Thuật phân phối quảng cáo Facebook và những điều dân chạy Ads nên biết

25/04/2022 1760

Có thể bạn không để ý, nhưng càng ngày chúng ta càng có xu hướng phụ thuộc nhiều vào Facebook. Để làm được điều này, ông vua mạng xã hội đã mạnh tay đầu tư cho đứa con cưng của mình là thuật phân phối quảng cáo Facebook. Để hiểu sâu hơn về vấn đề trên, mời các bạn tìm hiểu qua bài viết được sưu tầm dưới đây.

Những vấn đề xoay quanh thuật phân phối quảng cáo của Facebook sẽ được giải đáp thông qua việc trả lời các câu hỏi sau đây:

1. Tại sao gần đây tôi truy cập Facebook nhiều hơn so với thời gian trước?

2. Tại sao tôi không thấy status của một vài bạn bè trên newsfeed?

3. Tại sao quảng cáo chỉ hiệu quả trong thời gian đầu. Sau đó thì lại im re và không còn tương tác?

4. Tại sao quảng cáo đang hiệu quả nhưng sau khi tăng ngân sách thì lại  không còn hiệu quả nữa?

5. Tại sao quảng cáo không tiếp cận hết đối tượng tiềm năng Facebook đã ghi ra. Mà nó chỉ tiếp cận một ít trong số đó rồi lặp lại nhiều lần hơn nếu tôi tiếp tục chạy. Thay vì tiếp cận tới những đối tượng khác?

Facebook thay đổi thuật toán để phân phối nội dung thú vị hơn

Có lẽ khi hỏi câu số 1 thì nhiều bạn mới nhận ra mình nghiện Facebook nhiều hơn trước. Vì sao?

Để thu hút người dùng ở lại lâu hơn, có những trải nghiệm thú vị hơn, Facebook luôn cải tiến giải thuật để phân phối nội dung chất lượng đến với nhiều người. Hạn chế nội dung gây khó chịu hoặc không có giá trị. Bởi mỗi cá nhân có sở thích, hành vi riêng. Vì vậy Facebook cũng cố gắng phân phối nội dung đến với đúng đối tượng hơn.

Vì phân phối nội dung có chọn lọc, nên mỗi khi vào Facebook bạn cảm thấy có nhiều điều thú vị hơn. Thú vị ở đây được đánh giá dựa theo hành vi của người dùng. Cùng nội dung được tiếp cận 100 người. Vậy nội dung nào có nhiều tương tác tốt hơn sẽ được xem là thú vị hơn. Dĩ nhiên, nó sẽ được tiếp tục phân phối đến những người dùng khác. Còn nội dung không thú vị bằng thì sẽ tắt dần.

Cũng vì phân phối có chọn lọc mà không phải bài đăng nào của bạn bè bạn cũng có thể thấy. Nếu bạn đang kinh doanh bán hàng trên Facebook thì nên hết sức lưu ý vì điều này. Bạn cũng nên trang bị thêm cho shop của mình phần mềm bán hàng online trên Facebook để có thể chủ động đối phó với những thuật toán thay đổi liên tục của Facebook.

Facebook thay đổi thuật toán để phân phối nội dung thú vị hơn
Facebook thay đổi thuật toán để phân phối nội dung thú vị hơn

Thuật phân phối quảng cáo Facebook

Khi set quảng cáo, dựa vào ngân sách mà Facebook sẽ chọn một số đối tượng cho trước. Chẳng hạn bạn chọn người có sở thích thời trang. Vậy tại thời điểm đó Facebook sẽ liệt kê và đưa ra nhóm một số đối tượng có sở thích tương tự. Không cần quan tâm thời gian sau những đối tượng này có còn sở thích thời trang nữa hay không, thì quảng cáo của bạn vẫn được phân phối đến họ. Bởi nó đã được chọn từ lúc ban đầu.

Tôi đã kiểm chứng bằng cách chọn những người có sinh nhật trong vòng 30 ngày gần nhất. Kết quả là nó vẫn tiếp cận đối tượng cũ nhiều lần. Và khi tạo nhóm quảng cáo mới với cùng target, quảng cáo hiệu quả hơn hẳn.

Qua các chiến dịch đã chạy tôi thấy rất nhiều quảng cáo chỉ có số người tiếp cận tối đa nằm trong khoảng 40.000 đến 60.000 người. mặc dù đối tượng tiềm năng là 100.000 hay 9.000.000 người. Dĩ nhiên khi chạy với nguồn ngân sách hàng ngày cao thì số người tiếp cận tối đa cũng sẽ lớn dần.

Thuật phân phối quảng cáo Facebook
Thuật phân phối quảng cáo Facebook

Đôi khi sẽ có vài trường hợp đặc biệt: số người tiếp cận tối đa lên tới 140.00 người. Những nhóm quảng cáo này đều có điểm chung đó là hiệu quả rất cao so với nhóm còn lại. Các chỉ số chi phí comment, chi phí tương tác rất là đẹp. Có nghĩa là nếu muốn tiếp cận nhiều người hơn với ngân sách hàng ngày nhỏ, bạn phải tạo được một quảng cáo thu hút nhiều tương tác. Nếu không, nó chỉ tiếp cận giới hạn một số lượng đối tượng nào đó thôi. Sau đó sẽ lặp lại chứ không tiếp cận người mới.

Như vậy với mỗi nhóm quảng cáo khi đã tiếp cận hết đối tượng được Facebook định sẵn lúc đầu. Nó sẽ lặp lại với đối tượng đó mà không tiếp cận thêm đối tượng khác. Kết quả là quảng cáo của bạn bắt đầu im re sau một thời gian chạy ngon.

Có thể bạn chưa biết: Một giải pháp hỗ trợ kinh doanh cũng không kém việc quảng cáo Facebook, được khá nhiều shop online lựa chọn hiện nay đó chính là tự động trả lời bình luận Facebook thông qua ứng dụng phần mềm quản lý. Hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm.

Phân phối quảng cáo Facebook
Phân phối quảng cáo Facebook

Tại sao khi tăng ngân sách, quảng cáo không hiệu quả như lúc đầu?

Như đã nói ở trên, Facebook dựa theo ngân sách hàng ngày để định số lượng đối tượng mà nhóm quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận. Vì vậy nếu thay đổi ngân sách thì nó cũng sẽ bắt đầu ước tính và thay đổi số lượng đối tượng. Khiến cho đối tượng trên không còn như lúc đầu. Do đó họ nhóm khách hàng mới thờ ơ hơn so với những đối tượng cũ cũng là điều hiển nhiên.
Cách để tránh bị điều này ảnh hưởng là hãy tạo một quảng cáo có nội dung thật hấp dẫn. Để với đối tượng loại nào cũng bị thu hút. Vậy khi tăng ngân sách bạn vẫn có được hiệu quả đều.

Tìm hiểu thêm: Tối ưu ngân sách quảng cáo – đừng kinh doanh khi không điều này

Tại sao khi tăng ngân sách, quảng cáo không hiệu quả như lúc đầu?
Tại sao khi tăng ngân sách, quảng cáo không hiệu quả như lúc đầu?

Tại sao Facebook không cho tiếp cận hết đối tượng tiềm năng?

Trả lời cho câu hỏi này thì có chút quan điểm cá nhân. Tôi sẽ trình bày dựa theo những gì mình suy luận.

Như đã đề cập ở phần 1, phân phối nội dung thú vị đến người dùng sẽ giúp Facebook giữ vững ngai vương độc tôn của mình. Facebook có cả người dùng, và người quảng cáo. Với giải thuật phân phối của nó, đây sẽ là mạng xã hội số 1 trong mắt người dùng. Còn người quảng cáo là người trả tiền cho Facebook, là khách hàng của nó.

Facebook luôn bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giúp cho họ có điều kiện để phát triển. Đó là không để cho bất cứ ai tiếp cận hết khách hàng tiềm năng, dù họ có chi bao nhiêu tiền đi nữa.

Tại sao Facebook không cho tiếp cận hết đối tượng tiềm năng ?
Tại sao Facebook không cho tiếp cận hết đối tượng tiềm năng ?

Hãy tưởng tượng một mặt hàng gần giống nhau. Nhưng một thương hiệu lớn tiếp cận hết các đối tượng tiềm năng. Vậy doanh nghiệp nhỏ sao có thể cạnh tranh được. Chỉ cần dùng tiền thôi thì trong thời gian ngắn thương hiệu lớn có thể tiếp cận và bán gần hết cho các khách hàng. Doanh nghiệp nhỏ không bán được hàng là điều không quá khó hiểu.

Như vậy để bảo về doanh nghiệp nhỏ, Facebook sẽ khoanh vùng khách hàng cho một nhóm quảng cáo. Không để nhóm nào có thể tiếp cận hết đối tượng tiềm năng. Nếu bạn là người kinh doanh nhỏ lẻ thì hãy cám ơn Mark vì điều này!

Nếu bạn hoạt động kinh doanh của bạn trên Facebook chưa mang lại nhiều hiệu quả, thì hãy đọc ngay bài viết Làm sao để quản lý fanpage hiệu quả?

Facebook sẽ khoanh vùng khách hàng cho một nhóm quảng cáo
Facebook sẽ khoanh vùng khách hàng cho một nhóm quảng cáo

Nguồn Facebook: Thuận Johnny Nguyễn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kinh doanh gì với số vốn 300 triệu đồng dễ sinh lời nhất?

Kinh doanh gì với số vốn 300 triệu đồng dễ sinh lời nhất?

29/05/2020 4307

Kinh doanh là cả 1 quá trình mà nhà đầu tư phải tính toán, suy luận để đưa ra những quyết định có sự chính xác cao. Vì vậy muốn khởi nghiệp thành công với 300 triệu thì bạn cần…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot