Digital content marketing là gì? 5 bước xây dựng nội dung hiệu quả cao

25/04/2022 2383

Con người ở thời đại số hóa dành thời gian nhiều nhất ở môi trường internet. Các chiến lược tiếp thị của các cửa hàng, doanh nghiệp cũng đổ dồn lên các kênh số hóa để giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng nhanh nhất. Từ đó đã cho ra đời khái niệm hoàn toàn mới về sản xuất nội dung mang tên Digital content marketing Vậy Digital content marketing là gì? Đặc điểm của nó như thế nào? Bài viết sẽ giúp bạn tìm câu trả lời.

Digital content marketing là gì?

Digital content marketing hay còn được gọi là nội dung số, hay toàn bộ nội dung tồn tại ở dạng dữ liệu hóa số phục vụ các chiến dịch marketing của tổ chức, doanh nghiệp. Những dữ liệu này có thể là tệp văn bản đến âm thanh,video, ứng dụng, phần mềm, đồ họa và các hình ảnh động khác… Trong đó đặc điểm quan trọng nhất  là được phát trên các phương tiện truyền thông số (Digital Media).

Với Digital content marketing có sự khác biệt với các nội dung số hóa khác. Mục đích tạo ra nó để phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị bán hàng của một doanh nghiệp, đích đến cuối cùng vẫn là làm tăng doanh số và thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt. Điều này khác hẳn với Digital Content trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, TV) là lan truyền tin tức phi lợi nhuận.

Digital content marketing
Digital content marketing

Tầm quan trọng của Digital content marketing

Điểm cốt lõi của Digital content chính là nội dung.  “Content is King” – nội dung hiện nay đang đóng vai trò số 1 của bất cứ hoạt động quảng cáo dù trên website hay mạng xã hội. Trong những chiến dịch marketing thương hiệu/sản phẩm, Digital content đóng vai trò truyền tải những thông tin đến cho khách hàng. Từ đó thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Khác với content thông thường chỉ thuần túy truyền đạt theo dạng thuần túy là văn bản (text). Content theo dạng Digital là content đã được kỹ thuật số để quảng bá, tiếp thị trên mọi phương tiện hiện đại. Với Digital Content thì không cần biết nó là thể loại nào (Video, Audio hay Hình ảnh…) và được tạo ra bởi cái gì. Người ta chỉ quan tâm đến phương pháp truyền tải phù hợp nhất. Tức là làm sao để tiếp cận được nội dung (Mobile? PC? Tablet? E-reader?)

Digital Content cũng giúp bạn phân tích được hành vi khách hàng mục tiêu. Nhờ các chiến dịch Digital content, nhà tiếp thị có thể hoạch định ra các thống kê quan trọng về sở thích, nhu cầu, xu hướng thị hiếu mới trong xã hội. Từ đó có kế hoạch phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu tốt nhất.

Một content hay, hấp dẫn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí quảng cáo. Bạn sẽ dễ dàng đạt được nhiều lượt like & share và viral mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông mà không cần “đốt tiền” cho quảng cáo. Giúp thông điệp có phạm vi tiếp cận lớn hơn với chi phí thấp hơn.

>>>  Đọc thêm: 5 lý do vì sao những ông trùm ngàn đơn đều đang chuyển hướng sang Bán hàng đa kênh 

Tầm quan trọng của Digital content là gì
Tầm quan trọng của Digital content là gì

Quá trình xây dựng Digital content marketing là gì?

Quá trình xây dựng Digital content thành công đòi hỏi bạn phải cung cấp nội dung chính xác, đúng nơi đúng lúc khi khách hàng mong muốn, dưới một định dạng dễ tương tác. Để cụ thể hơn có thể tóm gọn lại qua những bước như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Bạn cần xác định ngay từ bước đầu tiên những điều mong muốn ở bài viết. Điều này phụ thuộc phần lớn vào khả năng đánh giá tình hình, tầm nhìn, mục đích của bạn khi thực hiện nội dung. Đây là khởi điểm bài viết cho kế hoạch chiến lược, nội dung mà bạn đưa ra tuyên bố sứ mệnh tiếp thị nội dung. Có thể dựa trên các chỉ số về Doanh thu, bán hàng, lưu lượng truy cập…

Bước 2: Xác định đối tượng người tiếp nhận

Chắc chắn là bạn không thể viết cái gì mà không biết ai là đối tượng tiếp nhận nó. Nhiều người đã bỏ qua khâu này vì suy nghĩ “viết cho ai cũng được”. Thế nhưng điều đó hoàn toàn là sai lầm. Việc viết không cho đối tượng nào cụ thể sẽ khiến nội dung của bạn lan man, kém hiệu quả. Còn người đọc thì không thực sự chú tâm lắm, vì “nó đâu nói đến mình”.

Để thành công trong việc tiếp cận khách hàng, trước tiên hãy hiểu về họ đã. Họ là ai, họ đến từ đâu, sở thích, thói quen là gì? Thường gặp khó khăn gì trong cuộc sống? Công ty bạn/Sản phẩm bạn bán có giải quyết được nhu cầu không?… Một số phương pháp xác định tệp khách hàng tiềm năng cho content digital bao gồm:

  • Thu nhập nhân khẩu học trên lượng khách cũ hoặc khách truy cập website/fanpage…
  • Theo dõi email marketing
  • Tạo form khảo sát online

➤  Gợi ý: Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online cũng là lựa chọn rất phù hợp để lên kế hoạch cho các chiến dịch marketing. Với các tính năng hữu ích như thống kê tương tác Fanpage, phân loại khách hàng, dự đoán doanh số, remarketing tự động, đồng bộ thông tin bán hàng từ đa kênh,.. Nhà quản lý sẽ quản lý toàn bộ data khách hàng và căn cứ vào đó để xây dựng các chiến lược tiếp thị thành công hơn. 

Sử dụng công cụ nghiên cứu khách hàng
Sử dụng công cụ nghiên cứu khách hàng

Bước 3: Lên kế hoạch nội dung Digital Content Marketing

Bạn cần có một bản kế hoạch vạch ra nội dung bạn có thể phân phối trong suốt hành trình của người mua. Digital khác content ở chỗ nó cần sự tổng hợp trên nhiều nền tảng hơn so với content thông thường. Vì thế bạn cần bỏ nhiều thời gian hơn so với viết một đoạn văn bản thông thường post lên website.

Trong khi lên kế hoạch, hãy chú ý về các định dạng của content và lợi ích của nó. Ví dụ: những nội dung trên Blog của bạn, hay cả những nội dung như; Social media, Podcast, video,…

Gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage – công cụ tiếp thị tới hàng loạt khách hàng mà không cần chi một đồng cho quảng cáo. Hiệu quả tăng gấp đôi, gửi tin nhắn khuyến mại, giảm giá, inbox trạng thái đơn hàng tự động tới khách để giảm hàng hoàn,…

Bước 4: Xây dựng nội dung cụ thể

Khi có nhiều ý tưởng hơn cùng sự sáng tạo, bạn có thể tạo nhiều loại nội dung khác nhau để đa dạng hóa trang web của mình. Câu chuyện và thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến đối tượng của mình. Để tìm những ý tưởng độc đáo cho content, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Gợi ý dạng content theo Hubspot
Gợi ý dạng content theo Hubspot

Bước 5: Lựa chọn kênh chia sẻ Digital content 

Đây là bước quan trọng để bạn sử dụng chia sẻ nội dung của mình. Cần tìm ra các kênh nội dung tốt nhất, cũng là nơi tập trung đông nhất lượng khách hàng tiềm năng của bạn. Sau đó tập trung vào các hoạt động và mở rộng nó ngày một nhiều lượt truy cập hơn. 

Trên đây là một số chia sẻ Digital content là gì? Và các bước để xây dựng Digital content phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng bài viết này sẽ mang đến, những thông tin hữu ích nhất. Giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hình thức tiếp thị nội dung. Chúc bạn thành công. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

8 ý tưởng kinh doanh gần chợ “hốt bạc” mà bạn không nên bỏ lỡ

8 ý tưởng kinh doanh gần chợ “hốt bạc” mà bạn không nên bỏ lỡ

20/05/2020 16215

Tưởng chừng kinh doanh gần chợ sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì mặt hàng gì cũng có và cạnh tranh quá nhiều nhưng thật ra không phải vậy. Nếu bạn đem đến sự khác biệt và lợi ích cho…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot