Nghệ thuật xây dựng kịch bản chốt sale ngay trên điện thoại
Một kịch bản chốt sale hoàn chỉnh sẽ giúp bạn thể hiện cuộc nói chuyện tự tin mang lại cơ hội bán hàng thành công. Vậy xây dựng kịch bản chốt sale qua điện thoại như thế nào là hoàn chỉnh? Cùng Abit tìm hiểu nhé!
Kịch bản chốt sale nắm vị trí “ then chốt” trong kinh doanh
Kinh doanh thành công là tổng hòa của một chuỗi các công việc từ khâu sản xuất, đến bán hàng và chăm sóc khách hàng. Mỗi bộ phận đều được chú trọng phát triển như nhau. Nếu khâu sản xuất có trách nhiệm đảm bảo đầu vào thì khâu bán hàng phải đảm bảo được doanh số. Trong kinh doanh, càng bán được nhiều thì lợi nhuận càng cao. Và bộ phận có thể mang lại doanh thu kỳ vọng cho doanh nghiệp không ai khác chính là đội ngũ bán hàng.
Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh mà đội ngũ bán hàng sẽ bán sản phẩm, dịch vụ bằng những hình thức phù hợp. Ví dụ như: bán hàng trực tiếp hoặc bán hàng qua điện thoại. Ở thời đại công nghệ số thì hình thức chốt sale qua điện thoại đang được sử dụng phổ biến.
Với hình thức này thì việc chuẩn bị một kịch bản chốt sale hoàn chỉnh sẽ là yếu tố then chốt quyết định cơ hội thành công. Bởi có sẵn một kịch bản chốt sale sẽ giúp bạn có cuộc nói chuyện tốt nhất với khách hàng. Bạn dễ dàng tạo được ấn tượng ngay từ lời chào đầu tiên mà ấn tượng ban đầu cực kỳ quan trọng nó chiếm tới 30% cơ hội thành công cho bạn.
Các bước để xây dựng kịch bản chốt sale qua điện thoại thành công
Để xây dựng một kịch bản chốt sale hiệu quả bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Tạo ấn tượng trong 5 giây đầu tiên
Một kịch bản telesales hiệu quả thì xây dựng ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Ấn tượng đó thể hiện qua lời chào hỏi mở đầu. Bạn cần có lời chào hỏi gây ấn tượng, đặc biệt là phải biết cách thể hiện ngữ điệu qua giọng nói. Giọng nói của bạn phải có sức hút nếu không khách hàng sẽ tắt máy ngay lập tức.
Bước 2: Tạo nội dung “ hot” để gây ấn tượng – Bước quan trọng nhất kịch bản chốt sale
Khi bạn đã tạo được ấn tượng với khách hàng ở lời mở đầu thì hãy tiếp tục tạo làm tốt điều đó ở phần nội dung. Ấn tượng ở nội dung sẽ thu hút khách hàng dừng lại để nghe bạn nói tiếp.
Khi bạn bán hàng qua điện thoại nếu nội dung không thực sự giá trị thì khách hàng sẽ dập máy và sẵn sàng kết thúc cuộc trò chuyện ngay lập tức. Bởi vậy, nội dung kịch bản hàng phải thật sự đắt giá, hướng tới lợi ích mà họ cần. Thay vì bạn đi kể lể về sản phẩm thì hãy nói thẳng về giá trị mà nó mang lại cho người mua.
Ví dụ: Bên em cung cấp gói quảng cáo Facebook hiệu quả. Cam kết 100% giúp anh chị tăng tỷ lệ chốt đơn 200% ngay trong tháng đầu tiên sử dụng. Nếu anh chị đang gặp khó khăn trong việc giải quyết đơn hàng, em xin phép chia sẻ giải pháp?
Bước 3: Tạo sự tương tác với khách hàng – đề xuất giải pháp phù hợp
Bán hàng qua điện thoại là không phải là cách bạn độc thoại một mình. Hãy tương tác với khách hàng để hiểu họ, hiểu nhu cầu của họ để cuộc nói chuyện không trở nên nhàm chán. Tạo sự tương tác với khách bằng việc đặt ra những câu hỏi. Đừng quên chăm chú lắng nghe và ghi chép thật nhanh những thông tin quan trọng. Việc này sẽ giúp bạn nhận ra được nhu cầu của khách và đề xuất giải pháp cho họ.
Bước 4: Chốt sale nhanh hoặc đề xuất một cuộc gặp mặt
Khi bạn cung cấp một giải pháp tốt với giá thành phù hợp thì cơ hội khách quyết định mua trong cuộc gọi đầu tiên là rất cao. Nhưng cũng có nhiều trường hợp khách hàng do dự và lảng tránh. Lúc này hãy nhanh trí xin một cuộc hẹn cụ thể vào một ngày nào đó gần nhất.
Bước 5: Kết thúc cuộc gọi
Để tạo ấn tượng khách hàng nhớ tới bạn thì kết thúc cuộc gọi hãy nhớ nói lời tạm biệt. Và tuyệt đối không được cúp máy trước khách hàng để thể hiện phép tôn trọng lịch sự tối thiểu.
Mất đi tệp khách hàng tiềm năng là rủi do của doanh nghiệp, xem thêm cách: Bảo mật tuyệt đối với phần mềm lưu trữ thông tin khách hàng Abit
Dù bạn là telesales chuyên nghiệp hay mới vào nghề thì cũng cần phải học cách xây dựng kịch bản chốt sale qua điện thoại. Có như vậy bạn mới có thể tự tin giao tiếp với khách hàng và không đẩy mình vào tình huống lúng túng, ấp úng. Với những thông tin chia sẻ về kịch bản chốt sale ở trên. Poliva hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tăng doanh số bán hàng của mình.