5 phút giúp bạn trả lời câu hỏi: “Làm giám đốc cần học gì?”

25/04/2022 5036

Giám đốc chính là một trong những định hướng nghề nghiệp được nhiều người đặt ra nhất. Nhưng không phải cứ ai mơ ước là sẽ thành hiện thực, con đường trở thành người lãnh đạo không hề bằng phẳng. Để đạt được điều này, trước hết bạn phải trả lời được câu hỏi”Làm giám đốc cần học gì?”

Có thể nói, bốn yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một người giám đốc giỏi đó chính là chiến lược, con người, hệ thống và văn hóa. Và đấy cũng là những thứ bạn cần phải học để đạt được ước mơ ngồi trên chiếc ghế lãnh đạo của mình. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ cùng đi phân tích từng yếu tố một.

Học cách tích lũy kiến thức

Có một điều chắc chắn rằng, muốn làm người lãnh đạo bạn cần học. Vậy muốn làm giám đốc học ngành gì? Bật mí cho bạn đó chính là ngành quản trị kinh doanh. Cụ thể với ngành học này bạn sẽ được đào tạo kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, từ tổng quan đến chuyên sâu về quản trị kinh doanh. Biết được cách điều hành một doanh nghiệp, quản lý tài chính, quản trị marketing, giải quyết các rủi ro, hiểu biết về chứng khoán, đặc biệt là kỹ năng lãnh đạo.

Bên cạnh những gì tiếp thu được ở trường, bạn nên trau dồi thêm về kiến thức về xã hội, con người. Hơn nữa, xây dựng tốt các mối quan hệ cũng là tiền đề giúp bạn phát triển về sau này.

Muốn làm giám đốc học ngành gì?
Muốn làm giám đốc học ngành gì?

Học cách xây dựng chiến lược

Chiến lược có thể được xem là vũ khí quan trọng bậc nhất giúp doanh nghiệp trụ vững trên thị trường. Đây là yếu tố giúp khách hàng phân biệt được sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Giúp xây dựng hình ảnh và thương hiệu. Khi người lãnh đạo có định hướng đúng đắn, họ hoàn toàn có thể vực dậy một công ty đang đứng trên bờ vực phá sản. Ngược lại, khi định hướng yếu kém nó có thể lật đổ cả một đế chế đang phồn thịnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự xây dựng được một chiến lược hiệu quả. Nó đòi hỏi bạn phải có cái nhìn toàn diện, tầm nhìn vĩ mô, khả năng đánh giá tình hình, nắm bắt xu hướng,… Thị trường luôn biến đổi từng ngày, chính vì vậy định hướng của doanh nghiệp cũng phải dịch chuyển theo. Bạn không thể giữ mãi một chiến lược hoạt động trong một thời gian dài. Bởi nó sẽ bị đào thải theo quy luật tự nhiên. Hãy luôn suy nghĩ về các chiến lược mới và các phương án dự phòng. Để bất cứ trường hợp nào xảy ra đều có thể xử lý kịp thời và tránh rủi ro.

Làm giám đốc cần học ngành gì?
Làm giám đốc cần học ngành gì?

♦ Tìm hiểu thêm: Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng quản lý nhân viên trong kinh doanh như thế nào?

Học cách quản lý và phát triển con người

Không thể phủ nhận rằng, con người chính là nguồn tài nguyên quan trọng bậc nhất trong một doanh nghiệp. Nó được xem là yếu tố duy trì sự hoạt động và hướng tới những giá trị bền vững. Một giám đốc giỏi là người biết cách tuyển chọn nhân sự, phân bổ vào vị trí thích hợp, đào tạo và tạo điều kiện cho nhân viên của mình có cơ hội phát triển.

Mặt khác, điểm khó khăn ở đây chính là việc con người có cảm xúc, tư duy và lý trí. Họ khác hoàn toàn với một cỗ máy hay đồ vật. Chính vì vậy quá trình quản lý về mặt nhân sự sẽ khó khăn và đòi hỏi độ khó ở kỹ năng quản lý. Bạn cần thấu hiểu trước khi muốn lãnh đạo họ. Biết đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của nhân viên. Qua đó tìm cách sắp xếp công việc và vị trí một cách hợp lý.

Học cách quản lý và phát triển con người
Học cách quản lý và phát triển con người

Học cách xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp

Xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp sẽ giúp cho công ty hoạt động một cách trơn tru và có tổ chức. Nâng cao năng suất làm việc và gia tăng lợi nhuận. Khi đó giám đốc có thể trút bớt gánh nặng trong công tác quản lý và điều hành. Từ đó yên tâm xây dựng các chiến lược kinh doanh khác.

Không những thế khi doanh nghiệp trở thành tổ chức có hệ thống, mọi hoạt động sẽ được đi vào quy cũ. Nhân viên được định hướng một cách chính xác về mục tiêu chiến lược. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại trở thành con dao hai lưỡi đối với giám đốc. Bởi khi mọi công việc đều có chuẩn mực nhất định, nhân viên sẽ làm việc như một cỗ máy. Không kích thích được tính sáng tạo và khả năng phát triển của họ. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần phải xây dựng một hệ thống linh hoạt. Vừa có thể quản lý và điều hành hiệu quả, vừa tạo điều kiện phát triển cho mỗi cá nhân.

Làm giám đốc cần học gì
Làm giám đốc cần học gì

♦ Tìm hiểu thêm: So sánh các phần mềm quản lý bán hàng chất lượng nhất hiện nay

Học cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Nhiều người luôn chạy theo sự phát triển mà quên đi việc xây dựng những giá trị tinh thần trong doanh nghiệp. Giám đốc sẽ rất khó xây dựng được văn hóa doanh nghiệp nếu chính bản thân họ không truyền đạt được những lợi ích mà nó mang lại. Chẳng hạn như, nhân viên cần được giáo dục rằng việc mặc đồng phục hay đeo thẻ nhân viên. Đây chính là việc thể hiện niềm tự hào khi được trở thành thành viên của công ty. Chứ hoàn toàn không phải là quy định, khuôn mẫu hay trở thành phương tiện quảng cáo gì.

Văn hóa doanh nghiệp mang lại giá trị không hề nhỏ cho doanh nghiệp, và nó cũng được xem như là một loại tài sản. Một số lợi ích có thể kể đến như: Tạo động lực làm việc, điều phối và kiểm soát hành vi, hạn chế các xung đột, tăng hiệu quả hoạt động, tạo sự khác biệt trên thị trường.

Muốn làm giám đốc cần học gì
Muốn làm giám đốc cần học gì

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm Abit – công cụ quản lý nhân viên tốt nhất hiện nay

Khi trả lời được câu hỏi làm giám đốc thì học gì có nghĩa là bạn đã tiến gần thêm một bước tới mục tiêu của mình rồi. Không thành công nào được xây trên con đường bằng phẳng. Hãy nỗ lực và cố gắng hơn nữa vì ước mơ phía trước. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Ý tưởng kinh doanh 4.0

9 ý tưởng kinh doanh 4.0 siêu hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

22/04/2020 5411

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức dành cho các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp. Để thành công các bạn phải biết kết hợp giữa ý tưởng với…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot