Xây dựng kịch bản bán hàng qua điện thoại – đòn quyết định thành công

25/04/2022 1670

Bán hàng qua điện thoại là phương thức được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng khi chào bán sản phẩm đến người tiêu dùng. Để nâng cao tỷ lệ chốt đơn sau mỗi cuộc gọi thì xây dựng kịch bản bán hàng qua điện thoại là đòn quyết định để có cuộc giao dịch thành công

Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn làm thế nào để xây dựng kịch bản telesales hiệu quả và mẫu kịch bản bán hàng đỉnh cao. Giúp chốt đơn chỉ sau một cuộc gọi. Đừng bỏ qua nếu muốn cải thiện kỹ năng của bạn từng ngày.

Làm thế nào để xây dựng kịch bản bán hàng qua điện thoại hiệu quả?

Kịch bản bán hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Vì thế mà việc xây dựng kịch bản bán hàng qua điện thoại cần phải có sự đầu tư về thời gian và chất xám. Việc bạn đầu tư bao nhiêu sẽ tỷ lệ thuận với mức độ chốt sale thành công bấy nhiêu. Để có thể xây dựng kịch bản bán hàng qua điện thoại thành công. Bạn có thể tham khảo theo các bước sau:

Đầu tiên vẫn là lời chào hỏi ấn tượng

Bước đầu tiên để xây dựng một kịch bản telesales bán hàng hiệu quả đó là lời chào hỏi phải gây được ấn tượng với khách hàng. Vì thế hãy xây dựng cho mình những câu chào hỏi ấn tượng khi thực hiện cuộc gọi với khách hàng. Đừng quên thực hiện cuộc gọi với giọng nói thân thiện, hứng khởi. Thể hiện mình là người đem lại lợi ích cho khách hàng chứ không phải năn nỉ họ mua hàng. Ví dụ bạn có thể xây dựng lời chào như sau:

“Em chào anh B, em là Nga gọi đến từ công ty …. chuyên cung cấp giải pháp marketing cho doanh nghiệp”.

Hãy xây dựng câu chào hỏi ấn tượng khi bắt đầu cuộc gọi
Hãy xây dựng câu chào hỏi ấn tượng khi bắt đầu cuộc gọi

Thứ hai là xây dựng nội dung có sự cuốn hút

Khi giao tiếp qua điện thoại khách hàng có thể dập máy bất cứ lúc nào nếu cảm thấy cuộc gọi của bạn không đáng để quan tâm. Bởi vậy bạn cần phải xây dựng nội dung thật hữu ích. Hãy đưa ra nội dung “chất” “chuẩn” “đắt” ngay sau phần giới thiệu để làm khách hàng tò mò muốn nghe tiếp.

Ví dụ:  “Em Nga gọi đến cho anh B từ công ty …. Bên em cung cấp giải pháp marketing hoàn hảo, cam kết giúp công ty của anh tăng doanh số bán hàng X2, X3 ngay trong tháng đầu tiên”.

Hãy cố gắng tạo thông báo có tính tò mò
Hãy cố gắng tạo thông báo có tính tò mò

Thứ ba là đưa ra những câu hỏi thông minh để thăm dò nhu cầu và tạo tương tác

Sau khi giới thiệu và cung cấp giải pháp ấn tượng gây được sự chú ý tới khách hàng thì bạn cung nên chuẩn bị cho mình những câu hỏi thông minh để thăm dò nhu cầu của khách. Việc đặt câu hỏi cũng sẽ thể hiện được sự quan tâm của bạn tới nhu cầu của khách. Hơn thế nữa là tạo sự tương tác qua lại để cuộc nói chuyện dễ đi đến thành công hơn.

Ví dụ: “Anh B có đang nhận thấy rằng chiến lược kinh doanh của mình đang gặp nhiều vấn đề dẫn đến doanh số bán hàng chưa cao không ạ? Anh có thể chia sẻ để bên em giúp đỡ!

Phần mềm quản lý đơn hàng miễn phí giúp lưu lại thông tin khách hàng và quản lý data an toàn vĩnh viễn. Chỉ cần 1 chạm trên máy tính hoặc laptop bạn đã có đầy đủ thông tin để thăm dò khách hàng và chốt đơn dễ dàng hơn. 

Thứ tư là chốt sale và tạo cuộc hẹn

Để không cho khách hàng có thời gian do dự thì bạn cần phải chốt sale ngay và luôn. Bạn hãy xây dựng những câu chốt sale “một phát ăn ngay” cụ thể như sau:

“Anh là một trong số 100 khách hàng may mắn được trải nghiệm giải pháp này trong hôm nay. Với ưu đãi giảm 50%, anh có muốn sở hữu luôn không ạ?

 

Kịch bản bán hàng thành công luôn phải có những câu chốt sale ngay và luôn
Kịch bản bán hàng thành công luôn phải có những câu chốt sale ngay và luôn

1.5 Cuối cùng là kết thúc cuộc gọi với lời cảm ơn và lời chào tạm biệt

Để cuộc gọi của bạn tạo được ấn tượng với khách hàng từ đầu đến cuối thì khi kết thúc phải nhớ nói lời tạm biệt và lời cảm ơn. Đừng quên để khách cúp máy trước mình.

Làm tốt các bước trên là cách để xây dựng một kịch bản bán hàng qua điện thoại hiệu quả.

2. Mẫu kịch bản bán hàng qua điện thoại hiệu quả dễ dàng chốt đơn trong một cuộc gọi

Để có thêm kinh nghiệm xây dựng kịch bản telesales hiệu quả thì bạn có thể tham khảo những mẫu kịch bản dưới đây.

2.1 Mẫu kịch bản bán hàng qua điện thoại tiếp thị – chốt đơn

Nhân viên: “ Em chào chị A, em là B gọi đến cho chị từ sự kiện ra mắt sản phẩm X của công ty Y. Hiện tại chị có thể cho em xin 3 phút để chia sẻ về thông tin này không ạ?

Khách hàng: Tôi bận lắm, tôi không có nhu cầu

Nhân viên: Dạ, em hiểu là người chu toàn trong công việc và gia đình nên chắc hẳn chị rất bận rộn. Em chỉ xin 3 phút sẽ không mất nhiều thời gian của chị đâu ạ!.

Khách hàng: Được rồi em nói đi

Nhân viên: Sản phẩm X mà công ty em đang cho ra mắt cam kết giúp cải thiện được vấn đề “nội tiết tố” mà chị đang gặp phải đó ạ. Đặc biệt trong dịp này chị sẽ được trải nghiệm sản phẩm với mức giá ưu đãi 40% cùng nhiều phần quà hấp dẫn. Chị có muốn mua ngay hôm nay không ạ!

Khách hàng: Giảm giá nhiều vậy có tốt không em chị dùng nhiều loại rồi không được

Nhân viên: Dạ, bên em cam kết về chất lượng sản phẩm ạ và mức giá này chỉ dành cho 100 khách hàng đầu tiên thôi ạ.

Khách hàng: ok vậy cho chị thử

Nhân viên: Dạ, chị cho em xin địa chỉ để nhân viên chốt đơn và gửi hàng cho chị ạ.

Chốt sale thành công nhờ có kịch bản ấn tượng
Chốt sale thành công nhờ có kịch bản ấn tượng

♦ Xem thêm: File excel bán hàng miễn phí có phù hợp với các shop online hiện nay?

2.2 Mẫu kịch bản xử lý phàn nàn – chốt đơn

Có không ít khách hàng mua sản phẩm của bạn nhưng quay lại phàn nàn về chất lượng, về giá hay một điều gì đó. Với những khách hàng này, một số thì họ sẽ tẩy chay. Nhưng có không ít người sẽ tiếp tục sử dụng nếu như bạn có kịch bản thuyết phục tốt. Dưới đây là ví dụ cụ thể:

Nhân viên: Xin lỗi đây có phải số máy của chị B không ạ?

Khách hàng: Tôi là B đây

Nhân viên: Dạ, em chào anh B, em là A gọi đến cho anh từ công ty C. Hiện tại bên em đang mới ra mắt sản phẩm X phiên bản mới hiệu quả dưỡng trắng gấp 5 lần. Chị có muốn trải nghiệm thử không ạ?

Khách hàng: Sản phẩm bên em không hiệu quả gì cả, chị dùng 3 tháng rồi da không trắng lên.

Nhân viên: Cảm ơn chị đã phản hồi lại cho bên em ạ. Không biết sau 3 tháng sử dụng chị có thấy da sáng và mềm hơn lúc ban đầu không ạ.

Khách hàng: Có, nhưng bên em nói là da sẽ trắng lên sau 1 tháng mãi không thấy đâu.

Nhân viên: Có thể là do cơ địa, nhưng da chị đang hấp thụ kem rồi đấy ạ. Nếu chị dùng thêm sản phẩm mới này thì hiệu quả sẽ nhanh hơn nhiều ạ. Chị là khách hàng thân thiết nên được mua với giá ưu đãi chị 50% đấy chị!.

Khách hàng: Vậy gửi cho chị đi

Nhân viên: Bên em sẽ gửi hàng cho chị ngay ạ. Cảm ơn chị, chúc chị một ngày vui vẻ!.

Thuyết phục khách phàn nàn chốt đơn là không khó nếu bạn có kịch bản ấn tượng
Thuyết phục khách phàn nàn chốt đơn là không khó nếu bạn có kịch bản ấn tượng

♦ Xem thêm: Quản lý tin nhắn Facebook và những chiêu bài tiếp thị mới 2021

Kết luận

Những mẫu kịch bản bán hàng qua điện thoại bài viết chia sẻ trên đây là kinh nghiệm quý giá mà dân sales nên “bỏ túi” nếu muốn chốt đơn dễ dàng. Hi vọng các bạn có thể áp dụng để sớm đạt được thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot