5 mô hình kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam

25/04/2022 4265

Kinh doanh online đang là xu thế của toàn xã hội. Bất kể ai cũng có thể khởi nghiệp với hình thức này. Tuy nhiên, tìm được mô hình phù hợp lại không phải là điều dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn 5 mô hình kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể lựa chọn. Cùng tham khảo nhé!

1. Mô hình kinh doanh bán hàng online truyền thống

Mô hình kinh doanh online truyền thống đã phát triển từ rất lâu tại Việt Nam, khi thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến trở nên phổ biến. Hiểu đơn giản, mô hình này sử dụng kênh online như mạng xã hội (Facebook, Instagram,…), sàn TMĐT (Lazada, Shopee,…) và website để tiếp thị, quảng bá và bán hàng.

Tại Việt Nam, mô hình này thường được áp dụng bởi hầu hết các nhà bán lẻ, bán buôn quy mô vừa và nhỏ. Nhà đầu tư có thể bán bất kỳ một mặt hàng nào từ thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ công nghệ, dịch vụ,…thông qua kênh online. Hơn nữa, việc quảng cáo trực tuyến đơn giản đã khiến việc tiếp cận khách hàng trở nên cực kỳ dễ dàng. Ngoài ra, hiện nay còn có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng giúp các chủ shop dễ dàng tương tác và triển khai các hoạt động kinh doanh hơn.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất mà người bán có thể gặp phải đó là không tính trước được khả năng bán hàng và nhu cầu của người dùng nên dễ xảy ra tồn khô, bán lỗ. Vì vậy bạn nên chọn những mặt hàng thiết yếu, hạn sử dụng dài và có nhu cầu lớn để xây dựng mô hình kinh doanh online. Điển hình như: Mô hình kinh doanh nội thất online, mô hình kinh doanh bánh ngọt online,…được xây dựng trên kênh website.

Mô hình kinh doanh bán hàng online truyền thống
Mô hình kinh doanh bán hàng online truyền thống

2. Mô hình kinh doanh online MLM (bán hàng đa cấp)

Đây là một mô hình được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam, đặc biệt là trong ngành mỹ phẩm. MLM (Multi Level Marketing) được hiểu đơn giản là việc lưu hành, bán và phân phối sản phẩm được thực hiện thông qua một “bộ máy” nhiều tầng, mà ở mỗi tầng là những đại lý hoạt động riêng biệt, độc lập. Các đại lý này nếu muốn tăng thu nhập thường sẽ tìm kiếm thêm các đại lý cấp dưới để phân phối sản phẩm cho mình. Bởi ngoài việc “ăn” tiền từ hoa hồng sản phẩm, họ còn nhận được hoa hồng từ tuyến dưới và tiền thưởng nếu đạt doanh số,…

MLM thực tế là một hình thức Marketing sáng tạo và có tổ chức. Nếu các đại lý luôn tuân thủ các nguyên tắc và kỷ luật. Tuy nhiên, nếu chệch khỏi quỹ đạo và biến tướng thì mô hình này dễ vướng vào nghi án lừa đảo.

Mô hình bán hàng đa cấp
Mô hình bán hàng đa cấp

Đọc thêm: Tất tần tật những điều cần biết về phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất

3. Mô hình cộng tác viên kinh doanh online

Đây là một trong các mô hình kinh doanh online phổ biến tại Việt Nam được áp dụng nhiều bởi những người ít vốn hoặc sợ rủi ro. Cụ thể, với hình thức này bạn sẽ không phải nhập hàng. Cũng không phải lo khâu vận chuyển mà chỉ cần quan tâm đến việc làm sao để bán được hàng. Mỗi đơn hàng bán được bạn sẽ được nhà cung cấp chiết khấu hoa hồng.

Thông thường, ở mô hình này, những “cộng tác viên” thường phải có sẵn tập khách hàng tiềm năng trước. Sau đó mới tìm nhà cung cấp và mặt hàng phù hợp để bán hàng.

Cộng tác viên bán hàng online
Cộng tác viên bán hàng online

4. Mô hình kinh doanh quảng cáo trực tuyến

Mô hình này hiện nay khá phổ biến ở Việt Nam và trên cả thế giới. Bạn có thể xây dựng các nền tảng online như fanpage Facebook, Website, channel Youtube, blog,… Và cung cấp các giá trị độc đáo và có ích để thu hút lượt theo dõi từ người dùng. Sau đó bạn sẽ nhận quảng cáo cho các bên khác bằng việc gắn link, treo banner – logo thương hiệu, PR – review sản phẩm,… Hoặc tự quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình để đem về lợi nhuận.

Kinh doanh online với hình thức quảng cáo trực tuyến
Kinh doanh online với hình thức quảng cáo trực tuyến

Đọc thêm: Không còn nỗi lo check sót đơn với Phần mềm quản lý fanpage

5. Mô hình tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing

Đây là mô hình có nhiều nét tương đồng với hình thức cộng tác viên bán lẻ. Cũng là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của các nhà cung cấp đến người dùng. Và nhận hoa hồng nếu có người mua hàng thông qua bài giới thiệu, quảng bá của bạn.

Tuy nhiên, Affiliate khác với cộng tác viên ở chỗ, người kinh doanh online chỉ đưa thông tin về kênh bán hàng để kéo lượt truy cập vào trang đó. Mặt khác bạn cũng không tham gia trực tiếp vào hoạt động mua bán của nhà cung cấp với khách hàng. Vì thế lợi thế của mô hình này là không hề có rủi ro, không cần vốn. Nhưng khó khăn lại nằm ở khả năng xây dựng thông tin. Traffic của bạn có đủ thu hút khách hàng hay không. Và tỷ lệ chuyển đổi là như thế nào.

Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing
Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing

Đọc thêm: Đăng ký Affiliate Tiki – Kiếm tiền thụ động khi đang ngủ

Trên đây là 5 mô hình kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết bạn có thể lựa chọn được hướng đi phù hợp để phát triển trong tương lai. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên facebook

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả cho dân kinh doanh

02/05/2020 3753

Vấn đề tìm kiếm đối tác, khách hàng luôn là bài toán khó trong kinh doanh, nhất là khi ngân sách marketing có hạn. Nếu doanh nghiệp bạn cũng đang gặp phải khó khăn này thì hãy tham khảo cách…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot