,… một các dễ dàng. Nhưng nhập hàng với hình thức này bạn sẽ không thể trực tiếp đến để xem hàng. Vì thế bạn nên nhập số lượng ít trước để kiểm tra chất lượng sản phẩm, nếu tốt bạn mới tiến hành nhập lô hàng lớn.

Tìm nguồn hàng giá rẻ nước ngoài qua website
Tìm nguồn hàng giá rẻ nước ngoài qua website

Xem thêm:

Cách quản lý bán hàng online – dành cho người mới bắt đầu

♦ Chia sẻ từ dân buôn: Nên hay không việc nhập hàng chợ Lim – Bắc Ninh?

4. Bắt đầu bán hàng online và những công việc cần thực hiện

Như bạn đã biết, đặc điểm của bán hàng online là không cần một cửa hàng vật lý nào cả. Mà bạn sẽ sử dụng không gian mạng để đặt shop online của mình. Và tiếp cận, giao tiếp khách hàng cũng trên môi trường này luôn. Vì thế, các hình ảnh, ngôn từ quảng cáo và cách tiếp thị sẽ là những yếu tố quan trọng nhất. Nó ảnh hưởng đến doanh số của bạn.

Sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng online"}” data-sheets-userformat=”{"2":1325759,"3":{"1":0},"4":[null,2,13228792],"5":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"6":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"7":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"8":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":[null,2,0]},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"10":2,"12":0,"14":[null,2,1136076],"15":"Times","16":14,"21":1,"23":1}” data-sheets-hyperlink=”https://blog.abit.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-free/”>phần mềm quản lý bán hàng online để việc kinh doanh của bạn đạt hiệu quả cao hơn nữa. Cùng với các tính năng như quản lý kho, quản lý nhân viên,đơn hàng, thông tin khách hàng. Đồng thời thiết lập báo cáo doanh thu hàng ngày. Phần mềm sẽ đóng vai trò như một người trợ lý hỗ trợ bạn trong công việc

Có 3 kênh online chính được mọi người sử dụng để bán hàng

  • Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo,…bán trực tiếp trên trang cá nhân hoặc fanpage.
  • Sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki,…
  • Website

    Có rất nhiều kênh bán hàng onine mà bạn có thể lựa chọn
    Có rất nhiều kênh bán hàng onine mà bạn có thể lựa chọn

♦ Xem thêm: Phần mềm quản lý nhiều Fanpage – giải quyết tình trạng dồn đơn, sót đơn khó kiểm soát

Những công việc cần thực hiện để khởi nghiệp bán hàng online có hiệu quả

  • Đầu tư vào hình ảnh và video: Đây là công cụ giúp bạn thu hút khách hàng. Một hình ảnh đẹp, sống động sẽ “đập” ngay vào mắt khách hàng khiến họ dừng lại và xem bài quảng cáo của bạn. Bạn nên có thêm các video quay lại sản phẩm chi tiết và chân thực nhất để tạo lòng tin.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm như: Xuất xứ, chất liệu, công dụng, đặc điểm,…để khách hàng tìm hiểu và lựa chọn.
  • Bán hàng đa kênh: Bạn có thể kết hợp kinh doanh trên cả 3 kênh online để tối ưu lượng khách hàng tiếp cận và doanh thu.
  • Nên đầu tư chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
  • Am hiểu sản phẩm, tư vấn chuyên nghiệp.
  • Áp dụng giải pháp công nghệ vào bán hàng: phần mềm quản lý bán hàng.
  • Thường xuyên tổ chức event, chương trình khuyến mãi,…để tăng tương tác và thu hút khách hàng…

Thực hiện tất cả những điều này sẽ giúp công việc bán hàng online của bạn dễ dàng hơn.

Chú ý đến phần hình ảnh và video nếu muốn bán hàng online hiệu quả
Chú ý đến phần hình ảnh và video nếu muốn bán hàng online hiệu quả

♦ Xem thêm: Cách tư vấn bán hàng online hút khách thời 4.0 bạn biết chưa?

Trong thời đại 4.0 “internet of things”. Cái gì cũng trở nên “thông minh” thì việc đi đến một cửa hàng để tìm kiếm và mua mặt hàng cần thiết sẽ là một sự bất tiện với nhiều người. Chính vì thế khởi nghiệp bán hàng online sẽ là hướng đi cực kỳ đúng đắn ở hiện tại và cả tương lai dành cho bạn. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Làm giàu từ Facebook

Nên bán gì trên Facebook? Top sản phẩm dễ kiếm tiền nhất 2021

22/03/2021 5867

Facebook đang trở thành một chiến địa nhiều thử thách nhưng cũng đầy vinh quang cho các bạn trẻ yêu thích kinh doanh online với số vốn nhỏ. Thông qua facebook cá nhân (profile), fanpage hoặc group, hàng ngàn doanh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot