Những yếu tố nào cần phải tối ưu khi đăng sản phẩm trên Shopee?
Bán hàng trên Shopee không đơn giản chỉ là đăng sản phẩm và khách hàng “gõ cửa” shop của bạn. Để chốt được nhiều đơn và tăng doanh thu mỗi ngày thì bạn cần phải tối ưu rất nhiều yếu tối khi đăng sản phẩm trên Shopee. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cụ thể hơn về vấn đề này nhé.
Những yếu tố cần phải tối ưu khi đăng sản phẩm trên Shopee?
Khi đăng sản phẩm bán hàng trên Shopee thì bạn cần phải chú ý tối ưu các yếu tố sau:
Tối ưu tên của sản phẩm
Đa phần các sàn TMĐT đều xét đến kết quả hiển thị tìm kiếm dựa vào của tên sản phẩm làm yếu tố hàng đầu. Tuy nhiên nếu bạn cố nhồi nhét từ khóa vào tên của sản phẩm thì sẽ tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng. Nghĩ thì có vẻ đơn giản mà phân tích ra thì phức tạp quá. Khó là đúng rồi nếu dễ thì ai cũng làm được.
Dưới đây mình xin bật mí một số phương pháp đặt tên sản phẩm hiệu quả:
Cách 1: Đặt Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + Thương hiệu + Model + Kích thước/Dung tích + Thông số kỹ thuật.
Cách 2: Đặt tên sản phẩm kiểu giật tít: Tên Sản Phẩm = [Câu giật tít] + Tên sản phẩm + công dụng/ chức năng.
Ví dụ: [Rẻ Vô Địch] Dây Quấn 3 Màu – Bộ Decal Dán – Nút Bảo Vệ Hình Thú
Cách 3: Đặt tên có chứa từ khóa mở rộng và hướng đến khách hàng cụ thể
Cách 4: Tên chứa yếu tố chân thật và gần gũi
Ví dụ: [Ảnh thật] áo khoác nam chất lượng cao xuất xứ từ Hàn Quốc.
Vậy các từ khóa sẽ lấy ở đâu ra? Làm thế nào để biết nó hiệu quả hay không?
Để trả lời câu hỏi này thì bạn hãy thực hiện theo 3 bước sau:
B1: Nghiên cứu từ khóa và tiêu đề của sản phẩm
Bạn dựa vào các công cụ để nghiên cứu và lọc ra bộ từ khóa. Thường thì mình hay dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool…cũng rất ok đấy. Sau khi đã có được bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm. Bạn vào Shopee tìm kiếm và gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ Shopee.Đây chính là các từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng search sản phẩm.
B2: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Sau khi đã có được bộ từ khóa lọc ra file excel. Bước tiếp theo là bạn tìm hiểu về đối thủ trực tiếp cạnh tranh của mình ở trên sàn.
Tìm kiếm Top các sản phẩm có lượt bán và đánh giá tốt nhất. Sau đó bạn phân tích cách mà họ đặt tiêu đề, mô tả sản phẩm, giá họ đặt, hình ảnh họ sử dụng… Để tìm ra các điểm chung và điểm riêng của các sản phẩm bán chạy của các shop. Từ đó bạn tối ưu cho sản phẩm của mình. Ưu tiên từ khóa dài và hướng đến đối tượng cụ thể để tỷ lệ chốt đơn cao hơn
B3: Theo dõi và tối ưu – Phần quan trọng nhất
Cách duy nhất để biết được các thay đổi và tối ưu sản phẩm như thế nào hợp lý nhất là bạn phải test. Cách test rất đơn giản. Bạn hãy thống kê lại các thông số như: Lượng truy cập, lượt xem và số đơn hàng cùng sản phẩm bán được. Bạn sẽ theo dõi trong thời gian từ 5 – 10 ngày. Sau khoảng 10 ngày dùng Mẫu 1 thì sẽ dùng đến Mẫu 2. Sau đó bạn có thể thấy được kết quả và biết được mẫu nào hiệu quả hơn để sử dụng.
Chú ý: Sau khi mới thay đổi tiêu đề thì lượng truy cập sẽ bị giảm nhẹ và sẽ phục hồi lại. Tuy nhiên trong một số trường hợp mẫu tiêu đề có lượng xem không như kỳ vọng. Hoặc có thể bị giảm mạnh thì bạn hãy quay lại mẫu cũ ngay.
Song song với việc thay đổi tiêu đề thì bạn cũng nên test thêm giá cả, hình ảnh, mô tả…Để đánh giá hiệu quả tốt nhất.
♦ Không chỉ từ khóa mới cần được tối ưu mà ngay cả quy trình bán hàng trên sàn Shopee cũng cần được các shop hoàn thiện và tối ưu. Và phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ giúp bạn hoàn thiện và vận hành quy trình một cách hiệu quả.
Tối ưu cho mô tả sản phẩm
Khách hàng bây giờ rất lười đọc. Họ thường chỉ đọc lướt qua vài gạch đầu dòng mà thôi. Nhưng bạn cũng đừng xem thường nó nhé. Khách hàng thì có thể không đọc nhưng Google và Shopee sẽ đọc đấy. Nhưng Google và Shopee đọc thì để làm gì? Quan trọng là khách hàng đúng không? Đúng vậy! Nhưng để khách hàng biết đến sản phẩm bạn thì phải trải qua bước tìm kiếm, hiển thị và click. Đến đây thì bạn hiểu ý mình rồi chứ.
Mô tả cũng góp phần giúp sản phẩm bạn chuyên nghiệp hơn. Đồng thờ giúp khách hàng dễ hình dung và bớt được thời gian để chat tư vấn. Theo các kết quả quảng cáo mà mình nhận được thì sản phẩm có mô tả đầy đủ và rõ ràng sẽ có lượt mua cao hơn.
♦ Xem ngay: Nghệ thuật ‘quyến rũ” khách hàng bằng mô tả sản phẩm trên Shopee
Tối ưu Hashtag
Một phần khách hàng không đọc nhưng Shopee và Google đọc nữa là Hashtag. Nhưng không thể phủ nhận được lợi ích của nó mang lại là rất lớn. Đây là một trong những yếu tố giúp sản phẩm bạn tăng hạng trong hiển thị tự nhiên. Chúng ta sẽ được phép dùng 18 hashtag. Ví dụ: #áo_thun_nam #_thun_nam #aothunnam…
Vậy các cụm từ hashtag lấy ở đâu ra? Tất nhiên là không thể tự nghĩ ra rồi. Trừ khi bạn quá hiểu sản phẩm, hiểu được khách hàng và hiểu cả shopee thì mới tự nghĩ được.
Thông thường chúng ta sẽ sử dụng các công cụ chính xác và minh bạch nhất để phân tích các cụm từ này như: keywordtool.io, ahref, Google keyword planner, thanh tìm kiếm của shopee… Nếu bạn chưa biết cách sử dụng ra sao thì có thể liên hệ mình sẽ hướng dẫn. Hashtag được tối ưu sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận sản phẩm chốt đơn hàng hơn.
♦ Tìm hiểu thêm: Cách tăng hiệu quả chốt đơn với phần mềm quản lý đơn hàng Shopee
Tối ưu hình ảnh khi đăng sản phẩm trên Shopee
Hình ảnh là một trong những yếu tố quyết định đến tỷ lệ CTR. Theo thống kê thì khách hàng trên Shopee có đến 55% là nữa giới. Điều họ quan tâm nhất là độc và đẹp. Nếu như hình ảnh của bạn mà không mang đến 2 yếu tố trên thì đừng mơ bán được hàng.
Nên nhớ rằng khách hàng sẽ xem nội dung sản phẩm qua hình ảnh. Nếu bạn làm chuyên nghiệp thì khách hàng càng thích và tỷ lệ bỏ vào giỏ hàng cũng cao hơn. Mình chỉ nói bỏ vào giỏ hàng thôi nhé. Còn quyết định thanh toán hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.
Bạn nên sử dụng hình ảnh có tỷ lệ khung ảnh là 1:1 trên nền trắng. Ảnh phải có độ phân giải cao tối thiểu là 1024 x 1024 pixels (phần này sẽ có lợi cho việc phần chạy quảng cáo sau này).
Bạn phải tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên. Nếu bạn nào mà đã SEO Google thì sẽ biết để SEO hình ảnh thì bạn cần phải tối ưu mô tả trước khi update.
Video
Như mình đã nói thì khách hàng bây giờ rất ngại đọc. Vì vậy mà Youtube đã trở thành 1 kênh mạng xã hội có lượt truy cập nhiều nhất. Vậy nên video quay sản phẩm chính là một yếu tố không thể thiếu để tăng tỷ lệ mua hàng và giảm tỷ lệ thoát trang. Đây cũng là 1 trong những yếu tố làm giảm giá thầu từ khóa khi bạn chạy quảng cáo.
Trên đây là toàn bộ yếu tố mà bạn cần phải tối ưu khi đăng sản phẩm trên Shopee mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi bật mí trên đây sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn.
Nguồn: Dịch vụ TMĐT Gia Lâm
Tìm đọc thêm:
Phần mềm quản lý tin nhắn fanpage – Công cụ giúp tương tác khách hàng hiệu quả